Cụ thể, khi làm thủ tục hải quan với ô tô nhập khẩu từ các thị trường trên, lãnh đạo ngành hải quan yêu cầu các cục hải quan lưu ý kiểm tra việc đáp ứng tiêu chí theo đúng quy định như hướng dẫn về C/O hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt; quy trình kiểm tra xác định xuất xứ,..
Ngành Hải quan yêu cầu tăng cường kiểm tra ôtô nhập khẩu từ các nước ASEAN và Ấn Độ. Ảnh minh họa |
Đại diện ngành hải quan cho biết, các dấu hiệu cần phải lưu ý liên quan đến tính hợp lệ của C/O như: Có dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, nghi ngờ về tiêu chí xuất xứ trên C/O hay qua kiểm tra thực tế nếu có phát hiện xuất xứ thể hiện trên hàng hóa khác so với khai báo, quy định về vận chuyển trực tiếp,…
Trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu, cục hải quan các tỉnh, thành phố được yêu cầu báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục Hải quan để tiến hành xác minh. “Trong thời gian chờ kết quả xác minh, hàng hóa nhập khẩu không được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt mà áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi MFN,” đại diện Tổng cục Hải quan cho biết.
Trước đó, báo cáo ngành hải quan cho thấy, tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2017, cả nước nhập khẩu 33.400 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng 15,6% (tương đương tăng 4.500 chiếc) so với cùng kỳ năm trước.
Ôtô nguyên chiếc các loại trong 4 tháng chủ yếu được nhập khẩu từ các thị trường như: Thái Lan với 12.000 chiếc trị giá 219 triệu USD, tăng 18,7% về lượng và 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; thị trường Indonesia với gần 6.000 chiếc, trị giá 102 triệu USD, tăng 5,3 lần về lượng và 7,6 lần về trị giá Với thị trường Ấn Độ, lượng xe đã nhập về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2017 là gần 5.000 chiếc, trị giá 22 triệu USD, tăng 1,1 lần về lượng nhưng giảm 3,5% về trị giá;…