![]() |
| Xe máy điện chở hàng đầu tiên thế giới có tên PNY Ponie P2, sản phẩm của một công ty từ Israel |
PNY Ponie P2, mẫu xe máy điện chở hàng được thiết kế tại Israel cho nhu cầu hậu cần đô thị cường độ cao, đã chính thức hoàn thành chương trình thử nghiệm quy mô lớn ngoài thực tế. Trong giai đoạn này, Ponie P2 đã được đưa vào nhiều tình huống sử dụng khác nhau như giao đồ ăn, vận chuyển bưu phẩm và thậm chí cả nhiệm vụ cấp cứu khẩn cấp. Kết quả cho thấy mẫu xe này có thể trở thành một giải pháp hữu ích trong bức tranh phương tiện vận tải điện tại đô thị.
Trong thử nghiệm, nhiều đối tác đã trực tiếp vận hành xe trong môi trường thực tế. Các tài xế giao đồ ăn cho biết Ponie P2 mang lại cảm giác tăng tốc nhanh, dễ dàng luồn lách trong các tuyến đường đông đúc. Nhân viên bưu điện lại đánh giá cao dung tích chở hàng 400 lít, được phân bổ hợp lý giữa thùng phía sau và khoang chứa dưới yên xe, giúp tối ưu không gian và thuận tiện trong thao tác.
![]() |
Một điểm nhấn đặc biệt của chương trình thử nghiệm là việc Ponie P2 được sử dụng làm xe cứu thương hai bánh. Trong bối cảnh các tuyến đường thành phố thường xuyên ùn tắc, xe đã giúp nhân viên y tế tiếp cận hiện trường nhanh chóng, mang theo những trang thiết bị cứu sinh vốn thường phải có trên xe cứu thương cỡ lớn. Đây là minh chứng rõ rệt cho khả năng thích ứng linh hoạt của Ponie P2 với nhiều loại hình dịch vụ.
PNY Ponie P2 không chỉ gói gọn trong vai trò xe giao hàng nhỏ gọn. Với khả năng đạt tốc độ tối đa 100 km/h, xe đủ mạnh để di chuyển trên các tuyến đường đô thị tốc độ cao, đồng thời vẫn giữ được sự linh hoạt cần thiết để luồn lách qua các con hẻm nhỏ hoặc chuyển làn trong giờ cao điểm.
![]() |
Khoang chứa hàng là một trong những điểm mạnh nổi bật của mẫu xe máy điện công nghệ này. Ngăn chứa dưới yên có thể mở ngang để xếp đồ dễ dàng, phù hợp cho các đơn hàng nhỏ lẻ hoặc thực phẩm tươi sống. Trong khi đó, thùng phía sau có dung tích lớn, thích hợp để vận chuyển hàng cồng kềnh như thùng nước giải khát, vật tư y tế hoặc đơn hàng thương mại điện tử khối lượng lớn.
Với sự kết hợp này, Ponie P2 được xem là giải pháp “trung hòa” giữa xe van điện cồng kềnh và xe đạp điện chở hàng vốn hạn chế về tải trọng.
Video PNY Ponie P2 chạy thử nghiệm
Theo ông Netzah Sadeh, CEO của PNY, chương trình thử nghiệm đã mang lại những phản hồi “trung thực và vô giá”. Các ý kiến từ người dùng nhấn mạnh hai điểm cần cải thiện bao gồm: sự thoải mái của yên xe trong ca làm dài, và giải pháp sạc nhanh để đảm bảo xe có thể phục vụ hai ca làm liên tiếp mỗi ngày. Những góp ý này hiện đã được đưa vào kế hoạch phát triển phiên bản tiếp theo của Ponie P2.
Các bài đánh giá trước đây, bao gồm tại triển lãm EICMA ở Milan, Ý, và trong buổi lái thử ở Tel Aviv, Israel, đều ghi nhận chất lượng lắp ráp chắc chắn, khả năng vận hành ổn định và tính thực tiễn cao. Thiết kế mô-đun cũng giúp xe dễ dàng tùy biến cho nhiều mục đích: từ logistics, giao hàng thương mại điện tử, giao thực phẩm tươi sống đến ứng cứu khẩn cấp. Tất cả đều gắn liền với ưu điểm lớn là chi phí vận hành thấp và đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm phát thải đô thị.
![]() |
Trong bối cảnh nhu cầu vận tải xanh và hiệu quả tại đô thị ngày càng tăng, các mẫu xe điện chở hàng đang được xem là giải pháp thay thế tiềm năng cho cả xe van lẫn xe máy xăng truyền thống. Với kết quả thử nghiệm khả quan và những cải tiến đang được triển khai, Ponie P2 được kỳ vọng sẽ sớm hiện diện trong nhiều đội xe giao hàng, bưu chính và y tế ở các thành phố lớn trên thế giới.
Nếu phiên bản mới khắc phục được những điểm hạn chế hiện tại, không ngạc nhiên khi Ponie P2 sẽ trở thành một “công cụ lao động” quen thuộc trên các tuyến đường đô thị, góp phần định hình xu hướng vận tải điện chuyên dụng trong tương lai.
Duy Thành







