Land Rover thử nghiệm Defender thế hệ mới trên địa hình tuyết [KOP 2017] Khép lại Giải thi kĩ năng lái xe bán tải địa hình 2017 [KOP 2017] Những hình ảnh đáng nhớ tại mùa giải năm 2017 |
Như đã thông báo rộng rãi trên mạng xã hội Facebook trước đó, ngày 13/1, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) đại diện Ban tổ chức Giải thi đấu đua xe địa hình tốc độ Knock-out the King (KOK) đã tổ chức buổi gặp gỡ các VĐV tại Trung tâm độ xe bán tải PAC (số 3 Nguyễn Văn Linh) để chia sẻ cũng như giải đáp mọi thắc mắc của những người có mặt về giải đấu đang nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng off-road này.
Đường đua được xây dựng khá giống với các đường đua tốc độ trên thế giới. Điều khác biệt là KOK là giải đua tốc độ trên đường địa hình mấp mô. |
Có mặt tại PAC có sự hiện diện của những gương mặt quen thuộc trong cộng đồng off-road tại Hà Nội như Bằng "Kiều", Giang "sông Hồng", đương kim vô địch KOP 2017 Tú "voi", Vũ Hoài Nam, Đỗ Hoàng Trung và đặc biệt là anh Nguyễn Hồng Vinh (GAZ69) - thủ lĩnh nhóm Redline.
"Sau đây, tôi sẽ mở ra các phương thức đăng ký, ví dụ như website để mọi người ham thích bộ môn tốc độ ghi danh nhưng tôi không kì vọng giải này sẽ đông người chơi". |
Trong cộng đồng off-road, cái tên Nguyễn Thanh Hải hay Hải Kar đã không còn xa lạ gì. Ông đã từng tham dự nhiều giải thi kĩ năng lái xe địa hình và có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực off-road. Có thể thấy rằng, sức hút của giải đấu rất lớn khi mà đi theo một hướng hoàn toàn mới, cởi mở hơn. "Tôi chắc chắn một điều rằng đây không phải là giải phong trào, nó sẽ khốc liệt từ vòng đấu loại cho đến vòng knock-out.", ông Nguyễn Thanh Hải tiết lộ.
"Knock-out the King sẽ chuyên nghiệp từ những thứ nhỏ nhất như tên gọi đội đua, quần áo thi đấu chuyên biệt cho đến cách thức đếm giờ. Mọi người sẽ không phải bấm giờ thủ công như hiện nay". |
Đa số các giải đấu off-road tại Việt Nam đều dùng chung một cách thức bấm giờ là người chơi trực tiếp bấm giờ, sau đó vào xe, cài dây an toàn và thi. Ở Knock-out the King, máy móc sẽ đảm nhận công đoạn này, ban tổ chức sử dụng hệ thống bấm giờ của Thụy Sĩ. "Giải này sẽ thuần túy về kĩ năng người lái, tốc độ, khả năng xử lý và hệ thống bấm giờ này cho phép xử lý ở tốc độ 200 km/giờ, sai số dưới 1/1000 giây nên hoàn toàn không có chuyện tranh cãi ai chạy hay hơn ai, nó thể hiện ngay ở con số", ông Hải phân tích.
Sân chơi lớn đã chính thức được cơ quan Nhà nước công nhận. |
Knock-out the King là giải đấu off-road đối kháng tốc độ cao. Trên đường đua sẽ có những phân đoạn đẩy tốc độ cao và có những đoạn tốc độ thấp gồm một đường khô và một đường ướt. Ở đường khô, người lái sẽ gặp chướng ngại vật và phải kiểm soát bề mặt đường, ví dụ dốc cao, dốc tức 40 hoặc 45 độ và tương tự như thế ở đường ướt.
Tời hoàn toàn không được sử dụng ở giải đấu đặc biệt này. Knock-out the King sẽ diễn ra ba tháng 1 lần ở những địa điểm khác nhau, địa hình khác nhau và dĩ nhiên, thiết kế đường đua cũng khác nhau mang đến nhiều bất ngờ cho người chơi.
"Ban tổ chức thiết kế các vùng đệm nhằm tạo ra một vùng an toàn, tránh thương vong cho khán giả. Ở những đoạn tốc độ cao trên đường thẳng, khoảng cách tối thiếu giữa 2 xe là 3 mét". |
Ông Nguyễn Thanh Hải chia sẻ: "KOK khác hoàn toàn về ý tưởng lẫn format so với các giải off-road mà mọi người vẫn đang chơi định kì. Tôi dựa trên những yếu tố hay để xây dựng nên Knock-out the King, ví dụ chạy xe tốc độ cao trên các đoạn đường thẳng gây cảm xúc, cảm hứng cho người xem thì nó từ Baja 500, những đoạn cần tốc độ chậm không dùng tời, bạn cần bình tĩnh lại nếu không muốn bị "bay" ra khỏi đường thi".
Cọc và dây theo các giải off-road thường thấy hoàn toàn không xuất hiện, mà đa phần các xe sẽ đi qua cổng tuy nhiên sẽ có các cọc bẫy. |
Một điểm đáng chú ý khác đây là giải quốc tế chứ không phải là giải off-road quốc nội khi yếu tố nước ngoài xuất hiện rất hiếm hoi. Người chơi Việt Nam sẽ có cơ hội so tài với nhiều tay đua quốc tế. "Từ "King" ở đây có thể là người Việt Nam hoặc đến người nước ngoài.", ông Nguyễn Thanh Hải giải thích.
Ngoài hai đường thi chính, BTC xây dựng các đường thi dự phòng trong trường hợp xe gặp sự cố ở đường chính gây tắc đường. |
Về hạng xe - điều được nhiều người mong đợi, theo BTC chỉ có duy nhất một hạng thi đấu và "đường thi sẽ không quá khó". Ông Nguyễn Thanh Hải bộc bạch: "Knock-out the King mở cửa với tất cả mọi người, nam hay nữ tham gia đều hưởng ứng. Hiện nay mọi thứ đã khác xưa, các bạn trẻ có điều kiện mua được xe ô tô khá nhiều và xe cũng mạnh mẽ, tốt hơn trước rất nhiều. Tại sao chúng ta phải bó buộc vào format cũ kĩ như thế và những con người cũ kĩ đó sao phải kìm hãm sự phát triển chung của xã hội như vậy ?".
Theo ông Hải dự tính, trong trường hợp giải Knock-out the King có nhiều người đăng ký, cao nhất là 40 người tham dự, mỗi người sẽ được chạy tối thiểu 4 vòng, mỗi vòng 4 phút. Tổng thời gian chạy có thể từ 16 đến 20 phút. |
Những người có tiếng tăm, từng nhận nhiều giải thưởng danh giá ở các giải off-road lớn nhỏ sẽ được ưu tiên và danh sách này sẽ được công bố trong tuần sau. Anh Nguyễn Hồng Vinh và anh Vũ Hoài Nam cùng chung nhận định đây là một giải có chất lượng, có tính khốc liệt, cạnh tranh cao. Tuy mới ở dạng sơ khai nhưng có nhiều người phải háo hức, chờ đợi đến ngày chạy thử 21/1 tại Đồng Mô.
Mạnh Quân