S-Class và EQS sẽ được hợp nhất và gọi chung là Mercedes-Benz S-Class mới, với các tuỳ chọn động cơ xăng hoặc điện, vào năm 2030. |
Thế hệ tiếp theo của S-Class, dự kiến ra mắt vào năm 2030, sẽ mang đến hai tùy chọn hệ truyền động: động cơ đốt trong (ICE) và thuần điện. Điều này có nghĩa là khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn để phù hợp với sở thích và nhu cầu sử dụng của mình. Mặc dù hai phiên bản này sẽ có thiết kế ngoại thất và nội thất tương đồng, nhưng rất có thể sẽ được xây dựng trên những nền tảng khác nhau để tối ưu hóa hiệu suất và khả năng vận hành.
Việc hợp nhất S-Class và EQS là một phần trong chiến lược điện hóa toàn diện của Mercedes-Benz. Hãng xe Đức đặt mục tiêu xe điện sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng vào năm 2030. Tuy nhiên, Mercedes-Benz cũng khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong và duy trì nó trong một thời gian dài nữa để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Để hỗ trợ cho kế hoạch này, Mercedes-Benz sẽ tận dụng nền tảng MB.EA Large cho phiên bản S-Class thuần điện, trong khi phiên bản chạy bằng động cơ đốt trong sẽ được xây dựng trên nền tảng MRA (Modular Rear Architecture) được nâng cấp. Điều này cho phép hãng xe Đức tối ưu hóa chi phí sản xuất và phát triển sản phẩm.
Việc hợp nhất S-Class và EQS không chỉ mang lại lợi ích về mặt kỹ thuật mà còn giúp Mercedes-Benz tăng cường tính cạnh tranh trên thị trường xe điện cao cấp. Bên cạnh đó, hãng xe Đức cũng có thể áp dụng chiến lược tương tự cho dòng xe E-Class/EQE để tận dụng quy mô kinh tế và giảm chi phí phát triển.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang xe điện và việc hợp nhất các dòng xe cũng đặt ra những thách thức nhất định cho Mercedes-Benz. Doanh số bán chậm của dòng S-Class và EQS trong thời gian gần đây đã buộc hãng xe Đức phải cắt giảm sản lượng tại nhà máy Sindelfingen. Để giải quyết vấn đề này, Mercedes-Benz sẽ tập trung vào việc nâng cấp và cải tiến sản phẩm để thu hút khách hàng.
Linh Lê