Khi nhiệt độ ngoài trời vượt 38 độ C, xe điện sụt pin nhanh hơn, phạm vi hoạt động thực tế có thể giảm tới 31% so với thông số của nhà sản xuất, công ty nghiên cứu, phân tích thị trường và kinh doanh xe điện là Recurrent tại Seattle, Mỹ, cho biết. Kết quả này được rút ra sau khi Recurrent thử nghiệm hàng ngàn xe điện mỗi năm để phân tích mối liên hệ giữa pin và phạm vi hoạt động.
Khí hậu quá lạnh hoặc quá nóng đều khiến xe điện giảm đáng kể phạm vi hoạt động. |
Một số chủ xe điện VinFast tại Việt Nam đã xác nhận tình trạng này sau khi kiểm chứng thực tế. Đây cũng có thể là nguyên nhân nhiều xe điện VinFast mất điều hoà, do khi đó phần mềm điều khiển xe ưu tiên làm mát cho pin.
Giải thích kết quả trên, Greg Less từ Phòng nghiên cứu pin của đại học Michigan cho biết đó là tác động từ phản ứng hóa học. Một khi nhiệt độ ngoài trời vượt khoảng 38 độ C, lớp phát xạ thụ động tại cực dương pin mất dần cấu trúc khiến chất điện phân lỏng của pin bị hao mòn. Thay đổi này không chỉ khiến phạm vi hoạt động xe bị ảnh hưởng, pin sụt nhanh mà tuổi thọ pin cũng bị rút ngắn về lâu về dài.
Xe điện khó duy trì được phạm vi hoạt động như sản xuất công bố khi trời quá nóng hoặc quá lạnh. |
Kết quả nghiên cứu của Recurrent còn chỉ ra rằng nhiệt độ quá lạnh (dưới 0 độ C) cũng gây ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động xe. Hai minh chứng cụ thể nhất của trường hợp này là Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4, đã bị nhiều khách hàng phản ánh phạm vi hoạt động giảm khi nhiệt độ giảm xuống -1 độ C tại Mỹ.
Hiện Recurrent chưa chỉ đích danh và công bố cụ thể các thông số vận hành giảm của các mẫu xe điện. Nhưng trong thời gian tới, rất có thể Recurrent sẽ công bố bảng dữ liệu này.
Tùng Thiện