home

Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất dừng kế hoạch thí điểm Grab và Uber

Mạnh Quân Mạnh Quân 17:36 | 29/09/2017
Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa gửi đi kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber do gây "bất an" cho xã hội khi số lượng xe đã lên đến hơn 50.000 chiếc, phá vỡ mọi quy hoạch.
Taxi truyền thống đề xuất cấm đường với Uber, Grab TP Hồ Chí Minh muốn quản lý Grab, Uber như "taxi kiểu mới" Gần 60 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Kiến nghị trên được chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi tới các lãnh đạo Đảng, nhà nước và các bộ ngành, địa phương liên quan.

Đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội yêu cầu báo cáo các sai phạm của chương trình thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ Giao thông - vận tải ban hành bằng quyết định 24/QĐ-BGTVT.

Cụ thể, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9-2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm được cho là đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ Giao thông - vận tải đã cố tình không giới hạn số lượng xe tham gia thí điểm mặc dù UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối làm xe hợp đồng dưới 9 chỗ bùng nổ, mất kiểm soát khi lượng xe thí điểm chạy cho Grab, Uber tăng lên 50.000 xe chỉ trong 18 tháng.

Hiệp hội này kiến nghị dừng ngay việc gia tăng số lượng xe tham gia thí điểm, đồng thời yêu cầu

Bộ Giao thông vận tải phải ban hành ngay văn bản để các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm chứ không phải việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm.

Đồng thời Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam.

Theo hiệp hội này, trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) không có dịch vụ kết nối vận tải nên Việt Nam có thể toàn quyền quyết định quản lý các hoạt động của Uber, Grab.

Bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi).

Vì vậy, Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam .

Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

Trước khi có quy định quản lý chính thức, đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị: ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết và giao các sở giao thông - vận tải địa phương in và cấp phát logo nhận diện.

Hiệp hội này yêu cầu các công ty kiểu Uber và Grab vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế. Cụ thể đó là phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ Giao thông - vận tải.

Định kỳ các công ty công nghệ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về Tổng cục Đường bộ và Sở Giao thông vận tải nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung. Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương.

Chính vì thế, Bộ Giao thông - vận tải phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm.

Kiến nghị còn nêu cả chuyện cần yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã gom xe chạy thí điểm phải thu hồi phù hiệu các xe thí điểm vượt quá quy hoạch nộp lại cho cơ quan quản lý.

Đặc biệt, hiệp hội này yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện...

Chưa hết, hai hãng còn phải chia sẻ thông tin về doanh thu chịu thuế ở mức 20% phía Grab và Uber đang hưởng còn 80% doanh thu thuộc về đối tác... cho các cơ quan quản lý nhà nước

Hiệp hội taxi Hà Nội cũng kiến nghị sửa đổi nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải bằng ôtô phải bổ sung thêm quy định về phương thức tính tiền theo phần mềm ứng dụng đặt xe qua mạng cho loại hình taxi.

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội dự định phân vùng hoạt động taxi

Hà Nội dự định phân vùng hoạt động taxi

Sở GT-VT Hà Nội vừa bắt đầu tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội.
Hú hồn xe taxi lấn làn bất ngờ

Hú hồn xe taxi lấn làn bất ngờ

Không chỉ có xe taxi mà chỉ trong một đoạn video ngắn, người xem dễ nhận thấy nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông.
Đắk Lắk: Tài xế taxi tông gãy tay người đi xe máy vì mâu thuẫn giao thông

Đắk Lắk: Tài xế taxi tông gãy tay người đi xe máy vì mâu thuẫn giao thông

Sau khi xảy ra va chạm với một người đàn ông đi xe máy, tài xế taxi đã dùng một thanh sắt để sẵn trên xe để đánh người và còn nhấn ga tông gãy tay người đàn ông.
Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Ssangyong Rexton cua vội đụng bay Grab

Chiếc xe SUV Hàn Quốc màu đen vội vã rẽ ngang, "cướp đường" của xe ô tô đi đối diện. Tuy nhiên, cú ôm cua quá rộng, tài xế điều khiển vội vàng đã húc bay một xe máy Grab.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, những kiến nghị của doanh nghiệp (DN) về Nghị định 116 và thông tư 03 hướng dẫn là không chính xác, và đề nghị tiếp tục thực hiện các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô chứ không xem xét chỉnh sửa.
Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Bộ Giao thông Vận tải: Nghị định 116 không ảnh hưởng đến thị trường xe nhập

Cơ quan này cho rằng sau nửa năm triển khai Nghị định 116 đến nay, các dòng xe nhập từ các nước như Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, EU, Mỹ và Mexico đã lần lượt được nhập khẩu và đưa ra thị trường.
Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Volvo XC90 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 4 vào năm 2021

Ông Henrik Green-Phó Chủ tịch cấp cao của Volvo cho biết, mẫu SUV đầu bảng XC90 thế hệ tiếp theo sẽ sở hữu công nghệ tự lái tiên tiến cấp độ 4 như một tùy chọn có giá tới vài nghìn USD.
Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Mô tô đâm thẳng vào đuôi Honda Civic đang chờ đèn đỏ

Trong lúc xe cộ nối đuôi nhau dừng chờ đèn đỏ, tài xế mô tô lơ đễnh đã "quên" giảm tốc độ và đâm thẳng vào đuôi chiếc Honda Civic đang dừng trên đường.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động