Phân khúc SUV và Crossover đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam trong thời gian gần đây vốn là "sàn diễn" của Ford EcoSport. Suzuki Vitara hay Chevrolet Trax cũng không làm khó được đại diện của Ford. Tuy nhiên trong thời gian tới, khi Honda chính thức bán HR-V và Hyundai ra mắt mẫu Kona hoàn toàn mới thì cục diện lại hoàn toàn khác.
"Tân binh" Kona mang nhiều lợi thế về thiết kế, trang bị và giá bán hứa hẹn trở thành đối thủ xứng tầm với EcoSport. Trong khi đó, khi so sánh với HR-V, Kona lại có nhiều lợi thế hơn.
Ngoại thất
Về thiết kế, Hyundai Kona và HR-V mỗi xe một vẻ. Nếu như Kona có thiết kế hiện đại và trẻ trung thì HR-V lại đánh trúng tâm lý của đại đa số khách hàng Việt Nam: thể thao nhưng không quá hầm hố, phá cách. Mặt trước của HR-V sử dụng cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn cùng nhiều chi tiết mạ crom nên trông có phần "sang" hơn Hyundai Kona. Ngược lại, Kona lại sở hữu các đường nét thiết kế khoẻ khoắn, thể thao và phối màu ấn tượng hơn hẳn.
Kích thước cơ bản 2 xe cũng khá tương đồng, Kona có chiều dài tổng thể là 4.165 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.565 mm, chiều dài cơ sở là 2600m. Honda HR-V sở hữu chiều dài tổng thể 4.294 mm, rộng 1.772 mm, cao 1.605 mm cùng chiều dài cơ sở đạt mức 2.610 mm. Vành xe của cả hai đều là loại 5 chấu, kích thước 17 inch.
Nội thất
Không gian nội thất của HR-V có thiết kế đơn giản và phối màu chưa thực sự ấn tượng như ngoại thất. Bù lại, HR-V lại có không gian rộng thoáng. Nhiều trang bị hiện đại như màn hình giái trí trung tâm cảm ứng, các hộc để đồ thiết kế thông minh. Honda HR-V còn có khoang chứa đồ phía sau dung tích lớn lên đến 437 lít.
Ngoài ra HR-V còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình, phanh điện tử, chế độ tạm giữ phanh Hold Brake, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA,…
Giống như ngoại thất, Hyundai Kona có thiết kế nội thất tươi mới và đậm chất thể thao. Các chi tiết như cửa gió, viền cần số, chỉ thuê vô-lăng, viền ghế ngồi được điểm xuyến thêm các đường viền cùng màu với màu ngoại thất. Bên cạnh đó hệ thống giải trí trên Kona cũng có khả năng tương thích với Aplle Car Play, sở hữu hệ thống dẫn đường tích hợp sẵn và hệ thống âm thanh 6 loa. Tuy nhiên kích thước khoang chứa đồ lại thua kém HR-V với chỉ 391 lít.
Về trang bị an toàn, tất cả các phiên bản Kona đều được Hyundai trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ khởi hành xuống dốc DBC, cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí.
Động cơ
Honda HR-V chỉ có duy nhất động cơ xăng dung tích 1.8L cho công suất 141 mã lực và momen xoắn 172 Nm đi cùng hộp số tự động vô cấp CVT.
Hyundai Kona có tuỳ chọn động cơ đa dạng hơn. Đầu tiên là động cơ xăng 2.0 MPI cho công suất 149 mã lực và momen xoắn 180Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Kế đến là phiên bản động cơ tăng áp Gamma 1.6 GDI cho công suất lên đến 175 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 265Nm. Ở phiên bản động cơ tăng áp này, Hyundai Kona có hiệu suất vận hành thuộc hàng tốt nhất phân khúc với khả năng tăng tốc từ 0-100km trong 6.6 giây, nhanh hơn HR-V tận 2 giây.
Giá bán
Cả hai chiếc xe hiện vẫn chưa được công bố giá bán chính thức. Honda HR-V được dự đoán sẽ có giá bán dưới 900 triệu đồng, hiện các đại lý của Honda đang chào bán khách hàng bản thấp với giá khoảng 840 triệu đồng. Hyundai Kona đang được dự đoán sẽ có giá trong khoảng 600 đến 700 triệu đồng. Lợi thế vượt trội từ giá cả này đến từ việc Kona được lắp ráp trong nước còn HR-V nhập khẩu từ Thái Lan.
Có thể dễ dàng thấy rằng, Hyundai Kona đang tỏ ra hấp dẫn hơn về thiết kế và giá bán so với Honda HR-V. Tuy nhiên chúng ta phải chờ đến khi cả hai mẫu xe này công bố chính thức và bán ra thị trường mới có thể đưa ra nhận định chính xác nhất.
Khánh Đoàn