|
Có thể thấy, tại triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS 2022) vừa qua, gần như tất cả các hãng xe đều trưng bày hoặc ra mắt sản phẩm xe điện hoá. Điều này cho thấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang theo đà chung của thế giới: tiến tới kỷ nguyên xe điện hoá. Lexus - một trong những gian hàng nổi bật nhất triển lãm với tông màu trắng, xanh dương – biểu trưng của các xe Hybrid, cũng khẳng định không đứng ngoài cuộc chơi với LF-Z – mẫu xe concept điện đầu tiên của hãng trên toàn cầu và dải sản phẩm xe Hybrid. Lexus có đầy đủ dải sản phẩm điện hoá trên toàn cầu như xe thuần điện, xe Hybrid sạc ngoài hay xe nhiên liệu Hydro nhưng lựa chọn giới thiệu xe Hybrid ở Việt Nam từ năm 2017. Tháng 8/2017, triển lãm ôtô Việt Nam chật kín người sáng ngày đầu tiên diễn ra. Ở gian trưng bày của mình, Lexus gây bất ngờ cho những vị khách tham quan khi vén màn bộ ba xe Hybrid: RX 450h, LS 500h và LC 500h trên sân khấu. Trước sức hút của công nghệ mới lần đầu tiên trình diễn tại triển lãm, của một tên tuổi lớn như Lexus, một “cơn mưa” đèn flash từ máy ảnh của giới báo chí đổ xuống những chiếc xe sang với logo xanh đậm nổi bật trên mặt ca-lăng. Từ sự tiên phong và thức thời đó, cho tới nay Lexus vẫn là hãng xe duy nhất tại Việt Nam có dải sản phẩm xe Hybrid phong phú, trải dài từ sedan tới SUV phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng với IS 300h, ES 300h, NX 350h, LS 500h và sắp tới là RX 500h. |
|
Thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của kỷ nguyên xe điện. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc và thời gian sạc vẫn là một trở ngại không nhỏ để những mẫu xe thuần điện thực sự chinh phục được khách hàng. Với tình hình đó, hệ truyền động lai Hybrid kết hợp lợi thế của cả động cơ điện và động cơ đốt trong truyền thống là một giải pháp được nhiều hãng xe tìm đến. Về bản chất, xe Hybrid hoạt động khá đơn giản và thông minh. Khi xe đi trên các quãng đường ngắn, tốc độ chậm thì sẽ sử dụng động cơ điện để di chuyển. Ngược lại, động cơ xăng truyền thống dùng cho các quãng đường dài ở tốc độ cao. Trải qua thời gian dài phát triển và hoàn thiện, hệ truyền động Hybrid đã trở thành “bước đệm” quan trọng, góp phần tạo tiền đề cho quá trình điện khí hoá toàn cầu cũng như của thương hiệu Lexus. Điều này cũng khẳng định xu hướng điện hoá là bước tiến tất yếu và sẽ góp phần định hình diện mạo tương lai của cả ngành công nghiệp ô tô. Giữa dòng chảy của thời cuộc, Lexus là một trong những thương hiệu tiên phong, dẫn đầu thị trường xe sang tại Việt Nam trong việc phát triển và phổ cập công nghệ Hybrid trên nhiều dòng sản phẩm của mình từ năm 2017. |
Thị trường Việt luôn được nhiều chuyên gia đánh giá là có độ trễ nhất định với những xu hướng chung ở toàn cầu. Phải tới năm 2020, nhiều khách hàng Việt mới lần đầu tiên cảm nhận rõ sự hiện diện của những mẫu xe “xanh”, xe “lai” trên thị trường. Tập đoàn Toyota là một trong những tập đoàn đi tiên phong, không chỉ trên toàn cầu mà cả ở Việt Nam, trong việc phát triển và phổ cập những dòng xe thân thiện với môi trường, từ phân khúc bình dân đến phân khúc cao cấp. Những mẫu xe “lai” Hybrid của Toyota dẫn đầu công cuộc mở đường ở phân khúc bình dân tại thị trường Việt, góp phần đưa hệ dẫn động mới mẻ này đến với một tệp khách hàng rộng lớn hơn. Tuy nhiên, thương hiệu tiên phong đưa xe Hybrid về Việt Nam và có nhiều xe Hybrid nhất trong line-up sản phẩm chính là Lexus. Với vai trò tiên phong, tạo lập, dẫn dắt thị trường xe xanh, Lexus Hybrid ngày càng cải tiến về công nghệ hiện đại nhất, hiệu suất vận hành cao nhất và chi phí tiết kiệm nhiên liệu nhất, đúng tinh thần "điện hoá của Lexus". |
Quá trình điện hoá của Lexus bắt đầu với mẫu crossover RX400h năm 2005 với hệ truyền động Hybrid Drive thế hệ đầu tiên. Đây là mẫu xe hạng sang đầu tiên trên thế giới sử dụng kết hợp động cơ xăng hiệu suất cao với động cơ điện mạnh mẽ cùng bộ pin có khả năng tự sạc. 2 năm sau, vào năm 2007, mẫu sedan hạng sang GS45h cũng được ra mắt với hệ truyền động Hybrid tân tiến. Kể từ đó, lineup xe Hybrid của Lexus tiếp tục được phát triển và nâng tầm qua 4 thế hệ nữa. Ở mỗi thế hệ, thương hiệu ô tô hạng sang Nhật Bản liên tục mang đến nhiều cải tiến mới. Có thể kể đến công nghệ LHD danh tiếng, vốn đã được Lexus áp dụng trên các dòng xe Hybrid của mình trong suốt 10 năm từ 2006-2016. Hay gần đây nhất, công nghệ Multi-Stage Hybrid hoàn toàn mới đã được Lexus giới thiệu, mang đến nhiều cải tiến vượt trội từ động cơ, hộp số và hệ truyền động Hybrid (gồm bộ truyền bánh răng hành tinh, bộ đổi điện, ắc quy HV). Công nghệ Multi-Stage Hybrid hiện đang áp dụng trên 2 mẫu xe đầu bảng là LC 500h và LS 500h. Với hệ thống này, động cơ của xe là sự kết hợp giữa động cơ xăng 3,5 lít V6 đốt khí tự nhiên với hai mô-tơ điện và sử dụng một pin lithium-ion gọn nhẹ. Động cơ V6 cho ra công suất 295 mã lực và động cơ điện sản sinh công suất 59 mã lực. Điều này giúp chiếc LS500h có tổng công suất lên tới 354 mã lực và mô-men đạt 350Nm. Việc sử dụng pin lithium-ion mang lại nhiều động năng hơn, giúp giảm trọng lượng pin 30% và dung lượng pin tăng 20% so với pin Nickel-metal hydrua (NiMH) trước đây. Nhờ đó LS 500h có thể vận hành chỉ bằng điện năng tại dải tốc độ lên tới 140 km/h trong một số điều kiện nhất định. |
Việc phát triển và phổ cập xe Hybrid cũng là bước đệm hợp lý, phù hợp với tình hình phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông của Việt Nam. Bên cạnh đó, các chính sách ưu tiên cho xe “xanh” của chính phủ cả ở hiện tại và tương lai cũng là những yếu tố thể hiện rõ tầm nhìn đúng đắn của Lexus trong lộ trình phát triển sản phẩm tại Việt Nam. Cụ thể hơn, ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg về lộ trình phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Việt Nam sẽ từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước vào năm 2040. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện hoặc các giải pháp năng lượng xanh. |
|
Từ cơ sở đó, Lexus vững tin tiến đến quá trình điện hoá hoàn toàn của cả thương hiệu. Quá trình điện hoá dài hơi này không chỉ áp dụng trên phương diện từng quốc gia hay thị trường cụ thể, mà là trên quy mô toàn cầu. Công nghệ Hybrid của Lexus nói riêng và tập đoàn Toyota nói chung mang đến những ưu điểm vượt trội sau nhiều thế hệ tối ưu và cải tiến. Khả năng tiết kiệm vượt trội của hệ truyền động Hybrid giúp người lái đi được một quãng đường dài hơn trước khi cần tiếp nhiên liệu. Những hành trình xa cũng yên tĩnh hơn đáng kể khi trong nhiều tình huống động cơ điện hoạt động độc lập, hạn chế sự phụ thuộc vào động cơ đốt trong truyền thống. Người lái cũng không cần học hay điều chỉnh thói quen khi sử dụng những mẫu Lexus Hybrid. Mọi thao tác vận hành là hoàn toàn tương tự, chỉ có lợi ích và giá trị mang đến cho khách hàng là tăng lên. Để thể hiện điều đó, tại Triển lãm Ô tô Việt Nam năm nay, các mẫu xe được trưng bày trong không gian với thiết kế hiện đại với tông màu chủ đạo xanh trắng cùng hiệu ứng ánh sáng xanh kinetic thể hiện dòng chảy không ngừng của công nghệ và tương lai. Với chủ đề “Mở lối cho kỷ nguyên Điện hóa”, Lexus Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng yêu xe và khách hàng mẫu xe ý tưởng LF-Z - đại diện cho tầm nhìn điện hóa của Lexus toàn cầu cùng dải sản phẩm Hybrid và những mẫu xe sang trọng hàng đầu. Trong tương lai không xa, Lexus Việt Nam sẽ mang về phiên bản Hybrid trên tất cả các mẫu xe đang phân phối. Xe Hybrid là bước đệm phù hợp để tiến tới kỷ nguyên xe điện vì ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc... Cùng với đó, hãng cũng sẽ giới thiệu tới người dùng các mẫu xe thuần điện. Bước đi này thể hiện rõ định hướng điện khí hóa trên toàn cầu của hãng, cũng như trách nhiệm và tầm nhìn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. |