Chỉ sau một tháng ra mắt, Kia Sportage đã vượt qua nhiều đối thủ mạnh để leo lên đỉnh phân khúc. Mẫu CUV cỡ C nhà Kia có khởi đầu tốt đẹp khi quay lại thị trường Việt sau 8 năm vắng bóng. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng đầu mở bán của mẫu xe này là 744 chiếc.
Xếp ở vị trí thứ hai là Hyundai Tucson với 653 xe bán ra, tăng 174 xe với tháng trước đó. Từ khi có bản nâng cấp mẫu xe gầm cao của thương hiệu Hàn Quốc này thường xuyên trong tình trạng khan hàng. Trong khi đó, Mazda CX-5 có mức tăng tương tự Tucson, đạt 613 xe bán ra trong tháng 7.
Với Honda CR-V, mẫu xe Nhật tăng 51 xe so với tháng trước đó, đạt 535 xe bán ra. Mitsubishi Outlander là mẫu xe duy nhất trong phân khúc giảm doanh số, bán ra 302 xe trong tháng. Theo đại lý, nguồn cung giảm khiến Outlander bán ít xe hơn tháng trước.
Với kết quả trên, trật tự phân khúc CUV cỡ C có xáo trộn khi Kia Sportage vượt trên cả đối thủ mạnh Tucson.
Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân Kia Sportage “đắt khách” đến từ ngoại hình hợp thị hiếu người Việt và trang bị phong phú của mẫu xe. Xu hướng thị trường ô tô Việt thời gian gần đây đang nghiêng về phía các mẫu xe đến từ Hàn Quốc do kiểu dáng mới bắt mắt và đa dạng về lựa chọn. Hai mẫu xe Hàn Sportage và Tucson đều có 3 tùy chọn động cơ bao gồm xăng, dầu, Turbo và đa dạng về phiên bản, đơn cử như Sportage có 8 tùy chọn, đây cũng là một điểm cộng giúp Sportage được chú ý.
Ở chiều ngược lại, các mẫu xe Nhật thường chỉ có tùy chọn động cơ xăng hoặc Turbo, không có máy dầu và ít phiên bản hơn. Trong thời gian tới, nhóm xe này sẽ có thêm sự góp mặt của tân binh Ford Territory.
Tiếp đó, so với các đối thủ đang rơi vào tình trạng khan hàng, Sportage có lợi thế về nguồn cung sản phẩm tương đối dồi dào. Cũng vì vậy, không có tình trạng xe chênh giá, bán "bia kèm lạc". Mức giá bán chuẩn niêm yết cũng là các yếu tố góp phần quan trọng vào thành công doanh số của Sportage ngay trong tháng đầu tiên mở bán.
Phương Huyền