home

Khai tử Quỹ Bình ổn giá xăng dầu?

15:17 | 05/02/2018
Việc vừa xả vừa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu rõ ràng không mang lại hiệu quả cao trong bình ổn giá mặt hàng này.

Thông tin từ cuộc họp mới nhất của Bộ Công Thương quanh việc sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu cho thấy nhiều ý kiến mong muốn loại bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) khỏi công thức tính giá cơ sở, bởi hiệu quả của nó không cao.

Không thể vừa xả vừa trích

Nhiều năm trở lại đây, giới doanh nghiệp (DN) và chuyên gia đã nêu ý kiến trái chiều về Quỹ BOG. Báo cáo kết quả kiểm toán giai đoạn 2015-2016 của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã chỉ ra hàng loạt bất ổn liên quan đến điều hành giá xăng dầu, trong đó có Quỹ BOG.

Tuy thừa nhận việc trích lập, quản lý và sử dụng BOG theo Nghị định 83 là cần thiết trong trường hợp giá xăng dầu thế giới có biến động, KTNN vẫn cho rằng việc trích quỹ này vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, khi giá cơ sở tăng so với kỳ trước điều hành giá, cơ quan điều hành giá lại đồng thời thực hiện cả trích quỹ và chi Quỹ BOG.

Như vậy, khi bù trừ phần chi quỹ và phần trích quỹ cho nhau thì giá xăng dầu vẫn không được hỗ trợ nhiều và nhiều trường hợp vẫn phải tăng giá. Trong khi đó, thực tế nhiều DN đầu mối vẫn còn tồn Quỹ BOG với giá trị lớn sau khi điều chỉnh tăng giá.

Để khắc phục tình trạng này, KTNN kiến nghị chỉ trích lập Quỹ BOG khi giá giảm để giá xăng dầu vẫn ổn định và tạo nguồn cho quỹ. Ngược lại, khi giá tăng thì sử dụng quỹ để bù đắp và không được trích quỹ để đạt mục đích bình ổn giá xăng dầu. Chỉ trong trường hợp thiếu quỹ thì mới tăng giá.

khai tu quy binh on gia xang dau
Việc trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu vẫn còn nhiều bất cập Ảnh: Tấn Thạnh.

"Tuy nhiên, cũng cần phải cân đối mức chi sử dụng quỹ không nên quá cao, thời gian chi không nên kéo dài vì điều này sẽ dẫn đến giá bán xăng dầu trong nước thoát ly giá thế giới, nhanh cạn quỹ và khi đó buộc phải tăng giá", KTNN lưu ý.

Về phía DN, nhiều ý kiến cũng kiến nghị loại bỏ Quỹ BOG ra khỏi công thức giá bởi đi ngược với thị trường. Ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch HĐQT Công ty Xăng dầu Tự lực I (Hà Nội), cho rằng Quỹ BOG hoạt động không hợp lý và thiếu bình đẳng với ngay các DN.

"Thật ra, DN không thích quỹ này bởi nhiều hạn chế về hệ thống phân phối, bán hàng khiến họ bị âm quỹ. Phần nhiều DN dư quỹ chỉ là DN lớn", ông Nguyễn Văn Tiu giải thích.

Ông cũng đánh giá việc vừa xả Quỹ BOG vừa trích quỹ rõ ràng không mang lại hiệu quả cao trong bình ổn giá. Ví dụ, sử dụng quỹ 500 đồng mà đồng thời trích vào 300 đồng thì người tiêu dùng chỉ còn được lợi trong thời điểm đó là 200 đồng.

Theo ông Tiu, điều hành theo cơ chế thị trường là tốt nhất, giá xăng dầu lên thì người tiêu dùng chịu mà giá xuống thì họ hưởng lợi. Như thế, sẽ tránh tình trạng giá xăng dầu thế giới xuống mà trong nước vẫn neo cao vì phải trích lập quỹ nhưng giá lên thì không được hỗ trợ nhiều vì vừa xả vừa bị trích lại.

Đưa giá xăng về thị trường

Một lý do khác khiến việc sử dụng BOG không còn cần thiết là bởi quỹ này chính là rào cản đưa giá xăng dầu đến với thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tiu cho rằng xăng dầu tuy là mặt hàng thiết yếu, cần có sự quản lý nhất định nhưng không cần thiết phải dùng đến công cụ phi thị trường. Bỏ quỹ này sẽ giúp việc điều hành giá xăng dầu trở nên dễ dàng hơn.

Thực tế, nhiều mặt hàng thiết yếu khác cũng không cần sử dụng đến Quỹ BOG mà vẫn có thể điều hành được. Ông Tiu cũng cho rằng trong bối cảnh cắt giảm thủ tục hành chính, đưa việc điều hành giá về một công thức đơn giản và hiệu quả nhất thì khi xem xét sửa đổi Nghị định 83, cần quyết liệt, mạnh dạn loại bỏ Quỹ BOG.

Trong khi đó, PGS-TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Phát triển - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), nhìn nhận việc điều hành, quản lý BOG là rất phức tạp, nhất là trong việc cân đối giữa xả quỹ và trích quỹ. Nếu chỉ xả quỹ mà không trích thì sớm muộn sẽ cạn quỹ. Còn nếu trích quỹ trong mọi trường hợp thì dễ dẫn đến tâm lý bất bình từ phía người dân khi có những thời điểm giá xăng không được bù đắp đáng kể.

"Nếu không quản lý được hiệu quả nguồn quỹ này thì nên loại bỏ khỏi công thức tính giá xăng dầu. Cùng với đó, tạo ra những cơ chế để đưa giá xăng trở về đúng nghĩa thị trường, như tăng cường đầu mối, giảm độc quyền, loại bỏ tham nhũng chính sách, ưu ái cho DN thị phần... Đó mới chính là cách điều hành giá xăng dầu hợp lý" - ông Đào góp ý.

Ở góc độ khác, nhiều chuyên gia cũng không ít lần lên tiếng đề nghị có những giải pháp cẩn trọng trong quản lý BOG để tránh bị lợi dụng bởi thực tế, quỹ này được tạo nên từ túi tiền của người dân. Trong những thời điểm dư quỹ lớn, giá xăng dầu theo chiều giảm thì đó là một nguồn tiền nhàn rỗi, có thể được sử dụng cho mục đích khác.

Tất nhiên, theo quy định, khoản dư quỹ phải được quản lý bởi Kho bạc Nhà nước. Song, để có thể kiểm soát minh bạch, cần có sự vào cuộc của cơ quan thanh tra, kiểm toán.

Cần rút ngắn chu kỳ điều hành giá

Một nội dung khác cũng đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp trong quá trình xem xét, rà soát, sửa đổi Nghị định 83 là rút ngắn chu kỳ điều hành giá xăng dầu.

Theo các chuyên gia và DN, nhịp độ 15 ngày điều hành giá một lần như hiện nay vẫn hơi dài. Theo họ, nên đưa giá xăng dầu về nhịp độ điều hành 7-10 ngày/lần để bám sát thị trường hơn.

Đọc tiếp
Nld.com.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL giảm giá xăng dầu trong chương trình “Vui Tết Mậu Tuất cùng PVOIL”

PVOIL giảm giá xăng dầu trong chương trình “Vui Tết Mậu Tuất cùng PVOIL”

Nhân dịp chào xuân Mậu Tuất năm 2018, PVOIL tổ chức chương trình “Vui Tết Mậu Tuất cùng PVOIL” khuyến mại, giảm giá đối với khách hàng tiêu dùng trực tiếp đến mua xăng, dầu tại hệ thống 540 CHXD trên toàn quốc do PVOIL trực tiếp quản lý và vận hành. Chương trình diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/2/2018 (thứ năm, thứ sáu).
Xăng sinh học E5 RON92 tăng hơn 400 đồng từ 15 giờ chiều 19/1

Xăng sinh học E5 RON92 tăng hơn 400 đồng từ 15 giờ chiều 19/1

Mỗi lít xăng sinh học E5 RON92 tăng hơn 400 đồng, lên mức tối đa 18.672 đồng từ 15h chiều nay (19/1).
Bức xúc vì xăng A95 tăng giá "thần tốc"

Bức xúc vì xăng A95 tăng giá "thần tốc"

Trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn lo lắng về chất lượng xăng E5 thì việc thả nổi giá xăng A95 là chưa phù hợp.
Petrolimex và sứ mệnh cung cấp “năng lượng xanh” cho tương lai Việt Nam

Petrolimex và sứ mệnh cung cấp “năng lượng xanh” cho tương lai Việt Nam

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam chính thức bán dầu Điêzen 0,001S-V (tiêu chuẩn Euro 5) tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, Petrolimex đã ngừng kinh doanh xăng khoáng RON 92 và chuyển sang kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 từ ngày 15/12/2017.  
Xăng RON 95-III và RON 95-IV có điểm gì khác biệt?

Xăng RON 95-III và RON 95-IV có điểm gì khác biệt?

Petrolimex vừa thông báo chính thức kinh doanh xăng RON 95 khí thải mức III và IV (RON 95-III và RON 95-IV), có chỉ tiêu chất lượng cao hơn. Vậy hai loại xăng này có gì khác biệt, và tối ưu cho dòng xe với động cơ nào?
Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn nhiều so với xăng RON 95

Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn nhiều so với xăng RON 95

Tại thời điểm điều chỉnh giá ngày 4/1/2018, giá xăng sinh học E5 RON 92 là 18.240 đồng/lít rẻ hơn 1.850 đồng/lít so với xăng RON 95.
Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cho phép khách hàng mua xăng dầu thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank... kể từ 19/11/2021.
Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày như hiện nay.
Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Do có chi phí rẻ hơn 50% so với dùng xăng, người dân Ấn Độ đổ xô chuyển sang sử dụng ô tô chạy nhiên liệu khí nén tự nhiên.
Giá xăng tăng 639 đồng/lít, cao nhất trong 8 tháng

Giá xăng tăng 639 đồng/lít, cao nhất trong 8 tháng

Từ 15h30 chiều 11/12, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 639 đồng/lít lên 15.129 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 656 đồng/lít.
Xăng giảm giá mạnh, còn dưới 12.000 đồng/ lít

Xăng giảm giá mạnh, còn dưới 12.000 đồng/ lít

Từ 15h chiều nay (29/3), giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 4.100 đồng/lít, xuống còn 11.956 đồng/lít, thấp nhất kể từ tháng 4/2009.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm hơn 500 đồng/lít

Từ 15h ngày 16/8, mỗi lít xăng giảm 514-544 đồng, các mặt hàng dầu cũng rẻ hơn 519-1.855 đồng

Cùng chuyên mục

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Phiên bản di động