home

Mặc cả là thói quen phổ biến của người mua ô tô Việt Nam

10:21 | 03/12/2017
Việc giảm giá chưa từng thấy trong năm 2017 khiến tỷ lệ khách hàng Việt Nam mặc cả nhiều hơn trước khi quyết định mua xe ô tô.

J.D. Power vừa công bố nghiên cứu chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng ôtô tại Việt Nam năm 2017. Các yếu tố được khách Việt cân nhắc kỹ lưỡng gồm thương hiệu, mẫu mã, đại lý và khuyến mãi. Họ mặc cả nhiều hơn tại các đại lý chính hãng trước khi ra quyết định mua xe.

Có đến gần 2/3 khách hàng (65%) mua xe mới cho biết họ xem xét mẫu mã kỹ lưỡng hơn và tham khảo nhiều đại lý bán xe hơn so với năm 2016.

Trung bình, mỗi khách hàng nghiên cứu 7 nguồn thông tin khác nhau để có được hiểu biết ban đầu và các nhận xét về mẫu xe mà họ đang tìm hiểu. Internet là kênh thông tin sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ 99%.

mac ca la thoi quen pho bien cua nguoi mua o to viet nam
Chỉ số hài lòng của khách Việt đã giảm trong năm 2017. Ảnh: Lê Quân.

Tỷ lệ tìm kiếm trên các trang web về xe cộ và mạng xã hội tăng đáng kể so với năm ngoái, trong khi các trang web của nhà sản xuất và đại lý ít được chú ý hơn.

"Cuộc đua thị trường ô tô Việt Nam ngày càng gắt gao hơn trước, khi chính sách giảm thuế nhập khẩu nội khối ASEAN có hiệu lực từ 2018. Các đại lý chính hãng nỗ lực thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh thu bằng các chương trình giảm giá và khuyến mãi lớn", Loic Pean - Quản lý cấp cao của J.D. Power cho biết.

Ông nói thêm: "Nhưng giảm giá đã gây tác dụng ngược. Người dùng mang tâm lý chờ đợi giá xe chạm đáy, còn nhiều nhân viên bán hàng tìm mọi cách để đẩy nhanh xe cũ, dọn đường cho xe mới về. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới mức độ hài lòng của khách hàng Việt Nam".

Nghiên cứu của J.D. Power còn cho thấy tiêu chuẩn trải nghiệm dịch vụ bán hàng của khách hàng mua xe mới đã giảm đáng kể, chỉ còn 19,6 điểm, có nghĩa thấp hơn so với mức 20,6 điểm của năm 2016. Số điểm này chấm theo thang 22 tiêu chuẩn quan trọng được đưa ra để đánh giá.

Việc tương tác với khách hàng được cho là không chu đáo như năm ngoái. Nhiều khách hàng phàn nàn nhân viên bán hàng không tập trung vào họ (giảm 13%), họ không được giới thiệu tỉ mỉ về tính năng và đặc tính nổi trội của xe (giảm 10%), và không nhận được thông tin trong suốt quá trình đợi giao xe (giảm 8%).

Ngoài ra, chỉ có 77% khách hàng nói rằng nhân viên bán hàng dùng xe trưng bày tại đại lý để mô tả các tính năng thực tế. Năm 2016, tỉ lệ này lên tới 90%.

Chỉ số hài lòng trung bình về dịch vụ bán hàng và quá trình giao xe giảm còn 755 điểm (tính theo thang điểm 1.000) trong năm 2017, giảm so với mức 793 điểm của năm 2016.

Khách hàng mua xe mới mặc cả nhiều hơn, với 60% người cho biết họ có thương lượng giá trước khi quyết định mua xe, tăng 25% so với 2016. Kết quả là có đến 66% khách hàng được giảm giá và 98% nhận được quà khuyến mãi từ các đại lý. Dù vậy, 27% khách mua xe mới cho rằng, họ đã chi trả số tiền mua xe nhiều hơn kế hoạch ban đầu, chỉ số đã tăng mạnh từ 12% của năm 2016.

mac ca la thoi quen pho bien cua nguoi mua o to viet nam

Toyota dẫn đầu chỉ số hài lòng năm 2017. Theo J.D. Power.

Trong số các chủ sở hữu xe mới, 42% nói rằng "chắc chắn sẽ" giới thiệu cho người quen về đại lý mà mình đã mua, và 22% nói rằng "chắc chắn sẽ" quay lại đại lý đó để mua xe. Hai chỉ số này trong 2016 tương ứng với mức 39% và 14%. Tuy nhiên, chỉ có 51% nói sẽ sử dụng dịch vụ sau bán hàng ở một đại lý duy nhất trong nhiều năm.

Về mức độ hài lòng của từng thương hiệu, Toyota năm nay tiếp tục dẫn đầu, với số điểm 777. Hãng xe Nhật Bản thực hiện tốt về dịch vụ bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý và quá trình giao xe. Nissan xếp thứ 2 (776 điểm), và kế đến là Kia (764 điểm).

Nghiên cứu của J.D. Power khảo sát ở phân khúc ôtô phổ thông, dựa trên 6 yếu tố cấu thành sự hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình mua xe. Danh sách xếp theo mức độ quan trọng. Đầu tiên là thời gian giao xe (21%), cơ sở vật chất đại lý (17%), các thỏa thuận (17%), quá trình giao xe (16%), dịch vụ bán hàng (16%), và nhân viên bán hàng (13%).

2017 là năm thứ 9 J.D. Power thực hiện nghiên cứu chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng ôtô. Nghiên cứu năm nay được xây dựng dựa trên phản hồi của 1.734 chủ sở hữu xe mới, những người mua xe từ tháng 1 đến tháng 10/2017.

Đọc tiếp
Zing News
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Ford Territory giảm giá sốc, đòn đáp trả Mazda CX-5

Ford Territory giảm giá sốc, đòn đáp trả Mazda CX-5

Ford Territory bất ngờ giảm giá mạnh xuống còn 689 triệu đồng tại nhiều đại lý trong tháng 4/2025, cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5.

Cùng chuyên mục

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Phiên bản di động