![]() |
| Hình ảnh bên trong một nhà máy của Toyota |
Toyota đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng khác trong chiến lược sản phẩm, khi bối cảnh nhu cầu toàn cầu tiếp tục duy trì ở mức cao. Năm 2024, công ty Nhật Bản vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm thứ 5 liên tiếp, và các lãnh đạo cho biết sổ đơn đặt hàng đều dày đặc. Giám đốc Tài chính Kenta Kon gần đây đã nhận định Toyota “hầu như không thể đáp ứng hết nhu cầu,” đồng thời khẳng định công ty tự tin đạt mục tiêu bán ra 9,8 triệu xe trong năm tài khóa 2025, tương ứng mức tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ.
Trên cơ sở đó, Toyota được cho là sẽ kéo dài vòng đời của các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm. Đây là một thay đổi đáng chú ý so với chu kỳ 4 đến 5 năm trước đây, và dài hơn cả chu kỳ 7 năm phổ biến trong thập niên 2000. Theo Nikkei Asia, các đợt tái thiết kế lớn dành cho những mẫu bán chạy đầu bảng như RAV4 và Corolla sẽ diễn ra thưa hơn, trong khi các mẫu xe dành riêng cho từng khu vực sẽ được điều chỉnh theo điều kiện thị trường địa phương.
Thực tế, sự thay đổi chiến lược này đã xuất hiện trong danh mục sản phẩm của Toyota. Corolla thế hệ hiện tại đã có mặt từ năm 2018 và phiên bản kế nhiệm ít nhất còn hai năm nữa mới xuất hiện, trong khi RAV4 vừa kết thúc vòng đời 7 năm trước khi thế hệ mới trình làng. Toyota cũng sở hữu nhiều dòng xe sống lâu bậc nhất ngành, ví dụ thế hệ trước của 4Runner kéo dài tới 15 năm, còn Land Cruiser 70 Series đã duy trì sản xuất hơn 4 thập kỷ.
Yếu tố chính thúc đẩy vòng đời dài hơn là phần mềm. Toyota tin rằng các bản cập nhật qua mạng từ xa (OTA) có thể mang lại những cải tiến đáng kể trong suốt vòng đời sản phẩm, giảm bớt sự phụ thuộc vào những đợt thay đổi lớn về thiết kế ngoại thất hay khung gầm. Cách tiếp cận này đã thể hiện trong mẫu Camry mới nhất, vốn dựa nhiều vào công nghệ được nâng cấp thay vì một khung gầm hoàn toàn mới. Khi phần mềm ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất, an toàn và trải nghiệm sử dụng, Toyota xem đây là cơ hội để bổ sung các tính năng hỗ trợ lái mới, nâng cấp sức mạnh, hoặc thậm chí triển khai một số tính năng theo dạng thuê bao mà không cần đợi đến một thế hệ mới. Chiến lược này cũng phù hợp với định hướng điện hóa, mang lại nhiều thời gian và sự linh hoạt hơn để tinh chỉnh công nghệ hybrid và xe điện thuần.
![]() |
| Thế hệ Toyota Corolla tiếp theo, bao gồm phiên bản chạy điện, sẽ cần thêm 2 năm nữa để phân phối rộng trên thế giới |
Ngoài ra, kéo dài vòng đời sản phẩm còn mang lại lợi ích kinh doanh. Chu kỳ ổn định hơn có thể giúp nguồn cung nhất quán, tạo điều kiện để khách hàng dễ tiếp cận những phiên bản họ muốn, đồng thời hỗ trợ giá trị bán lại tốt hơn nhờ tốc độ khấu hao chậm hơn. Ban lãnh đạo Toyota tỏ ra tin tưởng rằng người mua sẽ tiếp tục ưa chuộng những mẫu xe tồn tại lâu trên thị trường, đặc biệt khi nhiều khách hàng thích chọn những sản phẩm đã được hoàn thiện qua thời gian thay vì ngay lập tức mua model hoàn toàn mới với tiềm năng ẩn chứa nhiều lỗi.
Tuy vậy, kế hoạch kể trên cũng vấp phải phản ứng trái chiều. Một số đại lý độc lập tại Nhật Bản cho rằng vòng đời kéo dài có thể buộc họ phải đưa ra nhiều ưu đãi hơn để giữ đà bán hàng, làm ảnh hưởng biên lợi nhuận. Theo Nikkei Asia, Toyota đã cố gắng trấn an bằng cam kết giữ ổn định giá bán sỉ trong toàn bộ chu kỳ chín năm, đồng thời đang xem xét áp dụng phương thức định giá linh hoạt hơn dựa trên tình hình thị trường thay vì mặc định giảm giá theo thời gian.
Trong bối cảnh toàn ngành ô tô thế giới, chiến lược của Toyota không phải là ngoại lệ. Một số hãng khác, như Stellantis với Dodge Charger và Chrysler Pacifica, hay Tesla với Model S và Model X, đều chứng minh rằng các sản phẩm có vòng đời dài vẫn có thể duy trì sức cạnh tranh nếu được cải thiện liên tục bằng công nghệ và phần mềm.
Cuối cùng, hướng đi mới của Toyota phản ánh sự chuyển dịch rộng lớn hơn trong ngành ô tô: khi phần mềm ngày càng quyết định khả năng vận hành và giá trị sử dụng, tốc độ đổi mới nền tảng khung gầm hay thiết kế không còn là yếu tố duy nhất giúp xe duy trì sức hút. Đối với cả khách hàng lẫn đại lý, giá trị thực tế của một mẫu xe trong tương lai có thể sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc công nghệ của nó phát triển ra sao theo thời gian, thay vì việc thiết kế được làm mới bao nhiêu.
Duy Thành





