Mazda3 2019 hôm nay 29/11 chính thức vừa được hãng xe Nhật giới thiệu tại Los Angeles Motor Show (Mỹ). Thế hệ mới của Mazda3 sở hữu thiết kế đậm chất tương lai lấy từ mẫu Mazda Kai Concept ra mắt cách đây hơn một năm tại Tokyo Motor Show 2017. Ở phiên bản hoàn toàn mới lần này, Mazda 3 không chỉ hướng đến mục tiêu nâng cấp theo định kỳ mà còn muốn giành lấy khách hàng từ các đối thủ truyền kiếp như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic.
Mazda 3 2019 sẽ xuất hiện dưới dạng hatchback và sedan |
Phần đầu xe của Mazda3 mới sở hữu phong cách thiết kế tương tự Mazda CX-5 với đèn pha mảnh, kéo dài nối liền cụm lưới tản nhiệt chiếm phần lớn diện tích mặt trước. Cản trước cũng được thiết kế lại với những đường vát khỏe khoắn và thanh nẹp crôm phía dưới cùng giống như trên chiếc xe cùng hạng nhưng khác phân khúc là C-Class của Mercedes-Benz.
Các chi tiết nẹp crôm tuy nhỏ nhưng mang lại hiệu ứng thẩm mỹ rất tốt, tạo cho Mazda 3 mới cảm giác cao cấp hơn những chiếc xe cùng phân khúc như Honda City hay Toyota Corolla. Đây là thiết kế đã rất thành công trên Mazda 3 thế hệ trước và được hãng xe Nhật tái sử dụng trên phiên bản mới này.
Vòng sang bên thân xe, Mazda áp dụng ngôn ngữ thiết kế kiểu dòng chảy, tạo cho Mazda 3 2019 một thân xe liền lạc. Phần hốc bánh xe trước, sau được làm nhô ra ngoài nhiều hơn kiểu thân rộng (wide body) trên những chiếc xe thể thao góp phần tăng thêm sự khỏe khoắn cho ngoại hình chiếc sedan hạng C.
Phần đuôi xe cũng rất bắt mắt với cụm đèn hậu tối màu. Không phải vô cớ mà nhiều xe Mazda 3 hay 6 ở thị trường Việt Nam thường được đem đi dán decal đen cho chóa đèn cả trước và sau. Việc sử dụng tông màu tối sẽ giúp làm nổi bật thiết kế cụm đèn LED phía trong và quan trọng là mang tới cảm giác thể thao cho một chiếc xe gia đình.
Thêm một chi tiết cho thấy Mazda rất biết lấy lòng khách hàng là cửa sau trên bản hatchback đã được tích hợp sẵn cánh gió và đèn phanh, thiết kế vát mạnh về phía sau. Phía dưới cùng là cụm ống xả kép sẽ xuất hiện ở phiên bản sử dụng động cơ mạnh nhất. Còn ở các phiên bản cơ sở, có lẽ Mazda 3 2019 sẽ tận dụng thiết kế giấu hẳn ống xả như thế hệ hiện tại. Đây là một lựa chọn khôn ngoan để đạt được tính thẩm mỹ cho mọi ngóc ngách của xe mà lại không tốn thêm chi phí cho việc thiết kế ống xả giả vốn đang là xu hướng hiện nay.
Mazda3 2019 còn được chế tạo dựa trên cơ sở gầm bệ SkyActiv-Vehicle Architecture rắn chắc hơn với tỷ lệ thép cường độ cao tăng lên 30%. Phía trước là hệ thống treo MacPherson trong khi đằng sau là hệ thống treo thanh xoắn mới phát triển thay thế loại đa liên kết cũ.
Đánh giá chung về thiết kế của Mazda3 thế hệ mới thì đây là một trong những chiếc sedan hạng C đẹp mắt nhất trên thị trường. Toyota Corolla Altis 2020 mới ra mắt ở thị trường Trung Quốc cũng lột xác với thiết kế rất đẹp nhưng so với Mazda3 2019 vẫn thiếu đi sự chau chuốt ở các chi tiết nhỏ và đồng nhất trong thiết kế.
Đáng chú ý hơn cả thiết kế ngoại thất là phần nội thất của Mazda 3 2019. Nếu như ngoại hình phảng phất nét quen thuộc từ những thế hệ trước thì nội thất của chiếc sedan hạng C được Mazda làm mới hoàn toàn. Mazda sử dụng ngôn ngữ thiết kế tối giản, đem lại không gian hiện đại như thể đây vẫn là bản concept.
Táp-lô được chia 2 tầng tách biệt, ở trung tâm là màn hình cảm ứng cỡ lớn được đặt khéo léo vào đường vát ngăn cách. Chi tiết này thể hiện sự chỉn chu của Mazda. Ngay cả trên những chiếc Mercedes-Benz C hay E-Class, thiết kế màn hình trung tâm cũng sử dụng phong cách tương tự nhưng lại cho cảm giác rời rạc, không ăn nhập với tổng thể.
Nhìn chung nội thất của Mazda 3 mới không có sự xuất hiện của các vật liệu cao cấp như da Nappa, gỗ hay carbon, nhưng lại khéo léo đánh lừa được thị giác bằng thiết kế xuất sắc. Các chi tiết được tách bạch với nhau bằng những đường kẻ nẹp crom mảnh, vừa đủ để nhấn nhá làm nổi bật nên các chi tiết trên tông nội thất tối màu.
Không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp thiết kế, Mazda 3 thế hệ mới còn được trang bị động cơ xăng SkyActiv-X tiên tiến với hệ thống Spark Controlled Compression Ignition (SCCI). Mazda khẳng định động cơ SkyActiv-X có thể mang đến khả năng đáp ứng như máy xăng nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu như máy dầu. Cũng giống như Mazda CX-5 và Mazda 2 2019, Mazda 3 thế hệ mới có hệ thống điều hướng mô-men xoắn G-Vectoring Control Plus.
Theo đó, Mazda 3 2019 sẽ được trang bị động cơ SkyActiv-X siêu nạp, dung tích 2.0L có thể tạo ra công suất tối đa 187 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Ngoài ra, hãng Mazda dự kiến sẽ đưa 2 loại động cơ xăng rẻ hơn, dung tích nhỏ hơn và máy dầu từ phiên bản cũ sang Mazda 3 thế hệ mới. Đáng tiếc là ở thời điểm hiện tại thông số cả bản SkyActiv-X lẫn những tùy chọn xăng, dầu truyền thống như SkyActiv-G 1.5L, 2.0L, 2.5L và SkyActiv-D 1.8L đều chưa được công bố chi tiết, tuy nhiên Mazda cam kết rằng chúng đều đã được nâng cấp và tinh chỉnh piston cũng như cổng nạp để cải thiện hiệu suất nhiên liệu lẫn vận hành.
Dự kiến, Mazda 3 hoàn toàn mới sẽ được giới thiệu đến thị trường Việt Nam vào nửa cuối 2019. Phiên bản Mazda 3 hiện hành đang được Thaco Mazda lắp ráp và phân phối với giá từ 659 triệu đồng.
Khánh Đoàn