Sau 4 tháng ra mắt, bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 đang đứng ở đâu? Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021 [Infographic] So sánh Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross |
CX-30 EV là mẫu ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc đầu tiên của thương hiệu Mazda. Vào đầu tháng 4 năm nay, chiếc xe này ra mắt trong triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021. Sau đó gần nửa năm, CX-30 EV mới được tung ra thị trường Trung Quốc.
Mazda CX-30 EV sử dụng mô-tơ điện có công suất tối đa 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm. Mô-tơ điện này kết hợp với cụm pin 61,1 kWh, cho phép xe chạy hết quãng đường 450 km sau khi sạc đầy pin. Do được bố trí dưới gầm xe nên cụm pin đã làm giảm chiều cao gầm, đây là điểm trừ của chiếc CX-30 EV khi đặt trong điều kiện đường xá của Trung Quốc. Chính vì vậy, để cải thiện điều này, hãng Mazda đã dùng đến hệ thống treo nâng cao gầm bên cạnh đó bổ sung nẹp nhựa màu đen xung quanh thân xe nhằm che giấu cụm pin.
Thuộc phân khúc xe điện cỡ nhỏ, Mazda CX-30 EV có chiều dài 4.410 mm, chiều rộng 1.852 mm, chiều cao 1.655 mm và chiều dài cơ sở 2.672 mm. So với Mazda CX-30 thông thường, mẫu ô tô điện này dài hơn 15 mm, rộng hơn 57 mm, cao hơn 115 mm trong khi chiều dài cơ sở tăng 17 mm.
Bên ngoài, Mazda CX-30 EV không quá khác biệt phiên bản CX-30 dùng động cơ đốt trong. Hãng vẫn giữ nguyên thiết kế lưới tản nhiệt màu đen cỡ lớn với nẹp mạ crôm sáng bóng bao quanh nhằm tăng thẩm mỹ cho xe. Cụm đèn pha LED hình lá liễu, tiếp đến là hốc gió trung tâm khá rộng, đèn sương mù trước thanh mảnh và cánh lướt gió dưới cản trước.
Bên sườn, ngoài nẹp bằng nhựa màu đen dày dặn kể trên, Mazda CX-30 EV còn có cánh lướt gió mới, khác biệt so với CX-30 thông thường, và bộ vành hợp kim 19 inch. Tiếp đến là kính cửa sổ của xe khá hẹp với nẹp mạ crôm, baga nóc và cửa sổ trời.
Đằng sau, Mazda CX-30 EV được trang bị đèn hậu LED giống CX-30. Trong khi đó, cản sau của xe được thiết kế mới theo phong cách tương đồng với cản trước.
Khoang nội thất của Mazda CX-30 EV khá giống với CX-30 thông thường. Xe có vô lăng đa chức năng ba chấu, bảng đồng hồ kết hợp giữa màn hình kỹ thuật số 7 inch và đồng hồ analogue cũng như màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng 8,8 inch nằm độc lập trên mặt táp-lô. Trong khi đó, hệ thống điều hòa tự động hai vùng đi kèm màn hình riêng và hai núm xoay hai bên.
Những trang bị đáng chú ý khác của Mazda CX-30 EV bao gồm cửa cốp chỉnh điện, dải đèn LED định vị ban ngày, mở cửa không cần chìa khóa, hệ thống âm thanh 8 loa, màn hình hiển thị thông tin kính lái, ghế bọc da và camera 360 độ. Tại Trung Quốc, CX-30 EV có giá dao động từ 159.800 - 201.800 Nhân dân tệ (khoảng 559-706 triệu đồng).
Mazda CX-30 mới ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam tháng 4 năm nay, cùng với mẫu xe CX-3. Xe được phát triển từ mẫu Mazda 3 sedan, thuộc phân khúc crossover cỡ C, bao gồm hai phiên bản 2.0L Luxury và 2.0L Premium đi kèm giá bán 839-899 triệu đồng. Sau 5 tháng ra mắt, CX-30 chưa ghi được nhiều dấu ấn trong phân khúc. So với đối thủ Corolla Cross, CX-30 tỏ ra lép vế. Cộng dồn 4 tháng sau khi ra mắt, CX-30 chỉ giao được 330 xe đến tay khách hàng.
Phương Huyền