home

Mai Linh bàn chuyện chạy xe ôm, xe lam, xe lôi

17:04 | 05/10/2017
Nếu được thông qua, Mai Linh Miền Bắc sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe ôm của mình ngay trong tháng 10 này.

Như một hành động khẳng định quan điểm mình từng đưa ra, công ty con của Tập đoàn Mai Linh là Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc vừa thông báo về việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường, để lấy ý kiến việc tham gia vào thị trường vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy.

Nếu được thông qua, Mai Linh Miền Bắc sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống xe ôm của mình ngay trong tháng 10 này.

Trước đó, Mai Linh cũng cho biết sẽ ra mắt loại hình xe ôm công nghệ tương tự như Uber và Grab, với tên gọi M.Bike. Mức giá cước doanh nghiệp taxi này đưa ra cho loại hình xe ôm là 11.000 đồng/2km đầu tiên, mỗi km sau tính cước 3.800 đồng/km.

Giá này bằng với GrabBike và đắt hơn UberMoto 100 đồng/km. Mai Linh cũng thông tin sẽ triển khai M.Bike Premium với giá cước gấp đôi M.Bike thông thường.

mai linh ban chuyen chay xe om xe lam xe loi
Nếu thực sự tham gia thị trường vận tải 2 bánh, Mai Linh sẽ là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam rẽ lối đi làm xe ôm. Ảnh: LĐ

Trước Mai Linh, Vinasun là doanh nghiệp taxi đầu tiên ứng dụng công nghệ vào hệ thống, với việc ra mắt VNS app đặt xe trực tiếp trên di động vào tháng 5/2015. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cũng không giúp giá cước Vinasun rẻ đi, nên ứng dụng của hãng taxi lớn nhất TP.HCM này nhanh chóng dần mờ nhạt.

Nếu Mai Linh gia nhập thị trường vận tải 2 bánh sẽ đánh dấu lần đầu tiên tại Việt Nam có một “ông lớn” taxi rẽ lối đi làm xe ôm.

Việc chuyển sang kinh doanh xe ôm công nghệ cũng có thể coi là canh bạc với Mai Linh, khi chi phí để vận hành hệ thống này khá lớn, trong khi tiềm lực tài chính hiện tại của Mai Linh tương đối hạn hẹp.

Hiện Mai Linh đang trải qua giai đoạn khó khăn trong hoạt động kinh doanh, khi kết quả lợi nhuận liên tục lao dốc.

mai linh ban chuyen chay xe om xe lam xe loi

Theo báo cáo tài chính bán niên của Tập đoàn Mai Linh, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế cùng sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, nửa đầu năm 2017, Mai Linh đạt 1.722 tỷ đồng doanh thu thuần và chỉ thu về 29 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 5% và hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó tại Mai Linh Miền Bắc, đơn vị chuẩn bị vận hành hệ thống xe ôm, kết quả kinh doanh cũng không mấy khả quan. 6 tháng đầu năm công ty này chỉ thu về 525 tỷ đồng doanh thu và 12,5 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm lần lượt 7% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, tính đến hết quý II, Toàn Tập đoàn Mai Linh đang có khoản lỗ lũy kế lên tới gần 800 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ.

Thậm chí, với khoản lỗ lũy kế và sự chênh lệch hơn 1.300 tỷ đồng giữa tổng nợ ngắn hạn và tài sản lưu động, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến "nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn".

mai linh ban chuyen chay xe om xe lam xe loi

Ngoài ra, để khắc phục yếu điểm bộ máy cồng kềnh, hệ thống nhân công lớn, Mai Linh đã cắt giảm tới gần 6.000 nhân viên chỉ trong nửa đầu năm. Doanh nghiệp này từ gần 30.000 nhân viên hiện còn khoảng 24.000 người.

Mai Linh Miền Bắc hiện là đơn vị vận hành hệ thống taxi Mai Linh gồm 16 công ty con, hoạt động từ Hà Tĩnh trở ra khu vực phía Bắc.

Tháng 8 vừa qua, công ty cũng đã niêm yết hơn 48,6 triệu cổ phiếu trên sàn UPCoM, với giá tham chiếu 11.500 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh kém hiệu quả, cùng sự cạnh tranh lớn trên thị trường khiến Mai Linh mất dần thị phần, cổ phiếu cũng sụt giảm gần 70% giá trị, chỉ giao dịch với giá 3.500 đồng/cổ phiếu.

Từng trả lời Zing.vn, Chủ tịch Mai Linh, ông Hồ Huy, khẳng định trong chiến lược cạnh tranh với Uber, Grab, ông không lấy kiện cáo làm chính mà phải học hỏi 2 loại hình này.

“Nói một cách nghiêm túc là cần phải học hỏi hai sản phẩm Uber, Grab, một của châu Á và một của châu Âu. Tuy nhiên, có một điều là quan điểm, văn hóa kinh doanh của họ tôi lại không đồng ý", ông Hồ Huy nói.

Ông Hồ Huy cũng chỉ ra yếu điểm của các hãng vận tải truyền thống hiện nay so với Uber, Grab chính là bộ máy cồng kềnh, hệ thống nhân công lớn khiến các hãng đau đầu trong quá trình áp dụng công nghệ.

Đọc tiếp
Zing.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab: Bộ Giao thông nói gì?

Kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab: Bộ Giao thông nói gì?

Liên quan đến kiến nghị dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab của Hiệp hội taxi Hà Nội, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: “Đây là cuộc cạnh tranh sòng phẳng, việc gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm”.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất dừng kế hoạch thí điểm Grab và Uber

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất dừng kế hoạch thí điểm Grab và Uber

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa gửi đi kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber do gây "bất an" cho xã hội khi số lượng xe đã lên đến hơn 50.000 chiếc, phá vỡ mọi quy hoạch.
Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab

Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị một số nội dung việc cấm xe tại một số tuyến phố hiện nay. Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, hiện nay có rất nhiều tuyến đường cấm xe taxi làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh. Việc cấm đường dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh trong khi các loại hình đặt xe qua mạng như Uber, Grab lại không.
TP Hồ Chí Minh muốn quản lý Grab, Uber như "taxi kiểu mới"

TP Hồ Chí Minh muốn quản lý Grab, Uber như "taxi kiểu mới"

Việc xem Grab, Uber như một loại taxi kiểu mới nhằm đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh với taxi truyền thống và dễ quản lý.
TP Hồ Chí Minh phạt Grab, Uber không niêm yết thông tin

TP Hồ Chí Minh phạt Grab, Uber không niêm yết thông tin

Ô tô Grab, Uber không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị xử lý.
Uber tăng cước UberX tại TP Hồ Chí Minh

Uber tăng cước UberX tại TP Hồ Chí Minh

Cước phí UberX tăng từ 7.000 đồng/km lên 8.500 đồng/km, áp dụng tại TP.HCM từ sáng nay 24/8.
Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Quy định bắt buộc taxi, xe buýt lắp ghế an toàn trẻ em đã được bỏ ra khỏi Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sửa đổi 2025.
Bắt gặp bộ đôi Lambretta sắp được phân phối chính hãng tại Việt Nam

Bắt gặp bộ đôi Lambretta sắp được phân phối chính hãng tại Việt Nam

Lambretta X-Series và G-Series được bắt gặp trên đường làm thủ tục đăng kiểm tại Việt Nam. Bộ đôi xe tay ga sẽ dự kiến ra mắt quý 2/2025, đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Honda SH, Vespa GTS trong phân khúc xe tay ga cao cấp.
Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Đây là những lỗi thường gặp trên ô tô đã qua sử dụng, những người có nhu cầu mua xe cũ cần lưu ý kiểm tra trước khi quyết định xuống tiền.
Audi phải triệu hồi hơn 500 xe Q5 do lỗi ốp chắn bùn

Audi phải triệu hồi hơn 500 xe Q5 do lỗi ốp chắn bùn

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi 566 chiếc Audi Q5 để khắc phục lỗi thiết kế, khiến ốp chắn bùn có thể rơi ra khỏi xe khi đang vận hành.
885 xe BMW 3 Series dính án triệu hồi tại Việt Nam

885 xe BMW 3 Series dính án triệu hồi tại Việt Nam

885 xe BMW 3 Series sẽ phải triệu hồi để kiểm tra thay thế đường dây, giắc điện và bộ điều khiển quạt của quạt gió máy lạnh
Sang đường ẩu, người đàn ông đi xe máy bay thẳng vào gầm taxi Mai Linh

Sang đường ẩu, người đàn ông đi xe máy bay thẳng vào gầm taxi Mai Linh

Xe taxi Mai Linh đang lưu thông theo hướng từ Quốc lộ 5 kéo dài đi Hải Phòng, khi đến gần cầu Đông Trù thì bất ngờ đâm trực diện với một xe máy sang đường ẩu.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động