Hệ số cản gió (Cd) là một trong những thông số quan trọng quyết định đến việc thiết kế của một chiếc xe có tốt hay không. Hệ số này càng thấp càng giúp chiếc xe khi vận hành có khả năng tăng tốc tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.
Chúng ta hẳn đã biết trong một vài năm trở lại đây thiết kế xe của Mercedes-Benz tốt như thế nào, doanh số kỷ lục năm 2017 là minh chứng cụ thể nhất. Đội ngũ thiết kế và kỹ sư của họ còn làm được điều không ai ngờ tới là biến chiếc Mercedes A-Class 2019 chuẩn bị bán vào cuối năm nay trở thành chiếc xe có hệ số cản gió thấp nhất hành tinh.
Với hệ số cản gió chỉ là 0.22, A-Class 2019 sẽ trở thành mẫu xe thương mại có thiết kế khí động học nhất trên thị trường. Hệ số này thấp hơn Tesla Model 3 có chỉ số là 0,23 và Model S là 0,24, ngay cả siêu xe thuộc hàng nhanh nhất hành tinh như Bugatti Chiron cũng có chỉ số này lên đến 0,4.
Để làm được điều này không hề đơn giản, các kỹ sư của Mercedes đã khéo léo đem thiết kế của mẫu coupe 4 cửa CLS xuống và tinh chỉnh lại cho mẫu hatchback A-Class. Các chi tiết mặt trước của xe đóng vai trò rất quan trọng và phải kết hợp hợp lý với nhau để vừa giữ được phong cách thiết kế đặc trưng của Mercedes vừa tối ưu được tính khí động học.
Các đường gờ nổi trên nắp ca-pô, 2 hốc hút gió hai bên được tính toán chi li để vừa tối giản tiết diện tiếp xúc với luồng không khí phía trước vừa có thể lấy gió làm mát thụ động cho động cơ, hệ thống phanh. Có thể dễ dàng nhận thấy theo góc nhìn ngang là phần mũi xe và trụ A của A-Class 2019 được làm dốc hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
A Class 2018 (trái) và A Class 2019 (Phải) |
Nếu Mercedes-Benz tiếp tục đem thiết kế gần như hoàn hảo này lên các mẫu xe khác của mình, 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là BMW và Audi sẽ phải dè chừng và người hưởng lợi từ sự cạnh tranh này chính là người tiêu dùng .
Khánh Đoàn