home

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

17:39 | 03/06/2017
Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra các biện pháp tình thế trước mắt như phân luồng phương tiện, nâng cao kết cấu hạ tầng...
cam xe may thu phi xe di gio cao diem vao noi do de giam un tac
Trên nhiều tuyến phố, xe ôtô dàn hàng ngang nối đuôi nhau không còn là hình ảnh hiếm ở Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong thời gian qua, ùn tắc giao thông là điệp khúc được nhắc tới nhiều lần bởi hàng ngày người dân lưu thông vào giờ cao điểm trên một số tuyến phố Hà Nội đều phải đối mặt. Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra các biện pháp tình thế trước mắt như phân luồng phương tiện, nâng cao kết cấu hạ tầng... đồng thời tính toán về lâu dài như thu phí phương tiện đi vào giờ cao điểm vào nội đô, đổi giờ học giờ làm, tiến tới cấm xe máy hoạt động ở 1 số quận và nâng cao chất lượng vận tải công cộng...

Thu phí xe giờ cao điểm, đổi giờ học giờ làm

Đây là một trong những nội dung quan trọng tại dự thảo Nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030 của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội. Theo đó, Hà Nội lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.

Đối với xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm hoạt động tương tự như xe taxi, quy định quản lý như xe taxi (quản lý về số lượng, về chất lượng, phạm vi hoạt động), đối tượng này sẽ được đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...) trên địa bàn thành phố cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

Đối với các phương tiện giao thông đường bộ, thành phố tiến hành rà soát, thu hồi và loại bỏ các phương tiện tự hoán cải, cũ nát, quá niên hạn sử dụng khi tham gia giao thông; riêng ôtô đến 9 chỗ ngồi đề xuất quy định niên hạn sử dụng. Với phương tiện xe máy, Hà Nội sẽ điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để đề xuất tiến hành thu hồi xử lý đồng thời quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố.

Nhằm giảm mật độ và phạm vi phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm tại một số khu vực, thành phố Hà Nội cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp như cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; nghiên cứu quy định các tuyến phố, khu vực cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm và toàn bộ thời gian trong ngày; điều chỉnh, giãn giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh... Song song đó, thành phố cũng tính toán đến phương án đánh vào “túi tiền”của chủ sở hữu phương tiện thông qua việc sửa đổi, ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng luỹ tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm, lộ trình thực hiện 2017-2018; lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố...

Ngoài ra, tại dự thảo này, Hà Nội cũng đề ra giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Cấm xe máy vào năm 2030

Theo dự thảo, Hà Nội chia lộ trình thực hiện các giải pháp quản lý phương tiện và giảm ùn tắc giao thông làm 3 giai đoạn.

cam xe may thu phi xe di gio cao diem vao noi do de giam un tac
Hà Nội dự tính cấm xe máy vào năm 2030 tại một số quận. (Ảnh: Thanh Tâm/Vietnam+)

Cụ thể, giai đoạn 2017-2018, thành phố tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Giai đoạn 2017-2020, Hà Nội tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Giai đoạn 2017-2030, thủ đô triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD (phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán), bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

Đặc biệt, theo lộ trình đến năm 2030, Hà Nội dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Cụ thể, từ năm 2017-2020, điều tra rà soát thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất); nghiên cứu, xây dựng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động trên địa bàn thành phố. Khi đảm bảo đủ điều kiện pháp lý về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải, năm 2017-2030 sẽ thu hồi, tiêu hủy phương tiện xe máy cũ không đủ tiêu chuẩn; ban hành cơ chế hỗ trợ khi thu hồi phương tiện.Thủ đô cũng thí điểm dừng hoạt động của xe máy theo giờ, theo ngày tại một số tuyến trục chính, một số khu vực trung tâm của thành phố trong những năm 2025-2029 và tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Trước đó, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã lên phương án hạn chế xe cá nhân trong nội đô nhưng cũng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân khi hàng loạt các câu hỏi được đặt ra là cấm xe máy dân đi bằng gì?, bao giờ có tàu điện ngầm (metro) sẽ từ bỏ xe máy? vận tải công cộng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân dễ tiếp cận?... Đại đa số cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông bày tỏ quan điểm, muốn giảm ùn tắc, phải phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi nào làm được điều đó, mới giảm ùn tắc bền vững.

Đọc tiếp
Vietnamplus
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bãi đỗ xe công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội

Bãi đỗ xe công cộng chưa đáp ứng nhu cầu của người dân Hà Nội

Đồ án quy hoạch 165 ra đời từ năm 2003 đề xuất phát triển 34 bãi đỗ xe trên địa bàn 7 quận nội thành Hà Nội nhưng cho đến nay, mới có rất ít bãi đỗ xe hoàn thành để phục vụ người dân.
Hà Nội: Thay mới nhiều xe buýt với WIFI, điều chỉnh lộ trình một số tuyến

Hà Nội: Thay mới nhiều xe buýt với WIFI, điều chỉnh lộ trình một số tuyến

Thực hiện quyết định của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội về thay mới và điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt, từ ngày 1/6/2017, Tổng Cty Vận tải Hà Nội - Cty CP Xe điện sẽ thay mới 2 tuyến xe buýt và thay đổi lộ trình 3 tuyến xe.
Hà Nội: Xế hộp đâm nhiều người rồi "hạ gục" cột điện

Hà Nội: Xế hộp đâm nhiều người rồi "hạ gục" cột điện

Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm nên gây ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở nút giao Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên.
TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

Tháng 10 tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ trình UBND TP đề án kiểm soát xe cá nhân, trong đó tính tới lộ trình kiểm soát xe máy dựa trên ý kiến phản biện của người dân.
Phải cấm xe máy: không đem cái nghèo ra dọa nhau mãi

Phải cấm xe máy: không đem cái nghèo ra dọa nhau mãi

PGS.TS Phạm Xuân Mai nói như vậy tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” và cho rằng việc TP.HCM cần làm là sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông TP.
Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy

Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy

Các tuyến đường vành đai và một số tuyến đường trục xuyên tâm cũng được TP.Hà Nội tập trung phát triển.
Công an Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 21/8

Công an Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 21/8

So với thông báo trước đó vào ngày 13/8, thời gian thực hiện lệnh cấm sẽ sớm hơn 5 tiếng rưỡi, bắt đầu từ 11h30 ngày 21/8 đến 3h ngày 22/8.
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường ngày 19/8

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường ngày 19/8

Công an Thành phố Hà Nội thông báo tạm cấm, hạn chế phương tiện tại một số tuyến đường vào ngày 19/8.
Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Vụ tắc đường trên quãng đường hơn 100 km, khiến hàng chục nghìn người bị kẹt lại trong khoảng thời gian khó tin tới 12 ngày.
Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.
Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Gửi các bác đi ô tô! Các bác có điều kiện đi xe thoáng mát, giữ gìn sức khỏe, làm giàu cho đất nước là bọn em cũng được nhờ. Nhưng khi đi xe các bác nhớ phần chút đường cho em đi với.
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí xe ô tô vào nội đô

87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô được đặt tại đường vành đai, thực hiện thu phí phương tiện từ 5h đến 21h hàng ngày.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động