home

Kinh doanh ô tô sẽ không còn cảnh chộp giật và gian lận thương mại?

13:49 | 18/07/2017
Theo Bộ Công thương, Dự thảo Nghị định Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô sẽ tạo ra một khung pháp lý ổn định và bền vững, thống nhất để các doanh nghiệp áp dụng. Đồng thời, hạn chế tình trạng làm ăn chộp giật và các gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nghị định sẽ bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ môi trường

Trả lời câu hỏi liên quan đến Dự thảo Nghị định Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, Bộ Công Thương cho biết, là sản phẩm công nghệ cao, có cấu trúc phức tạp, vì vậy, sản phẩm ô tô khi đưa vào lưu thông cần phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như môi trường.

Cũng theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm đến cùng với sản phẩm do doanh nghiệp đưa vào lưu thông trên thị trường, từ khâu hình thành sản phẩm (sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu), vận hành sản phẩm (bảo hành, bảo dưỡng và triệu hồi ô tô trong trường hợp ô tô phát sinh các lỗi kỹ thuật trong quá trình sản xuất) đến khâu thải bỏ sản phẩm (thu hồi thải bỏ theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường).

Xuất phát từ mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ môi trường, Bộ Công Thương cho rằng, cần thiết phải ban hành các điều kiện kinh doanh đối với các ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Chính vì vậy, ngày 22/11/2016, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, trong đó quy định sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô là các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và do đó Chính phủ cần ban hành Nghị định để quy định chi tiết các điều kiện kinh doanh này.

kinh doanh o to se khong con canh chop giat va gian lan thuong mai
Kinh doanh ô tô sẽ không còn cảnh chộp giật và gian lận thương mại?

Theo quy định của Luật Đầu tư, việc ban hành các điều kiện kinh doanh chỉ nhằm các mục đích bảo đảm các lý do về an ninh quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội và sức khỏe cộng đồng. Vì lý do đó, các điều kiện kinh doanh tại Nghị định được quy định bám sát với các yêu cầu của luật đầu tư, với tinh thần tôn trọng sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô, không phân biệt giữa các doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Khi các doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện kinh doanh tại Nghị định vì mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ môi trường sẽ được hoạt động sản xuất, lắp ráp và kinh doanh nhập khẩu ô tô”, Bộ Công Thương cho hay.

Điều kiện kinh doanh sẽ hạn chế dòng ô tô điện là không có căn cứ

Theo Bộ Công Thương, Dự thảo Nghị định Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô đưa ra các điều kiện tối thiểu cần phải có để các doanh nghiệp bảo đảm trách nhiệm sản phẩm, trách nhiệm đối với an toàn của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng sản phẩm cũng như trách nhiệm đối với môi trường.

Cụ thể, các yêu cầu nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô, cũng như bảo hành, bảo dưỡng đáp ứng đúng các yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm trong quá trình người tiêu dùng sử dụng, vận hành ô tô, trách nhiệm triệu hồi trong trường hợp ô tô có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, chế tạo có thể gây rủi ro trong quá trình vận hành và trách nhiệm thu hồi ô tô thải bỏ nhằm bảo vệ môi trường.

Bên cạnh mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo nhiều ý kiến, một trong những mục tiêu quan trọng cần được hướng tới trong việc xây dựng Nghị định là vấn đề khuyến khích sản xuất trong nước.

Cũng theo Bộ Công Thương, điều quan trọng nhất là Nghị định sẽ tạo ra một khung pháp lý ổn định và bền vững, thống nhất để các doanh nghiệp áp dụng, đồng thời tạo ra một môi trường cạnh tranh minh bạch và lành mạnh giữa các doanh nghiệp với nhau, hạn chế tình trạng làm ăn chộp giật và các gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, từ đó khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước – đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dài hạn, bài bản và có trách nhiệm đối với chất lượng sản phẩm và với người tiêu dùng - có kế hoạch đầu tư dài hạn, gia tăng sản lượng tiến tới mục tiêu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa hướng tới xuất khẩu trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do sẽ có hiệu lực trong thời gian tới.

Về mặt kỹ thuật, so với ô tô sử dụng nhiên liệu xăng thông thường, ô tô điện chỉ có đặc thù riêng về động cơ và pin. Các đặc thù này hoàn toàn không gặp phải bất kỳ trở ngại nào trong các quy định về điều kiện kinh doanh tại Nghị định (các quy định về cơ sở vật chất và các dây chuyền kỹ thuật trong sản xuất, lắp ráp ô tô chỉ là các yêu cầu kỹ thuật chung và tối thiểu cần phải có nhằm đảm bảo quá trình chế tạo và bảo đảm chất lượng sản phẩm, không có các yêu cầu chi tiết và đặc thù).

Bộ Công Thương khẳng định: “Việc cho rằng các điều kiện kinh doanh này sẽ hạn chế dòng ô tô điện là không có căn cứ”.

Đọc tiếp
VnMedia
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Indonesia trở thành nguồn cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho Việt Nam

Indonesia trở thành nguồn cung cấp ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2017, có 8,9 nghìn xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam, tăng 66 lần về lượng và 103 về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Toyota lên kế hoạch thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường

Toyota lên kế hoạch thay đổi để bắt kịp xu hướng thị trường

Nhà sản xuất Nhật Bản cho biết trong tương lai mỗi mẫu xe của họ đều sẽ sở hữu thiết kế và công nghệ đột phá, thay vì những đời xe "na ná" nhau như trước kia.
Người Việt vẫn mua xe máy nhiều gấp gần 20 lần ôtô

Người Việt vẫn mua xe máy nhiều gấp gần 20 lần ôtô

Nửa đầu 2017, các hãng xe máy ở Việt Nam bán hơn 1,5 triệu chiếc, trong khi lượng ôtô con tới tay khách hàng là hơn 79.000 xe.
Trung Quốc thành "cứ điểm" xe điện, Việt Nam loay hoay nội địa hoá ô tô

Trung Quốc thành "cứ điểm" xe điện, Việt Nam loay hoay nội địa hoá ô tô

Không còn là thoả ước hay các hợp đồng đàm phán giữa các bên nữa, mới đây hãng ô tô Volvo (xe Thụy Điển) do Trung Quốc sở hữu đã chính thức tuyên bố chỉ sản xuất xe điện tại Trung Quốc năm 2019. Trước đó, hãng xe điện nổi tiếng thế giới Tesla (Mỹ) cũng đang đàm phán để sản xuất xe điện tại Trung Quốc.
EU sẽ bãi bỏ thuế 10% đối với ô tô Nhật

EU sẽ bãi bỏ thuế 10% đối với ô tô Nhật

Nếu thoả thuận tự do thương mại mang tính lịch sử được thông qua, ô tô Nhật xuất khẩu sang EU sẽ không phải chịu thuế suất 10% như hiện nay nữa.
"Tân binh" Nhật Bản gia nhập thị trường ô tô cũ

"Tân binh" Nhật Bản gia nhập thị trường ô tô cũ

Từ tháng 7/2017,  Auto Avenue Tokyo - nhà cung cấp xe đã qua sử dụng từ Nhật Bản - sẽ góp mặt vào sân chơi sôi động của thị phần ô tô cũ tại Việt Nam.
Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội và TP HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn.
Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Ô tô chắn ngang quốc lộ 20, buộc phương tiện khác nhường đường cho đoàn xe doanh nhân

Hai chiếc ô tô chắn ngang quốc lộ 20 trước khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen, để chặn đường cho đoàn xe doanh nhân qua trước.
Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

Ô tô bay 16 cánh quạt đang gây sốt ở Triển lãm ô tô Thái Lan 2025 nhìn như thế nào?

EH216-S, chiếc ô tô bay 16 cánh quạt, xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Thái Lan đang thu hút sự chú ý của khán giả.
Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Kinh doanh tích cực, TPBank được kỳ vọng tăng trưởng cao

Hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí chặt chẽ và chủ động kiểm soát rủi ro, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) tiếp đà tăng trưởng vững vàng với nhiều chỉ số kinh doanh ấn tượng và được các đơn vị xếp hạng cao.
Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Những nhân vật quyền lực ngành công nghiệp ô tô tuổi Giáp Thìn

Cả ba nhân vật này đều tuổi Giáp Thìn và là những người có sức ảnh hưởng to lớn, đóng góp nhiều công sức cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động