home

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Phạm Vĩ Phạm Vĩ 20:00 | 08/09/2021
Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.

Bạn có biết rằng chiếc xe mình đang lái hiện tại sẽ là nguồn cung vật liệu thô tuyệt vời trong tương lai? Khi mà bạn đẩy chiếc xe cũ của mình đi, qua tay vài người chủ nữa và đích đến cuối cùng là bãi phế liệu, vẫn còn tới 75% khối lượng của chiếc xe đó có thể tái chế. Những vật liệu đó lại được tận dụng để sản xuất những chiếc xe mới.

Tái chế xe hơi – Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô
Ngạn ngữ có câu "rác của người này là kho báu của người khác"

Tái chế xe là quá trình tháo dỡ một chiếc xe cũ và tận dụng những bộ phận, nguyên liệu đáng giá. Khi đã hết giá trị sử dụng, mỗi chiếc xe cũ lại trở thành món hàng cho những nhà tái chế và việc tái chế xe cũ đã trở thành một ngành công nghiệp hùng mạnh. Tái chế xe vẫn luôn diễn ra trong nhiều năm nay nhưng gần đây, quá trình ngày được “nâng tầm” lên thành một ngành công nghiệp có lợi nhuận cao, đặc biệt là với sự tham gia của những hãng xe lớn.

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô
Tái chế là một phần thiết yếu của ngành công nghiệp xe hơi

Tính trung bình, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ bị vứt bỏ mỗi năm, trong đó có khoảng 12 đến 15 triệu chiếc nếu chỉ tính riêng trên nước Mỹ. Khi những chiếc xe cũ bị vứt ở bãi phế liệu, chúng sẽ bị nghiền nát, cắt nhỏ và phần kim loại được thu hồi để tái chế. Ở một số bãi phế liệu chuyên biệt, phần còn lại sau khi thu được phần lớn lượng kim loại tái chế sẽ được tiếp tục phân loại để lọc lấy những vật liệu như thủy tinh và nhựa. Phần “bã” cuối cùng không thể tái chế sẽ được đưa đến bãi chôn lấp.

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô
Một núi xe cũ đang chờ được tái chế

Khoảng 75% vật liệu cấu thành nên một chiếc ô tô sẽ được tái chế, phần còn lại bị chôn lấp. Với tỷ lệ này thì xe hơi là đồ vật được tái chế nhiều nhất thế giới và các chiếc xe phế liệu “trả” lại khoảng 14 triệu tấn thép mỗi năm để sản xuất ra những chiếc xe mới. Nếu quy đổi sang mức năng lượng tính theo thùng dầu thô thì lượng thép này tiết kiệm tới 85 triệu thùng dầu thô mỗi năm.

Chỉ tính riêng trên nước Mỹ thì ngành tái chế xe đứng thứ 16 về quy mô, đóng góp 25 tỷ USD vào tổng thu nhập quốc nội của nước Mỹ. Ngành tái chế xe được cho là đã có 75 năm lịch sử và hiện nay đang cung cấp việc làm cho khoảng 100.000 người.

Quy trình tái chế xe

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô
Cần cẩu là những cỗ máy quen thuộc tại các bãi tái chế

Quy trình tái chế xe là vô cùng phức tạp và nhiều công đoạn. Khi những chiếc xe được đưa ra bãi thải, chúng sẽ được lưu kho và bắt đầu tháo dỡ những chi tiết đáng giá. Đó là bánh xe, ắc quy (dù còn tốt hay đã hỏng), bộ xúc tác khí thải (catalytic converter). Có một điều mà ít ai biết, đó là giá trị của bộ xúc tác khí thải. Bộ phận này chứa nhiều kim loại quý như rhodium, platinum và palladium, vốn đang vô cùng khan hiếm. Điều đó khiến nạn trộm cắp bộ xúc tác khí thải đang trở thành một vấn đề nóng tại nhiều nơi trên thế giới.

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô
Những thao tác tháo dỡ khó nhằn sẽ được làm thủ công

Ngoài những bộ phận kể trên thì những chất lỏng trong xe cũng được loại bỏ hoàn toàn. Đó là nước làm mát, dầu máy, dầu hộp số, ga máy lạnh và xăng trong bình cũng được tháo bỏ sạch sẽ. Những thiết bị đáng giá khác như các mô đun điện tử, máy phát điện, củ đề, thậm chí là cả cụm động cơ và hộp số cũng sẽ được tháo rời, vệ sinh và tái sử dụng nếu cồn hoạt động tốt. Đây chính là nguồn vật tư chính cho mảng bán đồ “tháo xe”. Quá trình tháo dỡ những đồ giá trị và những vật chất nguy hiểm này vẫn luôn được thực hiện bằng tay bởi những nhân sự có chuyên môn vì sự phức tạp của nó dù gần đây, những máy móc chuyên biệt cũng đang dần được sử dụng để tăng hiệu suất tái chế xe.

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô
Sẵn sàng cho công đoạn nghiền nát

Sau khi những đồ đạc giá trị đã được tháo dỡ hết, phần khung xe kim loại sẽ được cán bẹp để tiết kiệm không gian. Điều đó cũng giống như bạn ấn bẹp những thùng giấy để tiện di chuyển vậy. Những chiếc xe bây giờ trông giống như những viên gạch hình chữ nhật được xếp chồng lên nhau.

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô
Khi vào máy nghiền thì mọi chiếc xe đều bình đẳng như nhau!

Khâu tiếp theo là chuyển những khối thép này đến nhà máy nghiền. Những chiếc máy nghiền hạng nặng sẽ nghiền nát những chiếc xe thành các khối kim loại chỉ nhỏ bằng nắm tay. Sau đó, các mảnh kính, nhựa và vải sẽ được loại bỏ, kết quả là chúng ta có những khối thép thuần có kích cỡ chỉ bằng quả bóng tennis. Kích thước gọn gàng này giúp việc vận chuyển chúng đến nhà máy luyện kim là rất kinh tế và hiệu quả. Như vậy, vòng đời của một chiếc xe cũ đã chính thức kết thúc ở nhà máy luyện kim, lượng kim loại tái chế lại tiếp tục được sử dụng để chế tạo những chiếc xe mới.

Lợi ích của việc tái chế xe

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Theo thống kê, mảng tái chế xe cung cấp tới 37% lượng kim loại màu cho ngành sản xuất kim loại trên toàn nước Mỹ. Một thống kê khác cũng rất ấn tượng: việc sử dụng thép tái chế giúp ngành sản xuất thép tiết kiệm một lượng năng lượng tương đương với mức tiêu thụ điện của 18 triệu căn hộ trong một năm. Việc tái chế thép cũng sử dụng ít hơn 74% năng lượng so với chế tạo thép mới. Bằng việc tái chế xe cũ, ngành công nghiệp tái chế đã đưa khoảng 14 triệu tấn thép và 800.000 tấn kim loại màu trở lại phục vụ cuộc sống của người Mỹ thay vì bị chôn dưới đất. Khi nói về giải pháp tái chế xe, nước Mỹ và châu Âu đang là 2 khu vực dẫn đầu cả về tỷ lệ xe tái chế và tỷ lệ sử dụng kim loại tái chế trên xe thành phẩm. Hy vọng một ngày không xa, Việt Nam cũng trở thành một “cường quốc tái chế xe”.

Phạm Vĩ

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người Nhật bán ô tô cũ rẻ hơn xe máy mới ở Việt Nam

Người Nhật bán ô tô cũ rẻ hơn xe máy mới ở Việt Nam

Những chiếc xe đã qua sử dụng được rao bán tại Nhật với mức giá rẻ không ngờ, chỉ từ 34 triệu theo giá quy đổi về VNĐ.
Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ!

Người Việt quá cuồng xe nhập dù là xe cũ. Các cụ thấy sao về vấn đề này?
Thị trường ô tô cũ trầm lắng

Thị trường ô tô cũ trầm lắng

So với các năm trước, sức mua tại thị trường ô tô cũ năm nay có sự sụt giảm rõ rệt.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài

Trước tình hình "xe cũ 0 km" trở thành tâm điểm cần sớm được giải quyết, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ thắt chặt quản lý hoạt động xuất khẩu xe ra nước ngoài.
Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Với ngành ô tô Trung Quốc, hiện tượng "xe cũ 0 km" đang được ví như một quả bom hẹn giờ có thể còn lớn hơn cả trường hợp Evergrande trong lĩnh vực bất động sản.
Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Top 7 "căn bệnh" thường gặp ở xe đã qua sử dụng mà người mua cần chú ý

Đây là những lỗi thường gặp trên ô tô đã qua sử dụng, những người có nhu cầu mua xe cũ cần lưu ý kiểm tra trước khi quyết định xuống tiền.
'Bật mí' cách tua công-tơ-mét ô tô trong 10 giây

'Bật mí' cách tua công-tơ-mét ô tô trong 10 giây

Chỉ với một chiếc máy Tàu (Trung Quốc), một người không biết gì về kỹ thuật hoàn toàn có thể tua đồng hồ công-tơ-mét, thậm chí thao tác rất nhanh, trong khoảng 10 giây.
Jaguar Land Rover mở dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng

Jaguar Land Rover mở dịch vụ kinh doanh xe đã qua sử dụng

Dịch vụ kinh doanh xe cũ giúp khách hàng có thể bán lại mẫu xe đang sử dụng hoặc mua xe Jaguar và Land Rovervới chi phí thấp hơn đáng kể.

Cùng chuyên mục

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Phiên bản di động