home

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Phương Huyền Phương Huyền 14:40 | 20/01/2022
Đây là những lỗi thường gặp trên ô tô đã qua sử dụng, những người có nhu cầu mua xe cũ cần lưu ý kiểm tra trước khi quyết định xuống tiền.
Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô 'Bật mí' cách tua công-tơ-mét ô tô trong 10 giây Jaguar Land Rover mở dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng

Thời điểm cuối năm, khi Tết Nguyên Đán cận kề, nhu cầu mua sắm xe càng tăng cao. Với những khách hàng không dồi dào về tài chính, mua ô tô đã qua sử dụng là một lựa chọn đáng chú ý. Tuy nhiên, mức chênh lệch rẻ hơn so với giá xe mới cũng tỉ lệ thuận với khấu hao xe đã sử dụng. Thậm chí, xe càng rẻ, khả năng hỏng hóc các bộ phận càng cao. Dưới đây, Otofun News tổng hợp 7 "căn bệnh" hay gặp nhất từ những chiếc ô tô đã qua sử dụng.

Máy yếu

Thông thường, những chiếc xe đã lăn bánh đến 5-7 năm không tránh khỏi "bệnh" ì động cơ. Khi xem xe cũ, khách hàng cần kiểm tra kỹ phần động cơ. Biểu hiện dễ nhận thấy chính là khi nhấn chân ga, động cơ không "nhạy", hành trình chân ga phải dài hơn so với bình thường. Khi tăng tốc, leo dốc, xe phản ứng chậm chạp, khó khăn hơn.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Máy yếu không những gây khó khăn trong các tình huống xử lý khi tham gia giao thông, còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu. Nguyên nhân là do lọc xăng xe ô tô bị nghẹt. Khi hoạt động, các cặn bẩn của xăng sẽ được giữ lại trên bộ lọc này, sau một thời gian lọc xăng sẽ bị tắc và dẫn tới tình trạng thiếu nhiên liệu. Khi leo dốc, xe cần phải bơm xăng mạnh hơn dẫn đến xe bị "đuối". Do vậy, cần kiểm tra chính xác để báo chủ xe phương án sửa chữa, thay thế hợp lý trước khi quyết định mua xe.

Giảm xóc kém

Rất khó để phát hiện ra lỗi này, nếu người mua xe cũ chỉ lái thử một quãng đường ngắn. Để "bắt bệnh", bạn hãy thử đi qua đoạn đường xấu, khi bộ phận giảm xóc xuống cấp, sẽ cảm nhận được sự giằng xóc rất khó chịu, thậm chí xe sẽ có những tiếng động "lục cục" ở gầm xe. Với trường hợp này, cách đơn giản nhất là thay giảm xóc mới.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Phanh không ăn

Phanh không ăn, độ nhạy kém là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Sau một quá trình sử dụng, hệ thống này cũng rất dễ xảy ra những lỗi và hỏng hóc.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Nếu phanh không ăn, độ nhạy kém, nguyên nhân có thể là do đường dầu hoặc khí của hệ thống phanh bị rò rỉ, pis-ton bánh trước bị bó thường ở phanh đĩa, bầu trợ lực hơi và phớt giữa tổng trên bị hỏng, cup-pen phanh bị hỏng, dây phanh tay bị đứt hoặc bị bó, má phanh quá mòn,…

Trong trường hợp này, cần chỉnh lại hành trình bàn đạp phanh, siết chặt lại các đầu khớp nối, thay thế các đệm, xả khí lẫn trong dầu phanh, thay thế bầu trợ lực và phớt giữa tổng trên, thay cup-pen, dây phanh và má phanh mới.

Xe bị giật khi tăng tốc

Tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng gây khó chịu cho người lái. Nguyên nhân chính của vấn đề này thường xuất phát từ nhiên liệu cung cấp không đủ (hết xăng) hoặc các nguyên nhân sâu xa hơn như kim phun bẩn và lọc nhiên liệu bị tắc do quá lâu không được bảo dưỡng, vệ sinh. Hiện tượng trên cũng có thể do lỗi cảm biến trên xe gây nên.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Khi bị hiện tượng này, cần đưa xe ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kỹ thuật viên có thể kiểm tra một cách toàn diện.

Lỗi đèn "cá vàng"

Đèn "cá vàng" hay đèn báo lỗi động cơ - Check engine bật sáng là hiện tượng khá hay gặp trên một số xe đã sử dụng trên 5 năm. Nhiều trường hợp đèn báo lỗi động cơ phát sáng nhưng xe vẫn hoạt động bình thường nên chủ xe không để tâm. Tuy nhiên điều này có thể cảnh báo một (hoặc vài) bộ phận nào đó liên quan đến động cơ đang gặp vấn đề.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Có rất nhiều nguyên nhân với các mức độ khác nhau dẫn đến việc đèn báo lỗi động cơ sáng như: Hỏng dây cao áp, bộ chia điện; hỏng bu-gi; hỏng cảm biến đo gió, cảm biến ô-xy; hỏng van hằng nhiệt; hỏng bộ lọc khí thải,…

Đối với các xe cũ đã sử dụng trên 10 năm, lỗi có thể đến từ bất cứ đâu. Nếu như hỏng hóc đến từ bộ phận cấp điện như dây cao áp, bu-gi thì chiếc xe sẽ có hiện tượng như khó khởi động, máy yếu, bỏ máy, xe rung giật,… Nếu lỗi đến từ các bộ phận khác thì có thể làm cho bộ điều khiển tính toán sai, khiến động cơ làm việc không hiệu quả, tốn nhiên liệu.

Để khắc phục, thợ sửa xe có thể dùng máy đọc để phát hiện chính xác mã lỗi, từ đó có phương án sửa chữa phù hợp.

Nhao lái

Xe sử dụng lâu sẽ gặp trường hợp thước lái bị mòn và gây cảm giác lỏng lẻo ở vô lăng. Hướng xe bị lệch (nhao lái) khi đi với tốc độ cao và khó khăn để giữ nó đi đúng làn đường. Một số dấu hiệu khác là vô lăng khi đánh lái bị trễ, tức là khi đánh vô lăng sang phải hoặc trái nhưng bánh xe vẫn không chuyển hướng ngay, khi đó rất có thể cơ cấu thước lái ô tô đã bị mòn dẫn đến việc trễ vô lăng.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Những hiện tượng trên có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Lốp mòn không đều, hết dầu trợ lực, các bộ phận lái bị mòn hoặc chiếc xe đã từng bị đâm đụng, va chạm ảnh hưởng đến thước lái.

Để khắc phục, bạn chỉ có cách phải đưa xe đi cân chỉnh lại thước lái ô tô tại những cơ sở uy tín.

Điều hoà kém mát

Thông thường, hệ thống điều hoà sẽ kém sau 5 năm, những lỗi phổ biến là làm mát kém, không lạnh sâu hoặc không còn tác dụng làm mát.

Những vấn đề liên quan đến điều hoà trên ô tô có khá phức tạp và có thể do nhiều nguyên nhân như bụi bẩm bám vào lọc gió hay dàn nóng; thiếu ga, thừa ga, phin lọc ga lâu ngày bị tắc hay nặng nhất là do bộ cảm biến nhiệt và lốc lạnh bị hỏng.

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Đối với những chiếc xe đã được sử dụng lâu năm thì có thể do nguyên nhân khác như dây cu-roa dẫn động lốc máy bị chùng hoặc trượt; đường ống bị lão hóa gây rò rỉ, các gioăng bị hở, đứt dây điện.

Hệ thống điều hoà của xe hơi khá phức tạp, do vậy, cần mang chiếc xe của mình đến những gara sửa chữa uy tín đề kiểm tra.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
'Bật mí' cách tua công-tơ-mét ô tô trong 10 giây

'Bật mí' cách tua công-tơ-mét ô tô trong 10 giây

Chỉ với một chiếc máy Tàu (Trung Quốc), một người không biết gì về kỹ thuật hoàn toàn có thể tua đồng hồ công-tơ-mét, thậm chí thao tác rất nhanh, trong khoảng 10 giây.
Jaguar Land Rover mở dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng

Jaguar Land Rover mở dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng

Dịch vụ kinh doanh xe cũ giúp khách hàng có thể bán lại mẫu xe đang sử dụng hoặc mua xe Jaguar và Land Rovervới chi phí thấp hơn đáng kể.
Vì sao màn hình cảm ứng có thể là trang bị nguy hiểm nhất trong xe hiện đại

Vì sao màn hình cảm ứng có thể là trang bị nguy hiểm nhất trong xe hiện đại

Màn hình cảm ứng là một trang bị không thể thiếu trong những chiếc xe hiện đại, nhưng một nghiên cứu mới xác định chúng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lái xe.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trước tình hình "xe cũ 0 km" trở thành tâm điểm cần sớm được giải quyết, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt quản lý hoạt động xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Với ngành ô tô Trung Quốc, hiện tượng "xe cũ 0 km" đang được ví như một quả bom hẹn giờ có thể còn lớn hơn cả trường hợp Evergrande trong lĩnh vực bất động sản.
Độc lạ Quảng Ninh: Mua xe VinFast hai cầu, một năm sau mới phát hiện xe chỉ có... một cầu

Độc lạ Quảng Ninh: Mua xe VinFast hai cầu, một năm sau mới phát hiện xe chỉ có... một cầu

Câu chuyện mua xe kỳ lạ này đang thu hút không ít sự chú ý trên mạng xã hội Facebook và khiến nhiều người cảm thấy cần cẩn thận hơn khi đi mua xe.
Kẻ gian đã dùng thủ đoạn gì để lừa người đàn ông chuyển khoản 4 lần, mất 395 triệu mua xe?

Kẻ gian đã dùng thủ đoạn gì để lừa người đàn ông chuyển khoản 4 lần, mất 395 triệu mua xe?

Người đàn ông không tận mắt nhìn thấy xe nhưng bị lừa chuyển khoản 4 lần, mất tổng 395 triệu. Vậy thủ đoạn tinh vi của kẻ gian là gì?

Cùng chuyên mục

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Phiên bản di động