![]() |
Mazda MX-30 là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản |
Mazda đã chính thức ngừng sản xuất và bán MX-30 tại thị trường châu Âu và Vương quốc Anh, đánh dấu sự ra đi thầm lặng của mẫu xe điện thuần túy sản xuất hàng loạt đầu tiên của hãng. Động thái này diễn ra không thực bất ngờ sau khi MX-30 đã bị khai tử tại thị trường Mỹ vào giữa năm 2023, nơi nó chỉ được bán tại tiểu bang California và có lượng tiêu thụ nghèo nàn.
Sau khi phát hiện mẫu xe bỗng biến mất khỏi các trang cấu hình sản phẩm ở nhiều thị trường châu Âu, đại diện của Motor1 đã tiến hành liên lạc với Mazda để tìm hiểu vấn đề. Kết quả, Monique Clark từ văn phòng PR tại Anh của công ty cho biết: “MX-30 BEV đã được rút khỏi thị trường châu Âu, và toàn bộ xe tại Vương quốc Anh cũng đã được bán hết. Mazda đã ngừng sản xuất mẫu xe cho cả châu Âu và Anh. Tuy nhiên, phiên bản MX-30 R-EV từng đoạt giải thưởng vẫn sẽ tiếp tục được phân phối cho những khách hàng muốn trải nghiệm cảm giác lái xe điện với phạm vi di chuyển đáng tự tin nhờ máy phát điện dùng động cơ xoay”.
Mazda 3 Concept gây chú ý với loạt nâng cấp đắt giá Mazda EZ-60 ra mắt, SUV điện thách thức Tesla Model Y Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ |
Bắt đầu được sản xuất vào năm 2020, Mazda MX-30 BEV có trang bị pin 35,5 kWh với phạm vi di chuyển khoảng 200 km theo tiêu chuẩn WLTP. Dù có thiết kế độc đáo với cửa sau mở ngược giống RX-8, mẫu xe điện này đã sớm gặp khó khăn trong việc cạnh tranh vì phạm vi di chuyển thấp và tốc độ sạc chậm so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
Trong khi phiên bản BEV bị ngừng sản xuất hoàn toàn, khách hàng châu Âu vẫn có thể tìm mua phiên bản MX-30 e-Skyactiv R-EV. Đây là mẫu xe có phạm vi mở rộng, với một động cơ xoay 830 cc đóng vai trò máy phát điện để sạc cho bộ pin 17,8 kWh. Khác với hệ thống hybrid truyền thống, động cơ này không truyền lực trực tiếp tới bánh xe, và R-EV hiện là mẫu xe hybrid sản xuất hàng loạt duy nhất được trang bị động cơ xoay. Tại Nhật Bản và một số thị trường khác, Mazda cũng cung cấp MX-30 với động cơ xăng 2.0 lít hút khí tự nhiên kết hợp công nghệ mild-hybrid.
![]() |
Mazda MX-30 có thiết kế đẹp mắt với cửa mở ngược ở phía sau, |
Quyết định dừng sản xuất MX-30 BEV được đưa ra trong bối cảnh Mazda đang điều chỉnh lại chiến lược điện khí hóa của mình. Hãng dự kiến sẽ ra mắt khung gầm xe điện chuyên dụng đầu tiên vào năm 2027, và bắt đầu tung ra hàng loạt sản phẩm EV vào năm 2028. Lộ trình này phù hợp với các quy định khắt khe tại châu Âu và Vương quốc Anh, nơi đặt mục tiêu 28% tổng lượng xe mới bán ra phải là xe không phát thải vào năm 2025 và khả năng sẽ cao hơn nữa trong vài năm tới.
Trước mắt, Mazda đang nỗ lực bổ sung số lượng xe điện của mình thông qua liên doanh với Changan ở Trung Quốc. Mazda Changan đã bắt đầu bán sedan điện EZ-6 từ năm 2024 và sắp tung ra thị trường SUV điện EZ-60, cả hai mẫu xe được chế tạo trên cùng một khung gầm và đều có tùy chọn hệ truyền động phạm vi mở rộng. Trong đó, EZ-6 được đổi tên thành 6e khi xuất khẩu sang châu Âu.
![]() |
Hồi năm 2012, Mazda từng sản xuất 100 chiếc xe điện Demio EV ở riêng nội địa Nhật Bản |
Cho dù MX-30 BEV được coi là mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt toàn cầu của Mazda, nhưng thực tế hãng đã có kinh nghiệm làm xe điện từ lâu rồi. Hồi năm 2012, Mazda từng giới thiệu mẫu hatchback cỡ nhỏ Demio EV (Mazda2 EV) ở thị trường nội địa Nhật Bản với số lượng giới hạn khoảng 100 chiếc. Tuy nhiên, toàn bộ số xe này chỉ được cho thuê đến các chính quyền địa phương và khách hàng công ty gần trụ sở chính của Mazda tại khu vực Chugoku.
Duy Thành