Trong dự thảo quy chế về hoạt động taxi vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội xây dựng, lấy ý kiến có một số điểm đáng chú ý như: từ năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi; từ năm 2019-2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP. Từ ngày 1/7/2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi taxi).
Dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi được kết nối với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe taxi và kết nối với dữ liệu phần mềm điều hành chung của trung tâm quản lý điều hành giao thông TP. Đồng thời, xe taxi phải được lắp đặt các thiết bị phụ trợ phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông của TP (thiết bị trả phí tự động; tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh - iParking; kết nối giao thông thông minh giữa các cơ quan quản lý, đơn vị vận tải, xe taxi và hành khách...).
Trong 1 tháng, xe taxi phải bảo đảm thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70%. |
Đặc biệt, quy chế cũng tổ chức phân vùng hoạt động cho xe taxi. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi xây dựng phương án kinh doanh theo vùng phục vụ trình Sở GTVT phê duyệt; phương án kinh doanh phải bảo đảm các tiêu chí: vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca...
Trong 1 tháng, xe taxi phải bảo đảm thời gian hoạt động trong vùng phục vụ đã đăng ký tối thiểu 70%. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 (các huyện, thị xã) chỉ được trả khách trong vùng 1 (các quận), không được dừng, chờ đón khách và ngược lại. Các điểm đón, trả khách cho xe taxi theo quy định của TP phải bảo đảm an toàn giao thông và được báo hiệu bằng biển báo, vạch sơn kẻ đường theo quy định. Các phương tiện khác không được dừng đón trả khách tại các điểm này...