Tương tự những gì từng xảy ra ở Đan Mạch, doanh số bán hàng của Tesla tại Hong Kong đã sụt giảm nghiêm trọng ngay sau khi chính phủ nước này dừng chính sách ưu đãi thuế dành cho xe điện.
Bộ Giao thông Vận tải Hong Kong cho biết trong tháng 4 và tháng 5, không có chiếc Tesla Model X hay Model S nào được đăng ký mới. Tính trên toàn bộ Trung Quốc và các đặc khu kinh tế trực thuộc (bao gồm Hong Kong và Ma Cao), chỉ có 5 chiếc xe điện được đăng ký mới trong hai tháng vừa qua.
Không có ưu đãi thuế, giá Tesla Model S tăng hơn 42.000 USD tại Hong Kong. |
Vào tháng 2, khi chính sách ưu đãi thuế bắt đầu có hiệu lực, người dân Hong Kong đã đổ xô đi mua xe điện. Quý 1/2017, Tesla bán được gần 3.700 xe tại quốc gia này. Chỉ riêng trong tháng 3, đã có đến 2.939 xe Tesla đăng ký mới.
Tại Hong Kong, nếu hưởng ưu đãi thuế, một chiếc Tesla Model S 60 có giá bán 72.900 USD. Khi chính sách thuế dừng lại, giá xe tăng mạnh lên mức 118.400 USD. Đây chính là lý do khiến người dân nước này không còn mặn mà với xe điện.
Tuy nhiên, Tesla tỏ ra không mấy lo lắng về thực trạng này. Họ cho biết công ty không phát triển và kinh doanh dựa trên chính sách ưu đãi thuế của các quốc gia.
"Nếu khách hàng thực sự yêu thích những mẫu xe do Tesla sản xuất, họ sẽ mua chúng, dù có được hưởng ưu đãi về giá hay không", công ty có trụ sở tại Palo Alto (Mỹ) tự tin tuyên bố.
"Chiếc xe điện quốc dân" Model 3 vừa chính thức xuất xưởng sẽ là sản phẩm quyết định thành bài của Tesla trong tương lai. |
Dù vậy, có thể thấy rằng giá bán vẫn là một rào cản lớn trong việc phổ biến ô tô điện nói chung và các dòng xe Tesla nói riêng. Sau cú sốc sụt giảm doanh số tại Đan Mạch và Hong Kong, chắc chắn Tesla vẫn sẽ phần nào cảm thấy lo lắng, mặc cho những lời tuyên bố "mạnh miệng" như trên.
Vỹ Phong