home

Khâm phục tay đua drag "không tay" có thể đột phá cột mốc tốc độ 322 km/h

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 14/08/2025
Câu chuyện của Matt Stutzman quả thực vô cùng truyền cảm hứng và là một minh chứng cho thấy ý chí của con người mạnh mẽ đến nhường nào khi họ kiên trì theo đuổi ước mơ.
Câu chuyện của Matt Stutzman tay đua drag không tay
Matt Stutzman là một gương mặt đặc biệt khi trở thành tay đua drag không tay

Lái một chiếc xe đua hiệu suất cao ở tốc độ 200 dặm/h (322 km/h) đã là thử thách căng thẳng đối với ngay cả những tay lái khỏe mạnh, dày dạn kinh nghiệm. Tốc độ nghẹt thở, sự phản xạ trong tích tắc và độ chính xác tuyệt đối là những điều không cho phép bất kỳ sai sót nào. Với một người không có tay, điều đó dường như là bất khả thi. Thế nhưng với Matt Stutzman, “bất khả thi” chưa bao giờ xuất hiện trong bộ từ điển của anh.

Matt Stutzman sinh năm 1982 tại Kansas City, bang Kansas, Mỹ trong tình trạng bẩm sinh không có tay. Anh được nhận nuôi từ khi còn là trẻ sơ sinh và lớn lên tại Fairfield, Iowa. Kể từ nhỏ, anh đã học cách thích nghi, dùng đôi chân của mình để làm những việc mà hầu hết mọi người dùng tay. Từ việc ăn uống, viết lách cho đến sửa chữa đồ vật, đôi chân của Stutzman đã dần trở thành một công cụ chính xác và mạnh mẽ. Theo thời gian, những kỹ năng này trở thành phản xạ tự nhiên, đồng thời rèn luyện tư duy và khả năng giải quyết vấn đề để làm nền tảng cho sự nghiệp phi thường về sau.

Xe điện bây giờ nhanh đến mức Kia EV6 GT đánh bại Ferrari Purosangue trong cuộc đua drag Giải Đua Ô tô Gymkhana Vô Địch Quốc gia PVOIL Cup 2025 công bố lịch trình chi tiết Công bố Điều lệ Giải Đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2025

Trước khi bắt đầu sự nghiệp với những chiếc xe đua drag, bắn cung chính là sân khấu làm nên tên tuổi của Stutzman. Năm 2010, anh quyết định tự học bắn cung chỉ với đôi chân, cằm và phần thân người. Cách tiếp cận đặc biệt này không chỉ hiệu quả mà còn đưa anh đến sự công nhận quốc tế, và được giới truyền thông đặt biệt danh “Cung thủ Không tay”. Chỉ hai năm sau, Stutzman đã giành huy chương bạc tại Thế vận hội Paralympic London 2012. Tua nhanh thêm 12 năm nữa, anh có dịp trở lại đấu trường Paralympic tại Paris và xuất sắc giành huy chương vàng. Trên hành trình này, anh còn lập Kỷ lục Guinness cho phát bắn cung chính xác xa nhất thế giới: 310 mét.

Câu chuyện của Matt Stutzman tay đua drag không tay
Trước khi đến với đua drag, Matt Stutzman là vận động viên bắn cung giành huy chương Paralympic

Nhưng như Stutzman chia sẻ trong một bài phỏng vấn với DragCoverage, trong khi bộ môn bắn cung mang đến danh tiếng, niềm tự hào và cảm giác thành tựu, một giấc mơ khác luôn âm thầm tồn tại trong anh. “Tôi luôn muốn đua xe. Tôi yêu nó từ khi còn nhỏ,” Stutzman nói. Niềm đam mê ấy được khơi dậy một cách bất ngờ khi một người đàn ông đề nghị tặng anh một chiếc mô tô nếu anh có thể sửa được nó. Kết quả là không chỉ sửa xong khối động cơ, anh còn tìm ra cách lái mô tô mà không cần tay. “Lần đầu tiên trong đời, tôi không cảm thấy bị phân biệt khuôn mẫu,” anh nhớ lại. “Với xe cộ, việc tôi không có tay chẳng quan trọng. Điều đó cuốn hút tôi”.

Ngay cả khi sự nghiệp bắn cung đạt đỉnh cao thế giới, Stutzman chưa bao giờ thôi nghĩ đến đua xe. Nhưng đua xe chuyên nghiệp không hề rẻ. “Bắn cung rẻ hơn nhiều so với đua xe,” anh cười chia sẻ với DragCoverage. “Tôi đã mất 13 năm tiết kiệm để chế tạo chiếc xe mình mơ ước”. Cuối cùng, những năm tháng kiên nhẫn ấy đã được đền đáp khi chiếc xe đua drag tùy chỉnh hoàn thiện.

Câu chuyện của Matt Stutzman tay đua drag không tay
Matt Stutzman có thể dùng đôi chân với mọi việc, bao gồm lắp ráp chiếc xe đua của chính mình

Cỗ máy ấy là tuyên ngôn của cả kỹ thuật lẫn ý chí con người. Được chế tạo trên khung gầm Tim McAmis và trang bị động cơ Alan Johnson Hemi, nó có thể hoàn thành quãng đường 1/8 dặm (201 mét) trong thời gian chỉ hơn 4 giây ở chế độ thi đấu bracket, và nếu tinh chỉnh tối đa, có thể đạt mốc 3 giây. Xe sử dụng bộ lốp khổng lồ 36 inch, mang đến khả năng tăng tốc thẳng cực nhanh, đặc trưng của bộ môn đua drag chuyên nghiệp tại Mỹ.

Điều ấn tượng là chính Stutzman tự tay… hay đúng hơn là “tự chân” lắp ráp chiếc xe. “Hầu như con ốc hay bu lông nào trên xe này tôi cũng chạm vào bằng chân,” anh nói vui. Sự thay đổi duy nhất để phù hợp với cách lái của anh là rút ngắn trục lái 30 cm và đưa cần số lên phía trước. Những thay đổi này có thể đảo ngược trong 15 phút, đồng nghĩa là chiếc xe vẫn là một mẫu đua drag tiêu chuẩn.

Câu chuyện của Matt Stutzman tay đua drag không tay
Matt Stutzman đã mất cả một quãng thời gian rất dài để tạo nên chiếc xe đua drag trong mơ

Tất nhiên, chuẩn bị xe xong mới chỉ là bước đầu mà thôi. Để được thi đấu giải đua drag NHRA, anh đã phải trải qua quy trình cấp phép kéo dài hơn một năm. “NHRA không cho tôi bất kỳ đặc quyền nào,” Stutzman nói. Khi thi đấu, anh sử dụng đôi găng bảo hộ chống cháy 21 lớp dành cho chân, tự có thể ra vào xe trong vòng chưa đến 20 giây và điều khiển mọi thứ, bao gồm cả bung dù phanh, từ vô lăng MPI tùy chỉnh riêng. Hơn nữa, anh cũng tự mặc đồ bảo hộ. “Tôi không đi đường tắt. Không có ưu tiên đặc biệt gì cả. Tôi muốn chứng minh cho bản thân và mọi người thấy rằng tôi thuộc về nơi này,” anh chia sẻ.

Hồi đầu tháng 8 năm nay, Stutzman đã chinh phục thành công cột mốc 200 dặm/h (322 km/h) tại sự kiện thi đấu ở Brainerd, Minnesota, một thành tựu mà ít tay đua nào đạt được, và giờ đây đặt mục tiêu táo bạo hơn: cán mốc 300 dặm/h (483 km/h). “Tôi muốn biết cảm giác 300 dặm/h như thế nào,” anh nói. Cho dù khao khát tốc độ, nhưng Stutzman khẳng định an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu. “Tôi quan tâm đến sự an toàn và những người ở bên cạnh mình. Tôi không muốn ai nghĩ rằng tôi đang mạo hiểm”.

Câu chuyện của Matt Stutzman tay đua drag không tay
Matt Stutzman mong muốn chinh phục các cột mốc tốc độ trong bộ môn đua drag

Với Stutzman, thử thách thể chất chỉ là một nửa câu chuyện. Sức mạnh tinh thần, sự kiên trì, nhẫn nại và khả năng thích nghi mới là điều cốt lõi. “Thật đáng kinh ngạc khi con người có thể mạnh mẽ đến mức nào về tinh thần khi họ có ước mơ và mục tiêu,” anh chia sẻ với DragCoverage. Chính sức mạnh ấy đã đưa anh từ một cậu bé tập ăn bằng chân trở thành nhà vô địch Paralympic, và hiện giờ là tay đua drag cạnh tranh ngang hàng với những người giỏi nhất.

Vượt xa những tấm huy chương hay sức mạnh động cơ, hành trình của Stutzman là minh chứng rằng giới hạn chỉ tồn tại khi ta chấp nhận chúng. “Tôi may mắn được sống với ước mơ của mình, đại diện cho những điều lớn hơn bản thân, và cho thế giới thấy rằng dù bạn có khuyết tật, điều đó không nên ngăn cản bạn làm điều mình muốn,” anh nói.


Video Matt Stutzman đua drag bằng đôi chân

Ở đâu đó trên khán đài, một đứa trẻ từng bị bảo rằng mình “không đủ khả năng” có thể sẽ nhìn Stutzman lao vun vút trên đường đua và nhận ra rằng mọi rào cản đều có thể vượt qua. Sự hiện diện của anh trên đường đua truyền đi một thông điệp còn vang dội hơn cả tiếng gầm động cơ: nếu bạn thật sự muốn điều gì đó, hãy tự xông lên và đoạt lấy nó.

Matt Stutzman đã chứng minh rằng trong đua xe cũng như trong cuộc sống, kỹ năng, sự quyết tâm và trái tim quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Khi anh nhấn ga, anh không chỉ lái xe mà còn đang vượt qua mọi kỳ vọng mà thế giới từng áp đặt, lao đến đích với đôi chân, không viện cớ và tuyệt đối không giới hạn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Đội đua 403 PVOIL VOC 2025: HOC Rubi Racing

Đội đua 403 PVOIL VOC 2025: HOC Rubi Racing

Đội đua 403 PVOIL VOC 2025 mang tên HOC Rubi Racing với sự kết hợp của cặp vận động viên Phan Đức - Ngô Văn Quân lần thứ hai cùng nhau chinh phục Hạng Chuyên nghiệp năm nay.
Đội đua 102 PVOIL VOC 2025: NOC - 2 chị em với chiếc xe đua 'khủng' cỡ nào?

Đội đua 102 PVOIL VOC 2025: NOC - 2 chị em với chiếc xe đua 'khủng' cỡ nào?

NOC - 2 chị em lần đầu thi đấu ở PVOIL VOC 2025 nhưng thể hiện sự quyết tâm bằng màn đầu tư xe đua "khủng".
Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver

Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver

Đội đua 112 PVOIL VOC 2025: PAC Wolver lần đầu tiên được kết hợp bởi hai tay đua giàu kinh nghiệm: Phạm Quốc Huy và Đặng Anh Minh, thi đấu tại Hạng Cơ bản.
Đội đua 120 PVOIL VOC 2025: HOC Lubplus

Đội đua 120 PVOIL VOC 2025: HOC Lubplus

Đội đua 120 PVOIL VOC 2025: HOC Lubplus, với cặp tài thế hệ đầu tiên: Hoàng Giang - Nguyễn Huy Thơm, hứa hẹn mang tới màn trình diễn đáng học tập cho các tay đua trẻ.
Đội đua 117 PVOIL VOC 2025: DMB X Badger 4x4

Đội đua 117 PVOIL VOC 2025: DMB X Badger 4x4

Đội đua 117 DMB X Badger 4x4 vẫn là sự kết hợp của cặp giống chã đã lọt top 3 Hạng Cơ bản năm ngoái: Nguyễn Hữu Dương và Phan Tiến Lộc.
Đội đua 115 PVOIL VOC 2025: Trooper Hồn nhiên

Đội đua 115 PVOIL VOC 2025: Trooper Hồn nhiên

Ít ai biết, đội đua 115 PVOIL VOC 2025: Trooper Hồn nhiên với tên gọi trẻ trung, gây ấn tượng, gồm hai vận động viên thuộc thế hệ 7x: Nguyễn Văn Hưng và Lương Hải Nam.

Cùng chuyên mục

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Một vụ nổ bộ chuyển đổi sạc bên thứ ba tại Canada đã đặt ra câu hỏi cho sự an toàn khi sử dụng thiết bị sạc không đạt chuẩn, trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu.
Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Một thành viên của đoàn thiện nguyện Đắk Lắk vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để làm rõ nghi vấn chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích số tiền kêu gọi ủng hộ sau vụ va chạm giao thông gây xôn xao dư luận.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Ngày qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước.
Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy các hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã cải thiện đáng kể khả năng phát hiện người đi bộ ban đêm, với Toyota Camry 2025 thể hiện đặc biệt xuất sắc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Va chạm giao thông giữa 3 xe máy trên cầu Vĩnh Tuy khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ, người shipper cũng nhảy từ trên cầu xuống sau tự việc là tin tức giao thông được chú ý trong ngày qua.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.
Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Người đi bộ va chạm với xe khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Chiếc xe thứ nhất tránh khỏi nhưng ngay sau đó chiếc xe thứ hai không may mắn kịp phản xạ nên đã va phải người đi bộ đứng giữa cao tốc.
Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Cho đến hết tháng 10/2025, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ hoạt động rửa xe và thay dầu miễn phí cho các khách hàng sinh sống tại những tỉnh miền Bắc vừa chịu thiệt hại vì cơn bão Matmo.
Phiên bản di động