home

Khoanh vùng ôtô tồn đọng để áp dụng tiêu chuẩn Euro 4

13:33 | 26/03/2017
Bộ Giao thông Vận tải đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel tồn đọng đến 31/3/2017 (chẳng hạn loại xe có các căn cứ pháp lý để xác định được đưa về cửa khẩu, cảng... đến hết ngày 31/3/2017) để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết.

Các đối tượng khác, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ ngày1/1/2018, tất cả các loại ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4.

khoanh vung oto ton dong de ap dung tieu chuan euro 4
Xe tải Trung Quốc được nhập về Việt Nam chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.

Đây là nội dung quan trọng trong thông cáo được Bộ Giao thông Vận tải phát đi về quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải. Tại quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, từ năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy theo quyết định của Thủ tướng. Trong các năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm soát theo lộ trình mức phát thải của môtô, ôtô đều đáp ứng tiêu chuẩn mức Euro 2. Từ ngày 1/1/2017 đến nay, Bộ áp dụng kiểm tra, chứng nhận, làm thủ tục đăng kiểm theo tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 đối với ôtô; mức Euro 3 đối với xe môtô hai bánh theo đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải quy định tại quyết định số 49. “Việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải trên được các đơn vị của Bộ thực hiện theo đúng lộ trình được quy định tại quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh. Từ khi triển khai lộ trình đến nay, Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh một số doanh nghiệp đã chủ động thực hiện theo đúng lộ trình khí thải đã được quy định tại quyết định 49 của Thủ tướng. Về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đối với ôtô chạy bằng diezen, Bộ đã rà soát các căn cứ pháp lý để có đề xuất phương án áp dụng đối với ôtô chạy bằng nhiên liệu diesel, đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật. Theo đó, có các trường hợp theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, để sửa đổi, bổ sung một phần quyết định số 49, cần ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung. Trường hợp giữ nguyên quyết định 49 và để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc cho doanh nghiệp theo đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), giải pháp là cần có văn bản xử lý tình huống để áp dụng đối với các đối tượng cụ thể. “Với phương án này, Bộ đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel tồn đọng đến 31/3/2017 (chẳng hạn loại xe có các căn cứ pháp lý để xác định được đưa về cửa khẩu, cảng... đến hết ngày 31/3/2017) để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết. Các đối tượng khác, báo cáo Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ 1/1/2018 tất cả các loại ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ. Về thủ tục kiểm tra chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô chạy bằng diesel, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất cho thực hiện đến hết 31/12/2017 để doanh nghiệp có thời gian sản xuất, lắp ráp và có kế hoạch thích ứng, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với trường hợp phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel, khi có phương án giải quyết cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khẩn trương triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện.

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011: - Các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ ngày 1/1/2022. - Các loại xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017. Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Đọc tiếp
Vietnamplus
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tổng thống Mỹ tuyên bố nới lỏng quy định khí thải xe hơi

Tổng thống Mỹ tuyên bố nới lỏng quy định khí thải xe hơi

Ngày 15/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đình chỉ tạm thời các quy định về tiêu chuẩn khí thải và mức tiêu hao năng lượng hiệu quả của xe hơi được ban hành dưới thời chính quyền cựu Tổng thống
Bộ Công Thương "hiến kế" kiểm soát ô tô nhập từ Ấn Độ

Bộ Công Thương "hiến kế" kiểm soát ô tô nhập từ Ấn Độ

Đối với kiểm soát nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đang gia tăng ồ ạt từ Ấn Độ, cần xem xét triển khai nhanh Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng để kiểm soát nhập khẩu ô tô có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 đang được nhập khẩu vào Việt Nam. 
Vẫn lơ là việc chấp hành chuẩn khí thải Euro 4

Vẫn lơ là việc chấp hành chuẩn khí thải Euro 4

Giá xe tải và xe khách từ 16 chỗ trở lên sắp tới có thể sẽ tăng thêm 15-20% do không được lùi thời hạn thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4 để bảo vệ môi trường.
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Bài viết của OFer giải thích về thông tin xe ô tô sản xuất từ 2017 mới được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM từ 1/1/2026, đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.
Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Việc áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải với xe máy, mô tô hai bánh tại Hà Nội, TP HCM có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy tại Việt Nam.
Xe nào bắt buộc có mức phát thải bằng 0 kể từ 1/1/2026?

Xe nào bắt buộc có mức phát thải bằng 0 kể từ 1/1/2026?

Xe chở người và xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe mô-tô 3 bánh, xe gắn máy 3 bánh bắt buộc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng 0 từ 1/1/2026.
Cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S được kiểm định ô tô

Cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S, 4S được kiểm định ô tô

Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô 3S, 4S đủ điều kiện có thể xin cấp phép thực hiện dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo Nghị định 30/2023 sửa đổi, bổ sung.
Xe ô tô mới sẽ được miễn kiểm định lần đầu từ ngày 1/7?

Xe ô tô mới sẽ được miễn kiểm định lần đầu từ ngày 1/7?

Nếu đề xuất miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới được thông qua, chủ phương tiện có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ chính sách này của cơ quan quản lý Nhà nước.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động