home

Kinh nghiệm đi sửa ôtô của một Ofer (P2)

14:11 | 14/06/2013
Xử lý thế nào đối với các bộ phận xe bị hỏng? Nên sửa hay thay hoàn mới cho chắc ăn?
Sau một số kinh nghiệm về việc mang xe đi sửa ở đâu, e lại tiếp tục chia sẻ chi tiết với các bác về việc thay thế và mua đồ bị hỏng.

1. Phải cố gắng sửa chữa những bộ phận bị hỏng, tránh thay mới hoàn toàn cho đỡ lãng phí. Có những bộ phận mà nhiều chi tiết vẫn có thể thay thế được từng phần, thì cố gắng xác định hỏng chi tiết nào ta thay thế chi tiết đó, tránh việc phải thay cả toàn bộ cụm/bộ phận đó.

2. Khi thay, nhớ giữ lại các bộ phận cũ, đừng vứt chúng đi. Việc này có 2 mục đích. Một là khi bộ phận mới thay bị hỏng, mình nhanh chóng có mẫu đi mua cái khác, khỏi chờ tháo xe ra. Hai là có thể tháo một số chi tiết ở bộ phận cũ bị hỏng ra để thay vào cái mới, khỏi cần đi mua.

Otofun News
Khi thay đồ mới nên giữ lại các bộ phận cũ bị hỏng - Ảnh minh họa.

Ví dụ như cận Tết vừa rồi, máy phát của em đột nhiên lăn đùng ra. Hôm đó phải đi mua máy phát khác thay cho nhanh để dùng cho kịp Tết. Em giữ lại cái máy phát cũ. Tuần trước cái máy phát mới thay lại chập chờn, lúc sạc được lúc không, thế là em lôi máy phát cũ ra thay sang cái mới được nào là chổi than, nào là đi-ốt. Chỉ có IC nạp là bị hỏng ở cả 2 máy phải đi mua thêm thôi..

Còn những thứ liền một khối như dàn lạnh chẳng hạn, nếu đã xác định thay thì vứt luôn cái cũ ra hàng đồng nát cho rộng nhà vì không thể “xài” lại được nữa. Và cả đời xe, chắc cái đó chỉ thay một lần là cùng, ít có cơ hội mang đi làm mẫu.

3. Các bộ phận bên ngoài động cơ, kể cả các cảm biến, nếu không gây chết máy thì có thể lười đi sửa, thay chậm cũng được.

Nhưng các trục trặc trong động cơ, đặc biệt gây ra tiếng động lạ, cần sửa càng sớm càng tốt, cho dù khi mở máy ra thường rất tốn kém. Các chi tiết gây ra tiếng động đó thường dễ bị bào mòn, từ đó sinh ra vụn kim loại, tiếp tục bào mòn các chi tiết khác.

4. Khi đi sửa xe, tốt nhất nên có thời gian ngồi kẹp thợ. Nói chuyện, nhắc nhở khéo léo với những câu kiểu như "Cái này chốc nữa có cần lau chùi, rửa lại không?". Hoặc cả điệu doạ dẫm, như "Cái van tiết lưu của anh còn tốt, cố gắng giữ gìn đừng để tắc phải lại phải thay tốn tiền".

Xe cũ thì thường các giắc nối rất bẩn, cả đất cát và dầu mỡ, nhìn thấy thì bảo "Lấy RP7 xịt hộ anh cái này, cái kia". Nói chung chịu khó giao tiếp, nói chuyện với thợ thì sẽ tốt hơn cho mình rất nhiều.

5. Bác nào xe cũ tầm trên chục năm mà có dịp phải đại tu, mở máy ra thì nên chú ý kiểm tra các cái "mắt nước" ở vách bên của máy, các mắt tròn tròn xem nó có bị rỉ không. Rỉ thì thay luôn, tránh trường hợp đang đi nó bị thủng chảy hết sạch nước làm mát, mất rất nhiều công sức để cứu hộ với thay mắt khác.

Thường thì máy làm bằng gang còn những cái mắt nước đó làm bằng sắt/thép, có thể bị rỉ và thủng. Em đã bị 1 lần, may mà không cháy máy.

Cũng nhân thể đại tu, các bác kiểm tra các ống dẫn bằng cao su, cái nào mục, nát rồi thì thay luôn. Ống chú ý có 2 loại, dẫn nước làm mát/dẫn hơi và dẫn xăng/dầu.

6. Về việc mua đồ, hầu như đối với tất cả các loại đồ cho xe, nếu mua mới đều có 2 loại: hàng xịn và nhái, mà dân bán đồ thường gọi là "hàng tốt" và "hàng thường". Nên cố gắng cân đối để mua hàng xịn, tốt, vì nó sẽ hoạt động được lâu dài và không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Ví dụ như má phanh, loại đểu sẽ cứng, đạp không ăn, và bào mòn đĩa phanh nhanh.

Otofun News
Một số chi tiết máy móc có thể mua ở hàng bãi - Ảnh minh họa.

Các chi tiết nhựa, các loại giăng, phớt thì chắc phải mua mới. Còn các chi tiết máy móc, cảm biến thì có thể lựa chọn hàng bãi, là hàng cũ tháo xe khi họ dỡ xe. Hàng bãi chắc chắn là xịn, nhưng nhiều khi hên xui, như con máy phát của em kể trên chẳng hạn. Nhưng được cái là chi phí rất hợp lý, chỉ bằng 1/4, nhiều nhất là 1/3 mua mới. Mà mua mới thì rất khó mua được hàng xịn, thường chỉ là hàng "FOR", không chắc đã được như hàng xịn mới.

Riêng đèn pha, nếu đi lâu rồi mà pha cũ không sáng được như mới, các bác nâng cấp lên bi-xenon luôn đi, khỏi phải tìm mua lại pha làm gì, chả tốn kém hơn mấy mà cực kỳ hiệu quả.

Khi tự đi mua, đặc biệt là ra chợ trời, mình rất khó mua được giá như thợ, vì họ sẽ nhìn mặt mà phát giá, biết là chủ xe đi mua sẽ hét giá khá cao. Mặc cả nhiệt tình đi, sẵn sàng bỏ sang hàng khác mua nếu thứ mình cần mua không phải là hàng độc mỗi mình họ có. Nếu hàng giá trị thấp thì có thể chặc lưỡi cho nhanh đỡ mất công đi tìm thêm.

Nên gọi điện hỏi hàng, chốt giá từ nhà sẵn, trừ những thứ phải có mẫu thì mang đi tìm thấy đúng rồi mới mặc cả sau, hoặc gia công thì phải xem xét hiện trạng mới có phương án giá.

Khi gọi điện hỏi nên cũng cấp luôn loại xe, đời xe, nếu mua linh kiện gắn với máy thì cung cấp cả loại động cơ, như xe em nói là "máy 2JZ", để cửa hàng nhanh chóng tra mã hàng và giá bán.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động