Ngày 20/4/2021, hãng xe Nhật Bản chính thức trình làng bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30 tại Việt Nam. Trong khi CX-3 được định vị trong phân khúc B-SUV gồm những cái tên quen thuộc như Kia Seltos, Hyundai Kona, Honda HR-V... thì CX-30 được đem ra so sánh với đối thủ khá mạnh là Toyota Corolla Cross. Sau 4 tháng ra mắt, CX-3 dần ổn định vị trí của mình trong bảng xếp hạng, trong khi đó CX-30 tỏ ra lép vế trước đối thủ nhà Toyota.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 8, Mazda CX-3 bán được 62 xe, đứng thứ 3 trong nhóm B-SUV. Với kết quả này, mẫu xe Nhật sụt giảm gần 52% so với tháng trước nhưng vẫn duy trì được vị trí xếp hạng ở giữa phân khúc. Bên cạnh đó, CX-3 vẫn là mẫu xe có mức sụt thấp nhất, trong khi những Kona, EcoSort hay HR-V có tỉ lệ giảm lên tới 60-75%, nguyên nhân do ảnh hưởng chung từ dịch bệnh Covid-19. Nhìn chung, xét về tình hình kinh doanh sau 4 tháng ra mắt, mẫu xe gầm cao CX-3 ít nhiều đã khẳng định được vị trí của mình.
Xe | T5/2021 | T6/2021 | T7/2021 | T8/2021 | Cộng dồn 2021 |
Kia Seltos | 1.080 | 971 | 767 | 832 | 8.808 |
Hyundai Kona | 369 | 435 | 320 | 116 | 2.653 |
Mazda CX-3 | 426 | 150 | 129 | 62 | 767 |
Ford EcoSport | 187 | 88 | 59 | 15 | 829 |
Honda HR-V | 59 | 68 | 49 | 14 | 764 |
Tổng lượng bán cộng dồn của CX-3 sau 4 tháng ra mắt đạt 767 xe, một con số không tồi nếu so sánh với các đối thủ khác bán ra từ đầu năm nay. CX-3 chỉ xếp trên Honda HR-V nếu xét về doanh số lũy kế năm 2021 nhưng phong độ ổn định dần qua các tháng. Trong tháng đầu tiên sau khi trình làng, mẫu xe Mazda bùng nổ với 426 chiếc giao đến tay khách hàng, vượt lên Hyundai Kona để giành lấy vị trí thứ 2 tại phân khúc.
Cũng ra mắt cùng ngày với Mazda CX-3 là CX-30. Xe được phát triển từ mẫu Mazda 3 sedan, thuộc phân khúc crossover cỡ C. Xe bao gồm hai phiên bản 2.0L Luxury và 2.0L Premium, cạnh tranh với chiếc Toyota Corolla Cross.
So sánh doanh số Corolla Cross và CX-30 sau 4 tháng. Đơn vị: xe |
Tháng 8 vừa qua, CX-30 chỉ bán được 40 xe, giảm 10 xe so với tháng trước đó. Cũng có doanh số bán giảm dần theo thời gian như "người anh em" CX-3 nhưng CX-30 tỏ ra "chật vật" rõ rệt khi đua với Toyota Corolla Cross. Nếu so với lượng bán của đối thủ Toyota loanh quanh 700-800 xe thì CX-30 lẹt đẹt hơn nhiều. Trong khi CX-3 ghi nhận sự bùng nổ doanh số vào tháng 5 với 426 chiếc, thì CX-30 sở hữu con số khá khiêm tốn, chỉ 135 xe. Hai tháng gần nhất mẫu crossover nhà Mazda không bán quá 100 xe.
Một phần nguyên nhân đến từ ảnh hưởng của dịch bệnh khiến thị trường ảm đạm. Dù vậy, ta không thể phủ nhận rằng Corolla Cross có lợi thế lớn từ thương hiệu. Mẫu xe nhà Toyota ghi điểm trong lòng khách hàng Việt sau một thời gian dài phân phối tại dải đất hình chữ S. Mức giá không quá chênh lệch, trang bị công nghệ cũng khá tương đồng nhưng CX-30 đang gặp nhiều khó khăn so với đối thủ. Cộng dồn 4 tháng sau khi ra mắt, CX-30 chỉ giao được 330 xe đến tay khách hàng.
Doanh số CX-3 và CX-30 từ tháng 5 đến tháng 8. Đơn vị: xe |
Nhìn chung, CX-3 đang ổn định dần theo thời gian kể từ lúc ra mắt, trong khi đó CX-30 vẫn cần nỗ lực nhiều để cải thiện doanh số bán. Hiện tại, CX-3 được phân phối bao gồm ba phiên bản là 1.5L Deluxe, 1.5L Luxury, 1.5L Premium, giá dao động từ 629 đến 709 triệu đồng. Còn CX-30 bán ra hai phiên bản là 2.0L Luxury, 2.0L Premium đi kèm giá bán 839-899 triệu đồng.
Phương Huyền