Hãng xe lớn nhất thế giới đã công bố thay đổi kế hoạch sản xuất trong tháng 9. Cụ thể, Toyota đã sửa đổi kế hoạch sản xuất từ 900.000 xe xuống còn 540.000 xe, tương đương với mức giảm 40%. Nguyên nhân là việc thiếu hụt chip bán dẫn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dịch Covid-19 không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình sản xuất của những tập đoàn gia công chip bán dẫn nhưng nó lại làm tăng nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, máy chơi game v.v..
Chip bán dẫn là thành phần không thể thiếu trong mọi thiết bị điện tử, dù chỉ đơn giản như chiếc điều khiển tivi cho đến các siêu máy tính. Nói một cách đơn giản thì cả thế giới đang dựa vào những bảng mạch màu xanh, và các nhà sản xuất chip xử lý đang hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu khổng lồ đó. Sự phục hồi nhanh hơn dự tính của các nhà máy sản xuất ô tô trên toàn cầu khiến ngành công nghiệp này rơi vào khủng hoảng thiếu hụt linh kiện, cụ thể ở đây là chip bán dẫn. Cuộc khủng hoảng chip này không thể được giải quyết trong tương lai gần, các chuyên gia dự kiến rằng phải mất ít nhất 2 năm cùng hàng tỷ USD đầu tư vào các dây chuyền sản xuất chip mới thì mới cân bằng được cung – cầu.
Trên thực tế, Toyota là tập đoàn vẫn có thể sản xuất bình thường từ đầu năm đến nay, trong khi nhiều đối thủ phải cắt giảm sản lượng xe từ năm ngoái. Nguyên nhân là hãng xe Nhật đã có kế hoạch tích trữ nhiều chip bán dẫn hơn so với mức chung của ngành. Họ rút ra được kinh nghiệm này sau thảm họa kép động đất – sóng thần xảy ra tại Fukushima 10 năm trước. Theo Toyota, những nhà máy bị ảnh hưởng và phải cắt giảm nhiều nhất đều nằm ở khu vực châu Á và Bắc Mỹ. Sản lượng của các nhà máy tại 2 khu vực này sẽ giảm tới 360.000 xe, tức là khoảng 2/3 số lượng giảm dự kiến.
Phạm Vĩ