home

Kinh nghiệm đi sửa ôtô của một Ofer (P2)

14:11 | 14/06/2013
Xử lý thế nào đối với các bộ phận xe bị hỏng? Nên sửa hay thay hoàn mới cho chắc ăn?
Sau một số kinh nghiệm về việc mang xe đi sửa ở đâu, e lại tiếp tục chia sẻ chi tiết với các bác về việc thay thế và mua đồ bị hỏng.

1. Phải cố gắng sửa chữa những bộ phận bị hỏng, tránh thay mới hoàn toàn cho đỡ lãng phí. Có những bộ phận mà nhiều chi tiết vẫn có thể thay thế được từng phần, thì cố gắng xác định hỏng chi tiết nào ta thay thế chi tiết đó, tránh việc phải thay cả toàn bộ cụm/bộ phận đó.

2. Khi thay, nhớ giữ lại các bộ phận cũ, đừng vứt chúng đi. Việc này có 2 mục đích. Một là khi bộ phận mới thay bị hỏng, mình nhanh chóng có mẫu đi mua cái khác, khỏi chờ tháo xe ra. Hai là có thể tháo một số chi tiết ở bộ phận cũ bị hỏng ra để thay vào cái mới, khỏi cần đi mua.

Otofun News
Khi thay đồ mới nên giữ lại các bộ phận cũ bị hỏng - Ảnh minh họa.

Ví dụ như cận Tết vừa rồi, máy phát của em đột nhiên lăn đùng ra. Hôm đó phải đi mua máy phát khác thay cho nhanh để dùng cho kịp Tết. Em giữ lại cái máy phát cũ. Tuần trước cái máy phát mới thay lại chập chờn, lúc sạc được lúc không, thế là em lôi máy phát cũ ra thay sang cái mới được nào là chổi than, nào là đi-ốt. Chỉ có IC nạp là bị hỏng ở cả 2 máy phải đi mua thêm thôi..

Còn những thứ liền một khối như dàn lạnh chẳng hạn, nếu đã xác định thay thì vứt luôn cái cũ ra hàng đồng nát cho rộng nhà vì không thể “xài” lại được nữa. Và cả đời xe, chắc cái đó chỉ thay một lần là cùng, ít có cơ hội mang đi làm mẫu.

3. Các bộ phận bên ngoài động cơ, kể cả các cảm biến, nếu không gây chết máy thì có thể lười đi sửa, thay chậm cũng được.

Nhưng các trục trặc trong động cơ, đặc biệt gây ra tiếng động lạ, cần sửa càng sớm càng tốt, cho dù khi mở máy ra thường rất tốn kém. Các chi tiết gây ra tiếng động đó thường dễ bị bào mòn, từ đó sinh ra vụn kim loại, tiếp tục bào mòn các chi tiết khác.

4. Khi đi sửa xe, tốt nhất nên có thời gian ngồi kẹp thợ. Nói chuyện, nhắc nhở khéo léo với những câu kiểu như "Cái này chốc nữa có cần lau chùi, rửa lại không?". Hoặc cả điệu doạ dẫm, như "Cái van tiết lưu của anh còn tốt, cố gắng giữ gìn đừng để tắc phải lại phải thay tốn tiền".

Xe cũ thì thường các giắc nối rất bẩn, cả đất cát và dầu mỡ, nhìn thấy thì bảo "Lấy RP7 xịt hộ anh cái này, cái kia". Nói chung chịu khó giao tiếp, nói chuyện với thợ thì sẽ tốt hơn cho mình rất nhiều.

5. Bác nào xe cũ tầm trên chục năm mà có dịp phải đại tu, mở máy ra thì nên chú ý kiểm tra các cái "mắt nước" ở vách bên của máy, các mắt tròn tròn xem nó có bị rỉ không. Rỉ thì thay luôn, tránh trường hợp đang đi nó bị thủng chảy hết sạch nước làm mát, mất rất nhiều công sức để cứu hộ với thay mắt khác.

Thường thì máy làm bằng gang còn những cái mắt nước đó làm bằng sắt/thép, có thể bị rỉ và thủng. Em đã bị 1 lần, may mà không cháy máy.

Cũng nhân thể đại tu, các bác kiểm tra các ống dẫn bằng cao su, cái nào mục, nát rồi thì thay luôn. Ống chú ý có 2 loại, dẫn nước làm mát/dẫn hơi và dẫn xăng/dầu.

6. Về việc mua đồ, hầu như đối với tất cả các loại đồ cho xe, nếu mua mới đều có 2 loại: hàng xịn và nhái, mà dân bán đồ thường gọi là "hàng tốt" và "hàng thường". Nên cố gắng cân đối để mua hàng xịn, tốt, vì nó sẽ hoạt động được lâu dài và không gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Ví dụ như má phanh, loại đểu sẽ cứng, đạp không ăn, và bào mòn đĩa phanh nhanh.

Otofun News
Một số chi tiết máy móc có thể mua ở hàng bãi - Ảnh minh họa.

Các chi tiết nhựa, các loại giăng, phớt thì chắc phải mua mới. Còn các chi tiết máy móc, cảm biến thì có thể lựa chọn hàng bãi, là hàng cũ tháo xe khi họ dỡ xe. Hàng bãi chắc chắn là xịn, nhưng nhiều khi hên xui, như con máy phát của em kể trên chẳng hạn. Nhưng được cái là chi phí rất hợp lý, chỉ bằng 1/4, nhiều nhất là 1/3 mua mới. Mà mua mới thì rất khó mua được hàng xịn, thường chỉ là hàng "FOR", không chắc đã được như hàng xịn mới.

Riêng đèn pha, nếu đi lâu rồi mà pha cũ không sáng được như mới, các bác nâng cấp lên bi-xenon luôn đi, khỏi phải tìm mua lại pha làm gì, chả tốn kém hơn mấy mà cực kỳ hiệu quả.

Khi tự đi mua, đặc biệt là ra chợ trời, mình rất khó mua được giá như thợ, vì họ sẽ nhìn mặt mà phát giá, biết là chủ xe đi mua sẽ hét giá khá cao. Mặc cả nhiệt tình đi, sẵn sàng bỏ sang hàng khác mua nếu thứ mình cần mua không phải là hàng độc mỗi mình họ có. Nếu hàng giá trị thấp thì có thể chặc lưỡi cho nhanh đỡ mất công đi tìm thêm.

Nên gọi điện hỏi hàng, chốt giá từ nhà sẵn, trừ những thứ phải có mẫu thì mang đi tìm thấy đúng rồi mới mặc cả sau, hoặc gia công thì phải xem xét hiện trạng mới có phương án giá.

Khi gọi điện hỏi nên cũng cấp luôn loại xe, đời xe, nếu mua linh kiện gắn với máy thì cung cấp cả loại động cơ, như xe em nói là "máy 2JZ", để cửa hàng nhanh chóng tra mã hàng và giá bán.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe hạng A ngày càng đuối sức trên thị trường ô tô Việt Nam, doanh số sụt giảm liên tục qua các năm, có xe chỉ còn bán được vài chụ chiếc mỗi tháng.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Nguồn cung dầu diesel 0,001S hiện nay còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

"Chơi offroad cũng như nuôi cấy ngọc trai, kiên trì, dám dấn thân, thành quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng", Hồ Thanh Tuấn, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.
Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Sản xuất 2001, đến nay chiếc Honda Super Dream này đã tròn 22 năm tuổi, gắn với nhiều kỷ niệm nên chủ nhân không muốn bán dù từng được hỏi mua.
Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Tính năng Transparent Bonnet hay công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 là một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Đồng hành cùng Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) là Khổng Diễm Quỳnh, nữ MC gen Z rất nổi bật trong thời gian gần đây.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động