![]() |
Mẫu xe điện tí hon Nhật Bản là "mibot" đang thu hút nhiều sự quan tâm tại thị trường Nhật Bản. |
Công ty khởi nghiệp KG Motors đang tạo nên một “cơn bão” mới tại thị trường xe điện nội địa Nhật Bản bằng một mẫu xe tí hon và giá cả phải chăng mang tên “mibot”. Với giá bán 1 triệu yên (tương đương 180 triệu đồng), chiếc xe một chỗ ngồi này chỉ có giá bằng một nửa so với Nissan Sakura – mẫu xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản hiện nay.
Mẫu mibot có chiều dài 2.490 mm, tương đương kích thước một chiếc xe golf cart. Thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, chi phí bảo dưỡng thấp của xe hướng tới việc luồn lách những con đường hẹp trong các thành phố tại Nhật Bản. Theo các thông tin trước đây, pin xe có dung lượng 7,68 kWh, sạc đầy sau khoảng 5 giờ với nguồn điện AC 100V. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 60 km/h và phạm vi di chuyển tối đa 100 km. Mặc dù phạm vi này là rất khiêm tốn so với nhiều mẫu xe điện mới hiện nay (tối thiểu 480 km), KG Motors tin rằng mibot đáp ứng tốt nhu cầu đi lại mỗi ngày trong môi trường đô thị đông đúc.
Mitsubishi Outlander 2025: Sự lột xác của dòng SUV Nhật Bản Suzuki Swift 2025 nhập khẩu từ Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam Honda NSX gia nhập lực lượng cảnh sát Nhật Bản |
Giám đốc điều hành và nhà sáng lập, ông Kazunari Kusunoki, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng ý tưởng phát triển mibot bắt nguồn từ việc “chứng kiến nhiều xe lớn di chuyển trên các con đường nhỏ hẹp của Nhật Bản”. KG Motors đặt mục tiêu thay đổi quan điểm cho rằng xe điện không phù hợp với thị trường nội địa.
![]() |
CEO Kazunari Kusunoki đứng cùng chiếc mibot bé nhỏ. |
Không có gì bí mật khi các hãng xe truyền thống Nhật Bản, bao gồm Toyota, Honda và Nissan, nằm trong danh sách những công ty chậm chân nhất trong quá trình chuyển đổi sang xe điện chạy pin. “Toyota nói xe điện không phải là giải pháp duy nhất, và vì đó là Toyota, rất nhiều người dân Nhật Bản cho rằng điều đó chắc chắn đúng và tin tưởng xe điện sẽ không trở nên phổ biến,” ông Kusunoki giải thích.
![]() |
mibot chỉ dài 2.490 mm, trang bị một chỗ ngồi với giá khởi điểm 1 triệu yên (180 triệu đồng). |
KG Motors bắt đầu tiếp nhận đơn đặt trước cho mibot từ mùa thu năm 2024, và ngay trong tháng đầu tiên, công ty đã nhận được hơn 1.000 đơn đăng ký. Tính đến tháng 5/2025, số lượng đơn hàng đã đạt 2.250, nhiều hơn một nửa tổng số 3.300 xe mà công ty dự kiến sẽ giao trước tháng 3/2027. Để so sánh, Toyota chỉ bán được khoảng 2.000 xe điện tại thị trường nội địa trong năm 2024.
Xe kei là phân khúc phổ biến nhất ở Nhật Bản, chiếm hơn một nửa tổng số xe lưu hành. Trong đó, Nissan Sakura là mẫu xe điện bán chạy nhất năm 2024 với 22.926 xe, có giá khởi điểm 2,5 triệu yên (tương đương 451 triệu đồng). Khi chính thức ra mắt thị trường vào đầu năm sau, mibot sẽ khởi điểm với giá 1 triệu yên trước thuế.
![]() |
Nissan Sakura hiện là mẫu xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản. |
Theo lời của ông Kusunoki, KG Motors đặt lịch bắt đầu sản xuất mibot vào tháng 10/2025 và 300 chiếc đầu tiên sẽ được giao trong nước trước tháng 3/2026. Số còn lại, 3.000 chiếc, sẽ được xuất khẩu quốc tế. Công ty dự đoán sẽ chịu lỗ với lô hàng đầu tiên, nhưng kỳ vọng có lãi từ đợt sản xuất thứ hai. Kế hoạch tiếp theo là nâng quy mô sản xuất lên khoảng 10.000 xe mỗi năm.
Duy Thành