![]() |
| Icoma Tatamel Bike là một mẫu xe máy điện có thiết kế cho phép gấp lại như một chiếc va li kéo |
Xe máy điện ngày nay có rất nhiều kiểu dáng và định dạng khác nhau, nhưng ít mẫu nào thể hiện ý tưởng “gọn nhẹ” một cách triệt để như Icoma Tatamel Bike. Được phát triển bởi Takamitsu Ikoma, một cựu nhà thiết kế đồ chơi, mẫu xe máy điện nhỏ này có thể gấp lại thành dạng một chiếc va li kéo, trở thành giải pháp di chuyển phù hợp trong môi trường đô thị đông đúc. Không còn là bản thử nghiệm mang tính tò mò, Tatamel hiện nay đã được sản xuất theo đơn đặt hàng tại Nhật Bản với thời gian giao hàng khoảng hai đến ba tuần và giá bán 498.000 yen (khoảng 84,5 triệu đồng). Dù mang hơi hướng đồ chơi, nhưng nó vẫn hoạt động như một phương tiện giao thông đúng nghĩa.
Ở trạng thái sử dụng, Tatamel Bike có kích thước tương đương một chiếc scooter nhỏ có yên. Khi gấp lại, xe thu gọn còn kích thước dài 69 cm, rộng 69 cm và cao 26 cm, đủ nhỏ để kéo đi như một chiếc va li. Với trọng lượng 63 kg, xe không được thiết kế để mang vác thường xuyên, nhưng khả năng gấp và kéo đi chính là yếu tố then chốt. Ý tưởng đằng sau phương tiện này đơn là kết hợp khả năng di chuyển trong thành phố, gấp xe ngay sảnh tòa nhà và đưa vào thang máy, văn phòng hoặc căn hộ như một chiếc va li. Thiết kế này giải quyết trực tiếp bài toán khó của những người sống ở chung cư hoặc tòa nhà có quy định cấm đưa xe máy vào bên trong.
![]() |
| Khi gấp lại, Tatamel Bike chỉ có kích thước dài 69 cm, rộng 69 cm và cao 26 cm, ngang một chiếc va li nhỏ vừa |
Mặc dù mang vẻ ngoài vui mắt, nhưng Tatamel Bike được trang bị như một mẫu scooter đô thị cỡ nhỏ thực thụ. Xe sử dụng mô-tơ điện 600W với công suất cực đại 2.000W, kết hợp pin LiFePO₄ 51,2V 12Ah (tương đương 600 Wh). Phạm vi di chuyển thực tế khoảng 30 km và vận tốc tối đa khoảng 45 km/h. Vánh bánh trước có cỡ 10 inch, và bánh sau là 6,5 inch cùng hệ thống treo bao gồm cả giảm xóc đơn phía sau, nhằm giúp xe ổn định hơn nhiều so với kỳ vọng ở một phương tiện có thể gấp lại như va li.
Tải trọng tối đa của xe đạt 100 kg và bộ pin LiFePO₄ cho tuổi thọ từ 2.000 đến 3.000 chu kỳ, đồng thời tích hợp một cổng USB để sạc các thiết bị nhỏ. Nhà sản xuất ICOMA cũng cho biết các bộ phận khung và kim loại chính của xe đều được sản xuất tại Nhật Bản bằng hình thức gia công cơ khí và in 3D, càng củng cố thêm hình ảnh một sản phẩm được chế tạo tỉ mỉ.
![]() |
| Xe có trang bị mô-tơ điện và bộ pin như một mẫu scooter đô thị cỡ nhỏ |
Một điểm nổi bật của Tatamel Bike là hệ thống ốp bên hông có thể tháo rời và thay thế. Người dùng có thể in đồ họa tùy chọn, đổi màu hoặc gắn các thiết kế cá nhân hay thương hiệu doanh nghiệp. ICOMA cũng tiết lộ đang phát triển các phụ kiện mới như pin mở rộng, cũng như khả năng nâng cấp để phù hợp với hạng xe cao hơn. Một số tính năng phục vụ cắm trại hoặc cấp nguồn khẩn cấp cũng đang được nghiên cứu.
Tatamel Bike nhận được nhiều sự chú ý trên thị trường quốc tế và đã giành một số giải thưởng thiết kế, trong đó có Good Design Award – My Choice 2025 và CES Innovation Award 2023. Những giải thưởng này giúp khẳng định đây là một giải pháp di chuyển đô thị có tính thực tiễn, chứ không chỉ là một sản phẩm mang tính ý tưởng.
![]() |
| Thiết kế nhỏ gọn và có thể gấp của Tatamel Bike cho phép người dùng dễ mang đi mọi nơi, đặc biệt là vào các tòa nhà |
Tatamel Bike đang được ICOMA bán theo hình thức sản xuất theo đơn đặt hàng tại Nhật Bản. Dù trước đây hãng từng đề cập đến kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài, nhưng thông tin cập nhật mới nhất cho biết xe chưa được bán chính thức ngoài Nhật Bản. Nhà sản xuất chỉ giao hàng đến những khu vực có thể hỗ trợ sau bán hàng đầy đủ và liên lạc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, người dùng ở Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, nếu muốn sở hữu sẽ cần tự tìm hiểu về nhập khẩu, dịch vụ bảo hành, quy định đăng kiểm và khả năng thay thế linh kiện.
Duy Thành







