Mazda CX-50 ra mắt Mazda sẽ có 5 mẫu SUV từ CX-50 đến CX-90 trong 2 năm tới |
Hôm nay (9/3), sau thời gian dài thai nghé, hãng xe Nhật cuối cùng cũng chính thức giới thiệu chiếc Mazda CX-60 hoàn toàn mới. Mẫu xe này sẽ dành cho thị trường châu Âu, Australia và Nhật Bản.
Mazda CX-60 là mẫu CUV lần đầu tiên xuất hiện trong dải sản phẩm của hãng, định vị cao hơn chiếc CX-50 ra mắt hồi năm ngoái. Xe sử dụng hệ khung gầm SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture mới với thiên hướng ưu tiên cho hệ dẫn động cầu sau. Điều này giúp CX-60 có kích thước lớn hơn, tổng thể dài 4.545mm, rộng 1.890mm, cao 1.680mm và trục cơ sở ở mức 2.870mm.
Về thiết kế, Mazda CX-60 vẫn thừa hưởng triết lý Kodo - Linh hồn của sự chuyển động nổi tiếng. Phần đầu xe sắc nét với cụm đèn chiếu sáng với hai bóng đặt chồng lên nhau và đèn định ban ngày chữ L ấn tượng.
Hãng xe Nhật cung cấp 8 màu sắc ngoại thất bao gồm đen Jet Black, xanh Deep Crystal Blue, bạc Sonic Silver, bạch kim Platinum Quartz, trắng Arctic White, trắng ánh kim Rhodium White Premium Metallic, xám Machine Grey, và đỏ Soul Red Crystal. Ngoài ra, xe cũng có các tùy chọn mâm xe kích thước 18-20 inch.
Vào bên trong, Mazda CX-60 sở hữu đồng hồ hiển thị dạng kỹ thuật số hoàn toàn với màn hình TFT-LCD. Màn hình giải trí cảm ứng 12,3 inch có hỗ trợ kết nối với smartphone. Màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) lớn gấp ba lần so với chiếc CX-30.
Đặc biệt, mẫu xe này có tính năng nhận biết người lái (Driver Personalisation System), sử dụng camera để xác định vị của mắt tài xế. Qua đó, hệ thống sẽ tính toán để điều chỉnh vị trí ghế ngồi, vô-lăng, màn hình HUD và gương hai bên để mang đến vị trí phù hợp nhất.
Tại châu Âu, Mazda CX-60 sẽ có ba tùy chọn động cơ. Đầu tiên, phiên bản PHEV sử dụng động cơ xăng SkyActiv-G I4 2.5L và một mô-tơ điện và gói pin lithium-ion 17,8 kWh. Sự kết hợp này cho tổng công suất đến 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm. Điều này giúp CX-60 PHEV trở thành một trong những mẫu xe mạnh mẽ nhất lịch sử của hãng.
Theo Mazda, chiếc CX-60 PHEV có thể tăng tốc 0-100km/h trong 5,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 200km/h. Nếu chỉ sử dụng động cơ điện, xe có thể đi được quãng đường tối đa đến 60km. Bộ pin này có thể sạc đầy trong 4 giờ bằng nguồn điện AC thông thường.
Tiếp theo, phiên bản động cơe-Skyactiv X I6 3.0L kết hợp với bộ pin mild-hybrid 48V. Cuối cùng, Mazda CX-60 có thêm phiên bản động cơ hybrid máy dầu e-Skyactive D I6 3.3L kết hợp bộ pin mild-hybrid 48V. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về hai động cơ này vẫn chưa được công bố.
Tất cả các phiên bản Mazda CX-60 đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp mới. Hệ thống dẫn động bốn bánh i-Activ AWD là trang bị tiêu chuẩn. Hệ thống treo được chú trọng với loại xương đòn kép ở phía trước và độc lập đa điểm ở phía sau. Người lái có thể tùy chọn tới 5 chế độ lái khác nhau bao gồm Normal (thông thường), Sport (thể thao), Off-Road (địa hình), Towing (kéo rơ-moóc) và EV (chạy điện hoàn toàn).
Mazda trang bị cho CX-60 hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến. Bao gồm, camera 360 toàn cảnh, cảnh báo khi rời xe, nhận biết biển báo giao thông, hỗ trợ phanh thông minh có thể nhận biết xe đạp, hỗ trợ phanh khẩn cấp phía sau nhận biết người đi bộ, hỗ trợ giữ làn đường và đánh lái, phát hiện người lái buồn ngủ, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, kiểm soát hành trình thích ứng, khởi hành ngang dốc và hệ thống đèn tín hiệu dừng khẩn cấp.
Về giá bán, tại thị trường Anh quốc, phiên bản CX-60 Eclusive giá 43.950 bảng (1,3 tỷ đồng), phiên bản CX-60 Homura giá 46.700 bảng (1,4 tỷ đồng) và phiên bản CX-60 Takumi giá 48.050 bảng (1,45 tỷ đồng). Ngoài ra, hãng cũng nhận đặt hàng phiên bản PHEV và bàn giao vào mùa thu năm nay.
Tại thị trường Bắc Mỹ, CX-60 sẽ không được bán tại đây như thông tin đã đưa ra trước đó. Mazda cho biết, chiếc CX-70 sẽ là biến thể của mẫu xe này với kích thước lớn hơn một chút.
Nguyễn Vinh