home

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021

16:45 | 22/04/2021
Mazda CX-30 2021 sở hữu gói công nghệ an toàn i-ActiveSense và hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control giúp việc lái xe an toàn và thú vị hơn.
[Infographic] So sánh Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross Mazda CX-30 phiên bản điện ra mắt tại Trung Quốc Cận cảnh Mazda CX-30 hoàn toàn mới
Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Mazda CX-30 2021

Ngày 20/4 vừa qua, Mazda chính thức giới thiệu chiếc CX-30 hoàn toàn mới tới giới truyền thông và khách hàng trong nước. Mẫu crossover này bao gồm hai phiên bản, đều sử dụng động cơ xăng 2.0L đi kèm mức giá 839 - 899 triệu đồng.

Mazda CX-30 có diện mạo đẹp mắt, tương đồng với nhiều mẫu xe cùng hãng khi cùng sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế Kodo. Cụm lưới tản nhiệt tinh tế có viền chrome nối liền với cụm đèn hai bên. Trên phiên bản CX-30 2.0L Premium có logo 3D tích hợp hệ thống radar của gói công nghệ an toàn i-ActiveSense.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Nội thất Mazda CX-30 2021

Nội thất sử dụng vô-lăng ba chấu, tích hợp lẫy chuyển số và nhiều phím bấm chức năng. Cụm đồng hồ hiển thị bao gồm hai đồng hồ analog hai bên và màn hình hiển thị 7 inch ở giữa. Hệ thống giải trí có màn hình 8,8 inch có thể điều chỉnh bằng cụm núm xoay Mazda Connect ở khu vực cần số. Màn hình này cung cấp cho người ngồi các cổng sạc USB, kết nối Bluetooth, hỗ trợ kết nối Apple Car Play và Android Auto.

Về khả năng vận hành, Mazda CX-30 sử dụng động cơ xăng 2.0L, cho công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 200Nm. Xe trang bị hệ dẫn động cầu trước, hộp số tự động 6 cấp. Hệ thống treo dạng McPherson trên bánh trước và thanh xoắn ở phía sau.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Mazda CX-30 2021 sử dụng động cơ xăng 2.0L công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 200Nm.

Trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được cầm lái mẫu xe này trên đường thử của Thaco Trường Hải. Ở đường thử này, người tham gia sẽ điều khiển chiếc xe qua một vài thử thách như dốc cao, đường sỏi đá, đường gồ ghề, đường cong nghiêng, đoạn thẳng dài 1km và chạy slalom.

Ở bài thử đầu tiên, người lái sẽ đưa xe lên một con dốc cao khoảng 3m và dừng giữa dốc. Lúc này, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ phát huy tác dụng. Mazda cho phép giữ xe giữa dốc trong ba giây để tài xế chuyển từ chân phanh sang chân ga mà. Chiếc xe vượt qua thử thách đầu tiên này khá tốt.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021

Thử thách tiếp theo là đoạn đường sỏi đá, gồ ghề với ba mức độ tăng dần. Ở hai mức độ đầu tiên, mặt đường sỏi đá và gồ ghề nhẹ, vô-lăng xe không bị rung, người ngồi hoàn toàn đứng vững, không bị dao động sang hai bên. Ở mức độ mạnh hơn, mặt đường thiết kế lượn sóng xen kẽ hai bên, bánh xe lên xuống liên tục khiến vô-lăng bắt đầu giao động mạnh hơn. Người ngồi trong xe cũng bắt đầu cảm nhận rõ hơn phản hồi từ mặt đường. Tuy nhiên hệ thống treo làm việc khá tốt, giúp người ngồi bên trong không bị văng sang hai bên.

Ở các bài thử tiếp theo, trên quãng đường thử dài 1km, chúng tôi có cơ hội được thử sức mạnh của động cơ 2.0L 154 mã lực 200Nm này. Thực tế cho thấy dù dung tích xi-lanh và công suất không quá lớn nhưng khả năng tăng tốc tốt. Sử dụng chế độ thể thao (sport mode), xe có thể tăng tốc lên hơn 140km/h trong quãng đường khoảng 600-700m trước khi giảm tốc để đảm an toàn.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021
Gói công nghệ an toàn i-ActiveSense hoạt động hiệu quả.

Lần thử thứ hai, tôi chọn cách đi chậm hơn, ở tốc độ 60-70km để xem sự hiệu quả của gói an toàn i-ActiveSense. Thực tế cho thấy, hai tính năng hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn đường hoạt động tốt. Khi phát hiện xe đang có xu hướng đi lệch đường và sắp đè và vạch chỉ đường, màn hình sẽ phát ra cảnh báo bằng hình ảnh. Nếu người lái không can thiệp, xe sẽ phát ra âm thanh cảnh báo và tự động trả lái đưa xe về đúng làn đường đang đi.

Cuối cùng buổi thử xe là bài vào cua và chạy slalom. Mazda CX-30 sở hữu hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC), giúp việc kiểm soát xe tốt hơn. Ở khúc cua tròn, tôi hoàn toàn tự tin để vào cua ở tốc độ cao trên 60km/h. Bài chạy slalom, sau hai lần thử ở tốc độ 30-50km/h, xe vẫn vượt qua các cọc tiêu mà không gặp khó khăn.

Thử khả năng vận hành Mazda CX-30 2021

Qua hai bài thử này, chúng tôi nhận thấy GVC trên chiếc CX-30 này hoạt động khá hiệu quả. Mấu chốt ở đây là hệ thống điện tử của xe sẽ giảm mô-men xoắn từ động cơ xuống bánh trước khi vào cua; và can thiệp phanh vào bánh xe ngoài khúc cua để cân bằng tốc độ hai bánh trước. Điều này sẽ giúp tránh hiện tượng understeer khi vào cua gấp.

Tựu chung lại, Mazda CX-30 là một mẫu xe cho cảm nhận cầm lái tốt. Các công nghệ trang bị trên xe hoạt động hiệu quả, an toàn. Với giá bán 899 triệu cho phiên bản 2.0L Premium, Mazda CX-30 trở thành một đối trọng đáng gờm của các Toyota Corolla Cross trong phân khúc.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #Mazda CX-30 #Mazda

Có thể bạn quan tâm

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Mazda trình làng hai mẫu xe concept coupe và hatchback ấn tượng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Mazda đã trình làng không phải một, mà là hai mẫu xe concept ấn tượng bao gồm Vision-X Coupe và Vision-X Compact.
SUV điện Mazda CX-6e chính thức được bán ở Trung Quốc, giá chỉ từ 444 triệu đồng

SUV điện Mazda CX-6e chính thức được bán ở Trung Quốc, giá chỉ từ 444 triệu đồng

Mazda vừa chính thức chào bán mẫu SUV điện cỡ trung EZ-60 tại Trung Quốc với giá khởi điểm từ khoảng 444 triệu đồng, và dự kiến sẽ xuất khẩu toàn cầu từ năm 2026 dưới tên gọi Mazda CX-6e.
Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Cha đẻ của mẫu xe thể thao lừng danh Mazda MX-5 Miata qua đời ở tuổi 76

Nhà thiết kế huyền thoại Tom Matano, cha đẻ của mẫu Mazda MX-5 Miata, đã qua đời ở tuổi 76, để lại di sản lớn trong ngành công nghiệp ô tô và cộng đồng đam mê xe thể thao.
Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda

Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda

Tái sử dụng pin xe điện cũ là một công việc đang ngày càng được quan tâm bởi các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Phiên bản di động