home

Khi phòng mất cắp bộ phận trở thành cuộc chiến

09:03 | 17/06/2016
Việc chống mất cắp bộ phận ô tô là một “cuộc chiến” thực sự giữa các chủ xe với những tay trộm vặt.

Việc chống mất cắp bộ phận ô tô là một “cuộc chiến” thực sự giữa các chủ xe với những tay trộm vặt. Thủ đoạn càng tinh vi thì các công cụ, đồ nghề bảo vệ xe hơi được sáng chế càng nhiều; tuy nhiên, việc đề phòng, ứng phó tình huống của các chủ xe vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Trường kỳ kháng chiến

Tình trạng mất cắp phụ kiện vẫn đang là nỗi lo thường trực của các chủ ô tô mỗi khi xe lăn bánh trên đường. Kính chiếu hậu, logo xe, cần gạt nước, nẹp cánh cửa… vẫn là những món dễ lọt vào tầm ngắm của các tay trộm bởi chúng nằm bên ngoài và được thiết kế để tháo rời, thay thế. Điều đáng nói là thủ đoạn các tay trộm ngày một tinh vi, liều lĩnh và tốc độ chớp nhoáng hơn trước. Năm 2014, lực lượng chức năng đã triệt hạ đường dây có quy mô chuyên trộm cướp phụ tùng ô tô tại TP.HCM nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn sau đó. Tháng 4/2016 vừa qua, Cảnh sát hình sự cũng đã bắt giữ băng nhóm chuyên thu mua và tiêu thụ phụ tùng trộm cắp tại Hà Nội.

Otofun News

Việc chống mất cắp bộ phận ô tô là một “cuộc chiến” thực sự giữa các chủ xe với những tay trộm vặt.

Lướt một vòng trên các trang web hay diễn đàn về xe ô tô, người xem dễ bắt gặp nhiều chia sẻ đầy bức xúc của các chủ ô tô là nạn nhân của tình trạng này. Không chỉ có các siêu xe giá từ vài tỉ đến vài chục tỉ đồng mới bị trộm “vặt phụ tùng” mà cả những xế bình dân phục vụ nhu cầu đi lại cơ bản hay kinh doanh vận tải cũng cùng chung số phận. Bọn trộm bán lại đồ gian cho các cửa hàng đầu nậu với giá rẻ mạt. Trong khi đó chủ xe tìm mua lại bộ phận bị mất cắp hoặc thay thế mới lại phải chịu mức phí rất cao, từ vài chục triệu lên đến hàng trăm triệu đồng tùy loại.

Rất nhiều lời khuyên, từ những cách đơn giản đến sử dụng các loại khóa, thiết bị chống trộm phức tạp và cả đồ nghề hitech chợ trời được các chủ ô tô rỉ tai nhau. Cho đến nay, đa số cánh tài xế vẫn chuộng cách bắt vít cố định logo (dù chấp nhận hơi mất thẩm mỹ), gắn thêm ốc bảo vệ khớp nối chân kính và nhất là sử dụng giải pháp khắc số VIN (Vehicle Identification Number - mã số định danh của xe) vĩnh viễn lên kính chiếu hậu, một sáng kiến của bảo hiểm Liberty từ năm 2009 để bảo vệ khách hàng của mình.

Với cách trên, các tay trộm sẽ khó tiêu thụ đồ gian hơn cũng như cơ hội tìm thấy đúng cặp kính xe bị mất của mình ở các chợ trời cũng cao hơn. Nếu trước đây, các chủ xe thường mua lại phụ tùng bị mất của xe “cho xong chuyện” thì nay, mọi người có xu hướng tố giác với các cơ quan chức năng về địa điểm tiêu thụ đồ gian khi phát hiện. Chỉ như thế, cuộc chiến chống trộm cắp phụ kiện xe hơi mới có thể khởi sắc.

“Phòng vệ kép” để bảo vệ xế yêu

Bên cạnh áp dụng loạt biện pháp can thiệp bằng công cụ nói trên, chủ xe có thể tự bảo vệ xế yêu bằng biện pháp phòng vệ kép: Một mặt luôn cẩn trọng khi đậu xe, mặt khác sử dụng quyền lợi của bảo hiểm chống mất cắp bộ phận. Tuyệt đối không rời khỏi khi xe vẫn cắm chìa và nổ máy; chỉ đậu xe ở những con đường lớn, đông người qua lại, có camera đường phố ghi hình hoặc đậu xe ở những dịch vụ trông coi có thu phí. Điều này sẽ khiến cho những tay trộm chùn chân bởi dễ bị bắt ở những nơi như thế.


Otofun News

Trước đây, các hãng bảo hiểm xe cơ giới khá dè dặt trong việc đưa ra dịch vụ bảo hiểm mất cắp bộ phận do rủi ro quá cao; chỉ giới hạn 1 vụ mất trộm/năm và còn tính khấu hao tài sản. Tuy nhiên, hiện nay, chính sách này đã rất thông thoáng hơn để bảo vệ quyền lợi cho các chủ xe. Bảo hiểm AutoCare của Liberty có sản phẩm phụ về mất cắp bộ phận cho xe ô tô lên đến 2 vụ mất trộm/năm và không giới hạn số lượng phụ tùng bị mất cũng như thay thế phụ tùng chính hãng mới 100% mà không tính khấu hao. Khách hàng cần hỗ trợ 24/7 đều có thể gọi điện đến đường dây nóng của hãng bảo hiểm này để được trợ giúp bất cứ lúc nào.

Có thể nói, bảo hiểm ô tô gần như đang là phương án toàn diện nhất để bảo vệ quyền lợi cho chủ xe trước những sự cố không mong muốn xảy ra như: va chạm, hư hỏng, mất cắp bộ phận… Tuy nhiên, để chăm sóc tốt nhất cho xe và sử dụng chi phí hiệu quả nhất, các chủ xe cũng cần chủ động giữ gìn ô tô của mình.

Tìm hiểu thêm chương trình khuyến mãi khi mua bảo hiểm trực tuyến của Bảo hiểm Liberty AutoCare tại đây.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động