Vốn khó tính và am hiểu về kỹ thuật ôtô sau nhiều năm chơi xe bán tải, quyết định chọn D-MAX để phục vụ công việc vốn chưa từng xuất hiện trong dự tính của anh. Nhưng… Cái “nhưng” của Hùng cũng giống như nhiều chủ nhân lần đầu sở hữu D-MAX mới, bởi chiếc xe đi ngược lại những nếp nghĩ bấy lâu của khách hàng về mẫu xe bán tải Isuzu. Trước khi đặt bút ký hợp đồng mua D-MAX, hình dung về chiếc xe này trong anh là động cơ ồn, và dáng nhìn hơi “cục mịch”. Anh thừa nhận đánh giá của mình đã sai khi đứng trước D-MAX 2021 và đặc biệt sau khi lái thử chiếc xe.
Isuzu D-MAX 2021 mới bước vào cuộc chơi bán tải với những thay đổi toàn diện từ ngoài vào trong |
“Để mua D-MAX, rào cản lớn nhất phải vượt qua không phải giá, mà là định kiến”, Phước Sơn, ông chủ một công ty chuyên về kinh doanh máy lọc nước, đồng hương với Việt Hùng bông đùa. “Chiếc xe có nhiều điểm mạnh mà nếu chỉ nhìn và nghe, không lái và sử dụng thực tế thì khó biết cái hay của nó.”
Năm 2020, Isuzu D-MAX thuộc top xe bán chạy nhất Đông Nam Á. Khi bản 2021 được giới thiệu cho thị trường trong nước, kiểu dáng của Isuzu D-MAX mới thực sự gây ấn tượng với nhiều khách Việt. Xe được thổi một làn gió mới ở ngôn ngữ thiết kế, hiện đại và đầy mạnh mẽ. Việt Hùng nói rằng, so với thế hệ trước, D-MAX trông đẹp hơn, không còn thiên về chất xe tải.
Chất hiện đại của D-MAX thể hiện bằng một thiết kế tổng thể nhiều hình khối nam tính, cơ bắp trên thân xe. Mặt ca-lăng phân tầng cùng hai thanh ngang to bản hình răng nanh dọc theo cạnh trên tạo nên nét dũng mãnh, điểm nhấn cho sự mạnh mẽ. Đèn pha LED kèm dải định vị sắc sảo, phía sau là 3 đèn xếp dọc với độ tương phản tốt khi vào đêm.
Khoang lái dùng màn hình cảm ứng 7 inch trên hai bản thấp và 9 inch trên bản Type Z, hệ thống thông tin giải trí tương thích Apple CarPlay/ Android Auto. Hệ thống âm thanh 8 loa chất lượng cao. Những trang bị này giúp người dùng có trải nghiệm giải trí như trên các dòng xe sedan hạng sang.
Không gian nội bất bên trong Isuzu D-MAX 2021 được nâng cấp với nhiều trang bị tiện nghi, bắt mắt |
D-MAX gây bất ngờ khi rũ bỏ hình ảnh quá khứ, biến thành chiếc xe đầy chất chơi. Ở bản cao cấp có đề nổ động cơ từ xa, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, camera lùi. D-MAX có thiết kế phun nước rửa kính trên cần gạt mưa. Đây là cách thiết kế thông minh của giúp việc lái xe an toàn hơn, giải quyết nhược điểm nước phun trực tiếp từ khoang động cơ lên kính làm choáng tầm nhìn của tài xế.
Sử dụng khung gầm mới - Isuzu Dynamic Drive Platform, D-MAX cho cảm giác êm hơn nhưng không mất đi tính dẻo dai và cứng cáp khi chở nặng. Đây là điểm khác biệt lớn so với thế hệ cũ đã được tính toán lại nhằm tăng chất “thành thị” cho xe.
Đừng vội lầm về động cơ
“D-MAX đã gây bất ngờ cho chính mình. Độ êm và khả năng cách âm của xe so với các đối thủ cùng tầm giá phải đứng hàng đầu”, Việt Hùng đánh giá sau 3 tháng cầm lái chiếc bán tải của Isuzu. “Đã từng chơi độ xe, off-road, sử dụng qua nhiều dòng bán tải khác nhau, D-MAX thật sự cho tôi một cái nhìn khác”.
Động cơ 1.9L trên D-MAX mới sử dụng công nghệ hiện đại giúp giảm độ ồn, rung lắc nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành mạnh mẽ |
“Nếu chỉ nhìn vào thông số kỹ thuật, động cơ 1.9L dễ làm lầm tưởng xe yếu nhưng thực tế không phải vậy”, anh Hùng nói. “Chân ga nhạy, động cơ phản ứng tốt sau mỗi lần chạm. Hộp số tự động 6 cấp trên D-MAX khá mượt, bước chuyển số nhanh và phù hợp với từng dải tốc độ khác nhau. Cách thiết lập chân ga và chuyển số của động cơ Isuzu khiến chiếc xe lanh lẹ, di chuyển chậm trong thành phố ít có cảm giác bị trễ chân ga như các xe khác”, anh nói thêm.
Thường xuyên di chuyển ở các đoạn đường có nhiều đèo dốc anh Sơn chia sẻ D-MAX có sức kéo 350 Nm đạt ở dải vòng tua khá thấp, 1.800-2.600 vòng/phút cho phép hoạt động tốt khi chở hàng. “Nhiều ý kiến nói xe yếu, tôi đồng ý nhưng là yếu trên giấy”, Sơn cười và đánh giá sau khoảng 5 tháng và hơn 1 vạn km lăn bánh cùng chiếc D-MAX Prestige AT.
D-MAX có sức kéo 350Nm ở dải vòng tua khá thấp dễ dàng hoạt động tốt cả khi chở nhiều hàng hoặc trên các đoạn đường đèo dốc gập ghềnh |
Theo anh Sơn, động cơ D-MAX đủ dùng để đi phố, chở hàng hoặc leo dốc – đổ đèo. Tất nhiên không thể đánh giá chiếc xe mạnh mẽ nếu đưa nó vào rừng, núi hay off-road vì bản thân động cơ 1.9L cân bằng nhiều mục đích sử dụng. Nếu cần phiên bản mạnh mẽ hơn, khách có thể chờ đợi bản 3.0L mà hãng có thể mang về trong thời gian tới. Ngoài ra, xe rất tiết kiệm nhiên liệu chỉ khoảng 5,4 lít đường trường và dưới 7 lít đường hỗn hợp.
D-MAX 2021 mang đến một hình ảnh mới mẻ và rất khác so với quá khứ. Phiên bản này sở hữu nhiều điểm mạnh về động cơ và tiện nghi đi kèm, xứng đáng là một trong những lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Những giá trị của D-MAX gây bất ngờ cho Việt Hùng và Phước Sơn, những khách hàng vốn không dành mối quan tâm đầu tiên cho mẫu xe này nhưng phải thay đổi định kiến sau khi sử dụng.
Viên Huy