Triển khai ứng dụng đỗ xe thông minh trên 9 quận nội thành Hà Nội Đà Nẵng thí điểm mô hình bãi đỗ xe thông minh Đà Nẵng xóa nạn tranh giành đỗ xe bằng thu phí tự động |
Từ ngày 1/8/2018 tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường 23 tuyến ở khu vực trung tâm. Những phương tiện được phép đỗ tại các tuyến đường này là ôtô từ 16 chỗ trở xuống hoặc xe tải 1,5 - 2,5 tấn. Mức phí tăng ít nhất 20.000 - 30.000 đồng mỗi giờ cho mỗi lượt xe, thay vì chỉ 5.000 đồng như trước. Việc thu phí cũng được thực hiện thông qua hình thức công nghệ mới, người có nhu cầu gửi xe sẽ phải sử dụng ứng dụng My Parking trên điện thoại thông minh để thanh toán tiền đậu xe.
Một nhân viên hướng dẫn tài xế cách nộp phí đỗ xe qua ứng dụng My Parking |
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, sau 20 ngày áp dụng thu phí đỗ ôtô theo giờ đã hạn chế được tình trạng xe đậu "chây ì". Tuy nhiên, Sở cũng nhìn nhận hình thức thu phí theo giờ còn gặp nhiều bất cập. Tổng kinh phí thu được trong những ngày qua chỉ 220 triệu đồng, tức mỗi ngày chỉ thu khoảng 11 triệu - thấp hơn nhiều so với dự trù ban đầu và chỉ tương đương với mức phí thu theo lượt (5.000 đồng) như trước.
Tỷ lệ thất thoát lớn, lên tới 50-60%. Nguyên nhân được cho là ở nhiều tuyến đường có lượng ôtô đậu nhiều nhưng nhân viên không thu phí hoặc xe vào đậu nhưng nhân viên không có hoặc khi tới thu lái xe đã bỏ đi. Phầm mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên ở một số thời điểm bị trục trặc.
Bên cạnh đó là tình trạng nhân viên giữ xe "thu tiền hộ" người lái chưa có phần mềm tính phí (mà không hướng dẫn cho các thủ tục gửi xe, cách thức sử dụng phần mềm), không xé vé... Ngoài ra, nhân viên chỉ làm việc giờ hành chính, trong khi quy định việc thu phí diễn ra từ 6 đến 24h mỗi ngày.
Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu triển khai thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường 23 tuyến ở khu vực trung tâm từ 1/8. |
Để khắc phục những bất cập nêu trên, HĐND thành phố đưa ra Nghị quyết, quy định: Chủ ôtô không sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh thì không được phép đỗ xe dưới lòng đường (đối với các tuyến đường có thu phí) mà phải gửi xe trong các bãi hoặc tầng hầm chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến - phụ trách lĩnh vực đô thị của thành phố khẳng định: "Thành phố không khuyến khích nên không đặt nặng vấn đề thu ngân sách, không cần 'thu hộ' cho đủ chỉ tiêu. Xe nào không đáp ứng được công nghệ không được phép đậu xe trên các tuyến đường này".
Theo hình thức thu phí mới, người gửi ôtô phải cài đặt ứng dụng My Parking, sử dụng số điện thoại của mình để đăng ký, từ đó đặt chỗ và thanh toán. Việc trả phí thông qua ứng dụng này thực hiện qua Viettel Pay (tích hợp trong ứng dụng), giúp thanh toán bằng thẻ nội địa hoặc quốc tế. Riêng trường hợp lái xe không có điện thoại thông minh, nhân viên bãi đỗ sẽ hỗ trợ đăng ký một mã đặt chỗ và khi hết giờ gửi, tài xế thanh toán bằng cách soạn tin nhắn SMS gửi đến đầu số 1008, phí trừ vào tài khoản điện thoại. Tuy nhiên, trong ngày đầu áp dụng, đầu số 1008 chỉ thực hiện được đối với các thuê bao di động của Viettel, những thuê bao khác vẫn phải thông qua hình thức thu hộ từ nhân viên của bãi đỗ. |
Thu Hằng