Những thông tin về việc Mercedes-Benz và Renault đang hợp tác phát triển hai động cơ tăng áp cỡ nhỏ mới (1.2L và 1.4L) vừa được tiết lộ. Theo đó, đây sẽ là những tùy chọn mới dành cho A-Class thế hệ 2018.
A-Class sẽ sớm có thêm các động cơ do Mercedes-Benz phát triển chung với Renault. |
Thực tế, mối quan hệ hợp tác giữa hai thương hiệu đã có từ lâu. Trong bối cảnh những quy định về khí thải được các nước Châu Âu ngày càng siết chặt, chi phí phát triển hệ truyền động mới, đặc biệt là các loại sử dụng động cơ đốt trong, đã trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Chính vì thế, hợp tác với nhau trong việc phát triển sản phẩm đã trở thành xu hướng chung, thậm chí cuốn cả những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô vào cuộc chơi.
Vào lúc này, Mercedes-Ben đang tập trung tự phát triển nhiều động cơ dung tích lớn - bao gồm cả loại I6 vốn hứa hẹn sẽ thay đổi đáng kể mặt bằng chung tùy chọn động cơ của xe sang. Trong khi đó, động cơ cỡ nhỏ chưa bao giờ là sở trường của hãng. Bản thân các mẫu 1.5L có mặt trong GLA và 1.6L (máy dầu) có trong C-Class đều do Renault sản xuất. Về phần mình, hai động cơ mới đang được phát triển đều là loại tăng áp với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Bản thân Renault cũng sẽ hưởng lợi từ dự án nghiên cứu chung này, sau khi triển khai thành quả lên dòng xe Megane của mình.
Toyota đã chọn giải pháp tích hợp mô tơ điện thay vì phát triển hệ thống tăng áp cho các mẫu xe với động cơ dung tích nhỏ. |
Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng được cho là sẽ loại bỏ động cơ dầu 1.5L kể từ năm 2020, và thay thế bằng một lựa chọn hybrid dung tích nhỏ sử dụng nhiên liệu xăng. Hiện nay, Volkwagen đã đi trước một bước trong hướng đi này với Golf và Polo BlueMotion.
Trước những thông tin về động cơ mới, nhiều ý kiến cho rằng mức 1.2L là quá nhỏ so với mẫu xe như A-Class. Tuy nhiên nếu nhìn sang Audi A3 - chiếc xe vốn có tùy chọn động cơ xuống tới tận 1.0L, con số 1.2L dường như vẫn đủ rộng rãi. Dù vậy, cũng không thể nói chắc rằng động cơ tăng áp cỡ nhỏ sẽ là lựa chọn tuyệt đối an toàn.
Tới nay, Toyota đã chuyển hướng sang triển khai hệ truyền động Hybrid thế hệ mới trong nhiều mẫu xe cỡ nhỏ của mình - bao gồm cả Prius và Auris. Động thái này đã ngay lập tức đem về cho hãng mức doanh số tăng mạnh, dấu hiệu cho thấy thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ. Chính vì vậy, việc cân nhắc giữa đầu tư cho động cơ tăng áp cỡ nhỏ hay chuyển hẳn sang sử dụng năng lượng điện sẽ đặt ra nhiều thách thức lớn.
Ngoài các lựa chọn kinh tế nêu trên, A-Class 2018 sắp ra mắt vẫn duy trì đầy đủ các lựa chọn truyền thống - bao gồm cả động cơ xăng 1.6L (M274) và 2.0L (260). Cả hai động cơ này đều đã được tinh chỉnh thêm để có hiệu suất vận hành tốt hơn so với hiện nay.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh