home

Máy bắn tốc độ: Có kiểm định trước khi sử dụng?

16:21 | 22/07/2017
Vi phạm vượt quá tốc độ quy định khi lưu thông, bằng mắt thường không thể xác định được mà phải bằng thiết bị kỹ thuật như máy bắn tốc độ. Nhưng người vi phạm cũng thường tranh cãi với CSGT về thiết bị kỹ thuật này.
CSGT bắn tốc độ, người lái xe có quyền yêu cầu cho xem hình ảnh tại chỗ? Hai thay đổi quan trọng người đi đường cần biết từ tháng 5/2017 Vì sao Cục CSGT muốn giảm tốc độ trong đô thị xuống 50km/h? Ford ra công nghệ giúp người lái tránh bị phạt tốc độ

Thời gian qua, liên tiếp xuất hiện nhiều ý kiến thắc mắc của người dân về quy trình bắn tốc độ của Cảnh sát Giao thông (CSGT). Theo đó, CSGT có được phép hóa trang bắn tốc độ? Người dân (không phải là công an, không được giao nhiệm vụ - PV) có được phép cầm máy bắn tốc độ (máy đo tốc độ có ghi hình ảnh) để bắn, sau đó CSGT sử dụng hình ảnh này để xử lý phạt?

may ban toc do co kiem dinh truoc khi su dung
Đội CSGT Cát Lái bắn tốc độ xe chạy quá tốc độ trên đường Mai Chí Thọ, Q.2, TP HCM.

Không thể can thiệp hình ảnh của máy bắn tốc độ

Dư luận vừa qua cho rằng hình ảnh do lực lượng CSGT Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) ghi được khi xe của tướng Võ Văn Liêm chạy quá tốc độ đăng trên các phương tiện thông tin là không thuyết phục vì không có thời gian, địa điểm trên tấm ảnh...

Đại tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an TP.Cần Thơ, cho biết do cán bộ CSGT khi in hình ảnh từ thiết bị ghi được đã phóng to ảnh để thấy rõ biển số xe vi phạm nên không thấy được ngày, giờ của máy ghi tốc độ đi với hình ảnh chiếc xe. Còn hình ảnh thực tế trên máy bắn tốc độ có đầy đủ thời gian máy ghi được khi phương tiện vi phạm.

Đại tá Tám khẳng định, máy bắn tốc độ ghi hình ảnh sử dụng tia hồng ngoại nên có thể ghi được hình ảnh rõ nét cả ban đêm với các thông số kỹ thuật chính xác, màn hình hiển thị ngày, giờ, tháng, năm... trong hình ảnh của phương tiện vi phạm. Do vậy, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ không thể can thiệp vào hình ảnh do máy ghi được.

Không thể can thiệp hình ảnh của máy bắn tốc độ

Dư luận vừa qua cho rằng hình ảnh do lực lượng CSGT Q.Bình Thủy (TP.Cần Thơ) ghi được khi xe của tướng Võ Văn Liêm chạy quá tốc độ đăng trên các phương tiện thông tin là không thuyết phục vì không có thời gian, địa điểm trên tấm ảnh...

Đại tá Nguyễn Văn Tám, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an TP.Cần Thơ, cho biết do cán bộ CSGT khi in hình ảnh từ thiết bị ghi được đã phóng to ảnh để thấy rõ biển số xe vi phạm nên không thấy được ngày, giờ của máy ghi tốc độ đi với hình ảnh chiếc xe. Còn hình ảnh thực tế trên máy bắn tốc độ có đầy đủ thời gian máy ghi được khi phương tiện vi phạm.

Đại tá Tám khẳng định, máy bắn tốc độ ghi hình ảnh sử dụng tia hồng ngoại nên có thể ghi được hình ảnh rõ nét cả ban đêm với các thông số kỹ thuật chính xác, màn hình hiển thị ngày, giờ, tháng, năm... trong hình ảnh của phương tiện vi phạm. Do vậy, cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ không thể can thiệp vào hình ảnh do máy ghi được.

Về thắc mắc này, một Phó cục trưởng Cục CSGT (C67), Bộ Công an, cho biết: “Theo Thông tư 01/2016 của Bộ Công an, CSGT được phép hóa trang, sử dụng máy bắn tốc độ nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Thiết bị bắn tốc độ được Bộ Công an đặt hàng nước ngoài sản xuất nên không thể can thiệp điều chỉnh thiết bị được. Theo quy định của ngành, máy bắn tốc độ phải được giao cho lực lượng của ngành sử dụng mới đầy đủ tính pháp lý làm chứng cứ xử lý vi phạm, không giao cho người ngoài ngành đảm nhận nhiệm vụ”.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, thông tin thêm: “Ngoài thiết bị bắn tốc độ đặt cố định tại nhiều tuyến đường, quốc lộ, PC67 còn lập tổ chuyên đề phối hợp với các đội tổ chức bắn tốc độ (di động - PV) xử lý phương tiện vi phạm. Trong đó, hơn 95% người vi phạm chấp hành khi bị xử lý vi phạm tốc độ, số còn lại yêu cầu xem hình ảnh nhưng sau khi xem cũng “tâm phục khẩu phục” nên chấp hành đóng phạt”.

Máy bắn tốc độ có chính xác ?

Về thắc mắc máy bắn tốc độ có cơ quan nào kiểm định, thiết bị bắn tốc độ và cách thức bắn tốc độ như thế nào, thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp chia sẻ: “CSGT thành phố được trang bị máy bắn tốc độ hiện đại, được đơn vị nghiệp vụ của Bộ KH-CN kiểm định, dán tem kiểm định nên chỉ số sai số nằm trong mức cho phép. Vả lại khi lập biên bản vi phạm, cơ quan thẩm quyền sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nên không những thiết bị mà kể cả quy trình bắn tốc độ, cơ sở pháp lý, hồ sơ thủ tục cũng phải đảm bảo”.

Theo tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia về ngành GTVT, thiết bị bắn tốc độ hiện nay của lực lượng CSGT đang sử dụng khá hiện đại. Trước đây, máy bắn tốc độ chưa thể hiện rõ vị trí, không bắn được vào ban đêm nhưng nhiều năm nay CSGT được trang bị thiết bị bắn tốc độ vào ban đêm; xác định được vị trí, tọa độ xe vi phạm tốc độ; biển số xe, đặc điểm xe vi phạm; kể cả ki lô mét vượt tốc độ cho phép cũng hiển thị trên máy... Đây là tiêu chí để làm cơ sở pháp lý cho hành vi vi phạm tốc độ. Với thiết bị bắn tốc độ hay cách thức bắn tốc độ hiện nay của CSGT không khác gì so với nước ngoài.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 21.7, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL, Bộ KH-CN), cho biết máy bắn tốc độ của lực lượng CSGT đều là máy điện tử. Theo luật Đo lường năm 2011, trước khi đưa vào sử dụng, thiết bị này đều được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ kiểm định còn thời hạn (có dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định).

Ngoài ra, theo quy định, máy bắn tốc độ là phương tiện bắt buộc phải kiểm định độ chính xác. Tem kiểm định được dán trên phương tiện đo đạc ở vị trí thích hợp và có ghi hạn kiểm định do Viện Đo lường VN cấp. Định kỳ 1 năm/lần, Cục CSGT và Tổng cục TCĐLCL sẽ kiểm định đo lại thông số kỹ thuật. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông nghi ngờ máy bắn đo không chuẩn, có quyền yêu cầu được xem tem kiểm định trên máy bắn tốc độ. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện vẫn còn nghi ngờ thì Tổng cục TCĐLCL có thể hỗ trợ kiểm tra máy đo tốc độ.

Người dân có thể xem tại chỗ

Theo trung tá Lâm Quang Quốc, Trưởng đội CSGT Cát Lái (Công an TP HCM), từ đầu năm đến nay, đội xử lý hơn 5.068 trường hợp vi phạm tốc độ. Trong quá trình bắn tốc độ, hầu hết người vi phạm đều chấp hành nhưng số ít có yêu cầu xem lại hình ảnh thì tổ công tác cho xem hình ảnh tại chỗ. Ngoài ra, đội được trang bị thêm máy tính bảng để truyền hình ảnh cho người vi phạm xem khi yêu cầu xem tại chỗ. “Đối với xe máy thì khoảng cách giữa tổ cầm máy bắn tốc độ và tổ tuần tra kiểm soát khoảng 150 - 200 m, ô tô thì cách khoảng 300 - 500 m (tùy theo địa hình - PV)”, theo ông Quốc.

“Người vi phạm cũng có thể xem lại hình ảnh bởi trong hồ sơ xử lý đều có in hình ảnh vi phạm tốc độ kẹp trong hồ sơ”, thượng úy Lê Hoàng Phong, Đội trưởng đội CSGT Chợ Lớn, cho biết thêm.

Trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, cho biết cũng có trường hợp người vi phạm cho rằng trên xe có lắp thiết bị giám sát hành trình và tuân thủ tốc độ. “Lực lượng CSGT đã giải thích máy bắn tốc độ do Bộ Công an cấp, thường xuyên kiểm định đầy đủ. Chúng tôi cho người vi phạm xem máy, giấy tờ kiểm định để đối chiếu và người vi phạm đã chấp hành. Theo Bộ Công an, luật không quy định khi sử dụng máy bắn tốc độ phải so sánh với thiết bị nào khác”, trung tá Phan Văn Thương cho hay.

Đọc tiếp
Thanh Niên
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Người đàn ông liều lĩnh đẩy CSGT ra trước đầu xe tải đang lưu thông

Một người đàn ông bị CSGT gọi vào kiểm tra phương tiện và giấy tờ, vì không chấp hành đã có hành động vô cùng liều lĩnh.
Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Tài xế vi phạm nồng độ cồn, lái ô tô đi lùi để trốn bị phạt nên lao xuống ruộng

Một vụ việc nguy hiểm xảy ra khi tài xế ô tô cố tình lùi xe bỏ chạy để tránh kiểm tra nồng độ cồn, khiến xe lao xuống ruộng.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Hà Nội sắp vắng bóng cảnh sát giao thông trên đường

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết giao thông Hà Nội sẽ không cần cảnh sát giao thông với việc triển khai đầy đủ hệ thống camera AI tới đây.
Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Thêm một vụ ô tô hất cảnh sát giao thông đang chặn đầu xe để bỏ chạy

Tài xế điều khiển chiếc xe khách hất cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Hải Dương đang đứng đầu xe, rồi tăng ga bỏ chạy.
Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết kế hoạch phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối 23/7, Cục CSGT Bộ Công an công bố kế hoạch của Bộ Công an về tổng thể bảo đảm an ninh trật tự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động