Mercedes-Benz Vision EQXX là tầm nhìn của thương hiệu Đức cho một mẫu xe điện đúng chuẩn tương lai. Mercedes cho biết bất cứ ai cũng có thể tạo ra một chiếc EV chạy 1.000 km bằng cách lắm thêm pin. Tuy nhiên, điều này có thể phản tác dụng bởi pin lớn hơn đồng nghĩa xe nặng hơn, khiến việc di chuyển làm hao pin, đồng thời làm ảnh hưởng đến phanh và khả năng xử lý của xe.
Vision EQXX có tầm vận hành lên tới 1.000 km mỗi lần sạc nhưng không nhờ ắc quy cỡ lớn hơn mà nhờ độ tiêu thụ điện năng ưu việt hơn đáng kể kết hợp cùng trọng lượng xe thấp và khả năng khí động học tốt.
Đầu tiên, đó là bộ pin 900 volt. Được phát triển với truyền lực hiệu suất cao (HPP) và Mercedes-Benz Grand Prix – bộ não đằng sau những chiếc xe F1 của Daimler, bộ pin này vẫn có dung lượng 100 kWh giống EQS 450+ nhưng nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 30%, ở mức 495 kg.
Điều đó giúp cho trọng lượng của xe giảm xuống mức ấn tượng là 1.750 kg. Một số thủ thuật khác như mâm bằng magie, đĩa phanh hợp kim nhôm, cửa nhựa gia cố bằng carbon và thuỷ tinh, tấm mái mỏng có 117 tấm pin mặt trời… đóng góp 25 km vào phạm vi lái của xe.
Các thủ thuật tăng cường phạm vi hoạt động khác bao gồm lốp xe có lực cản lăn thấp (hệ số cd là 0,17), hỗ trợ bởi bộ khuếch tán phía sau có thể điều chỉnh, hệ thống làm mát theo yêu cầu cho pin và hệ thống truyền động có khả năng truyền 95% năng lượng của pin đến bánh xe.
Nội thất Mercedes-Benz Vision EQXX, dựa trên những thông tin ban đầu, sang trọng và hiện đại không thua kém một mẫu xe Maybach với hệ thống màn hình cảm ứng 8K 47,5 inch khổng lồ - nhỏ hơn Hyperscreen trên EQS một chút (56 inch) nhưng là một màn đơn duy nhất thay vì mang kết cấu 3 màn hợp lại.
EQXX cũng tập trung sử dụng các loại nguyên liệu có yếu tố bền vững. Chẳng hạn, ghế được làm từ Dessertex – một loại vải bọc có nguồn gốc từ xương rồng hay sử dụng da "chay" được làm từ sợi nấm. Sáng tạo hơn nữa, các thành phần phi cấu trúc của sàn sau được làm từ một loại nhựa bền vững tạo ra từ chất thải bãi rác, gồm cả chất thải vườn và tã trẻ em.
Linh Lê