Những ảnh hưởng từ dịch bệnh do virus corona đã tác động mạnh đến Hyundai. Từ hồi tháng 2 năm nay, hãng xe Hàn Quốc phải tạm dừng sản xuất tại hầu hết các nhà máy trong nước. Tiếp đó, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi nhân viên của một nhà cung cấp tử vong nghi do Covid-19, khiến Hyundai phải dừng ba dây chuyền sản xuất tại hai nhà máy.
Hyundai tạm dừng sản xuất xe Palisade |
Mới đây, theo trang Just-Auto, Hyundai đã một lần nữa buộc phải dừng các dây chuyền sản xuất xe Palisade và GV80 ở Ulsan, Hàn Quốc vào tuần trước do thiếu phụ tùng. Tuy nhiên, bài viết này không nêu cụ thể đó là những phụ tùng gì.
Các đối tác Trung Quốc cung cấp bộ dây điện cho các mẫu xe như Hyundai Palisade và Genesis GV80 hiện vẫn chưa trở lại bình thường sau thời gian phong toả do dịch Covid-19, dẫn tới tình trạng thiếu phụ tùng. Hyundai, cùng với các nhà sản xuất ô tô khác trên khắp thế giới, đang đối mặt với nhiều khó khăn trong nỗ lực khôi phục sản xuất trở lại mức bình thường.
Tại Mỹ, nhà máy Hyundai Alabama đã tạm dừng hoạt động từ 18/3-4/5, sau đó khôi phục một phần sản xuất từ ngày 4/5 để ổn định lượng hàng tồn kho sau thời gian dịch bệnh và các biện pháp phong toả làm sụt giảm sức tiêu thụ xe mới.
Hyundai tạm dừng sản xuất xe Genesis GV80 |
Tại Mỹ, doanh số năm 2019 của Hyundai đạt 688.771 chiếc, gần bằng mức doanh số mà hãng chưa từng đạt được kể từ năm 2012. Hồi tháng 1 năm nay, hãng xe Hàn Quốc này đã dự báo tỷ suất lợi nhuận hoạt động của cả tập đoàn sẽ đạt 5%, cao hơn mức 3,5% của năm ngoái.
Doanh số gần 10.000 chiếc GV80 khá khả quan, vì so sánh với năm ngoái, Genesis chỉ bán được hơn 21.000 xe tại Mỹ. Tuy nhiên, trong quý 1 năm nay, doanh số của tập đoàn đã giảm 11% cả trên toàn cầu và tại Mỹ. Doanh số toàn cầu của tập đoàn đã giảm tới 26% trong 5 tháng đầu năm.
Việc tạm dừng sản xuất những mẫu xe đang bán chạy sẽ tác động mạnh tới kết quả kinh doanh của Hyundai trong thời gian tới.
Phương Huyền