home

Mặc cả là thói quen phổ biến của người mua ô tô Việt Nam

10:21 | 03/12/2017
Việc giảm giá chưa từng thấy trong năm 2017 khiến tỷ lệ khách hàng Việt Nam mặc cả nhiều hơn trước khi quyết định mua xe ô tô.

J.D. Power vừa công bố nghiên cứu chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng ôtô tại Việt Nam năm 2017. Các yếu tố được khách Việt cân nhắc kỹ lưỡng gồm thương hiệu, mẫu mã, đại lý và khuyến mãi. Họ mặc cả nhiều hơn tại các đại lý chính hãng trước khi ra quyết định mua xe.

Có đến gần 2/3 khách hàng (65%) mua xe mới cho biết họ xem xét mẫu mã kỹ lưỡng hơn và tham khảo nhiều đại lý bán xe hơn so với năm 2016.

Trung bình, mỗi khách hàng nghiên cứu 7 nguồn thông tin khác nhau để có được hiểu biết ban đầu và các nhận xét về mẫu xe mà họ đang tìm hiểu. Internet là kênh thông tin sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ 99%.

mac ca la thoi quen pho bien cua nguoi mua o to viet nam
Chỉ số hài lòng của khách Việt đã giảm trong năm 2017. Ảnh: Lê Quân.

Tỷ lệ tìm kiếm trên các trang web về xe cộ và mạng xã hội tăng đáng kể so với năm ngoái, trong khi các trang web của nhà sản xuất và đại lý ít được chú ý hơn.

"Cuộc đua thị trường ô tô Việt Nam ngày càng gắt gao hơn trước, khi chính sách giảm thuế nhập khẩu nội khối ASEAN có hiệu lực từ 2018. Các đại lý chính hãng nỗ lực thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh thu bằng các chương trình giảm giá và khuyến mãi lớn", Loic Pean - Quản lý cấp cao của J.D. Power cho biết.

Ông nói thêm: "Nhưng giảm giá đã gây tác dụng ngược. Người dùng mang tâm lý chờ đợi giá xe chạm đáy, còn nhiều nhân viên bán hàng tìm mọi cách để đẩy nhanh xe cũ, dọn đường cho xe mới về. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực tới mức độ hài lòng của khách hàng Việt Nam".

Nghiên cứu của J.D. Power còn cho thấy tiêu chuẩn trải nghiệm dịch vụ bán hàng của khách hàng mua xe mới đã giảm đáng kể, chỉ còn 19,6 điểm, có nghĩa thấp hơn so với mức 20,6 điểm của năm 2016. Số điểm này chấm theo thang 22 tiêu chuẩn quan trọng được đưa ra để đánh giá.

Việc tương tác với khách hàng được cho là không chu đáo như năm ngoái. Nhiều khách hàng phàn nàn nhân viên bán hàng không tập trung vào họ (giảm 13%), họ không được giới thiệu tỉ mỉ về tính năng và đặc tính nổi trội của xe (giảm 10%), và không nhận được thông tin trong suốt quá trình đợi giao xe (giảm 8%).

Ngoài ra, chỉ có 77% khách hàng nói rằng nhân viên bán hàng dùng xe trưng bày tại đại lý để mô tả các tính năng thực tế. Năm 2016, tỉ lệ này lên tới 90%.

Chỉ số hài lòng trung bình về dịch vụ bán hàng và quá trình giao xe giảm còn 755 điểm (tính theo thang điểm 1.000) trong năm 2017, giảm so với mức 793 điểm của năm 2016.

Khách hàng mua xe mới mặc cả nhiều hơn, với 60% người cho biết họ có thương lượng giá trước khi quyết định mua xe, tăng 25% so với 2016. Kết quả là có đến 66% khách hàng được giảm giá và 98% nhận được quà khuyến mãi từ các đại lý. Dù vậy, 27% khách mua xe mới cho rằng, họ đã chi trả số tiền mua xe nhiều hơn kế hoạch ban đầu, chỉ số đã tăng mạnh từ 12% của năm 2016.

mac ca la thoi quen pho bien cua nguoi mua o to viet nam

Toyota dẫn đầu chỉ số hài lòng năm 2017. Theo J.D. Power.

Trong số các chủ sở hữu xe mới, 42% nói rằng "chắc chắn sẽ" giới thiệu cho người quen về đại lý mà mình đã mua, và 22% nói rằng "chắc chắn sẽ" quay lại đại lý đó để mua xe. Hai chỉ số này trong 2016 tương ứng với mức 39% và 14%. Tuy nhiên, chỉ có 51% nói sẽ sử dụng dịch vụ sau bán hàng ở một đại lý duy nhất trong nhiều năm.

Về mức độ hài lòng của từng thương hiệu, Toyota năm nay tiếp tục dẫn đầu, với số điểm 777. Hãng xe Nhật Bản thực hiện tốt về dịch vụ bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý và quá trình giao xe. Nissan xếp thứ 2 (776 điểm), và kế đến là Kia (764 điểm).

Nghiên cứu của J.D. Power khảo sát ở phân khúc ôtô phổ thông, dựa trên 6 yếu tố cấu thành sự hài lòng của khách hàng trong suốt quá trình mua xe. Danh sách xếp theo mức độ quan trọng. Đầu tiên là thời gian giao xe (21%), cơ sở vật chất đại lý (17%), các thỏa thuận (17%), quá trình giao xe (16%), dịch vụ bán hàng (16%), và nhân viên bán hàng (13%).

2017 là năm thứ 9 J.D. Power thực hiện nghiên cứu chỉ số hài lòng về dịch vụ bán hàng ôtô. Nghiên cứu năm nay được xây dựng dựa trên phản hồi của 1.734 chủ sở hữu xe mới, những người mua xe từ tháng 1 đến tháng 10/2017.

Đọc tiếp
Zing News
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Truy tìm danh tính người phụ nữ 'đem con bỏ chợ' giữa đường chiều qua

Hình ảnh người phụ nữ bỏ đứa trẻ nhỏ giữa đường khi có rất nhiều phương tiện giao thông tham gia đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng.
Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Bé trai 13 tuổi ngộ độc khí Styrene trên ô tô

Một bé trai 13 tuổi ở TP HCM đã rơi vào tình trạng nguy kịch do ngộ độc khí styrene trên ô tô.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Ford Territory giảm giá sốc, đòn đáp trả Mazda CX-5

Ford Territory giảm giá sốc, đòn đáp trả Mazda CX-5

Ford Territory bất ngờ giảm giá mạnh xuống còn 689 triệu đồng tại nhiều đại lý trong tháng 4/2025, cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX-5.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động