home

"Ngày tàn" của sedan truyền thống đang tới gần?

Tứ Đức Tứ Đức 06:50 | 04/05/2017
Trước sự lên ngôi của dòng xe gầm cao, những chiếc ô tô bốn chỗ truyền thống đang liên tục mất đi thị phần và chỗ đứng. Đối với Lexus, giờ chính là thời điểm cần tính tới những thay đổi cần thiết dành cho xe sedan để tồn tại.
Công nghệ tự hành có đặt dấu chấm hết cho xe thể thao? Lexus sẽ dừng sản xuất dòng xe GS trong năm tới? Lexus LS 500h 2018: Tinh hoa công nghệ hybrid hội tụ trên xe sang [Detroit 2017] Lexus LS 2018 chưa bao giờ đẹp, sang trọng và mạnh mẽ đến thế!

Trong một hay hai thập kỷ tới, những chiếc sedan có thể sẽ không còn được ra mắt, đó là điều mà Lexus lo ngại. Sau thông tin thế hệ Lexus GS tiếp theo bị dừng sản xuất, mới đây, hãng xe Nhật Bản lại tiếp tục bày tỏ suy nghĩ bi quan về tương lai của dòng xe sedan khi rất nhiều khách hàng đang dần chuyển sang sử dụng những chiếc SUV và crossover.

Cho tới tận cuối thập niên '90 của thế kỷ trước, xe gầm cao chủ yếu vẫn chỉ dành cho các gia đình thực sự cần không gian cabin rộng rãi, khả năng chạy đường xấu tốt, hoặc một chiếc ô tô có sức kéo lớn. Những mẫu SUV thời đó mang dáng vóc cồng kềnh, cảm giác lái chẳng mấy thú vị, và "uống" xăng khủng khiếp. Trong giai đoạn ấy, sedan có vẻ là một sự lựa chọn an toàn.

ngay tan cua sedan truyen thong dang toi gan
Lexus LS 2018 sở hữu nhiều nét thay đổi lớn về thiết kế so với dòng xe bốn chỗ truyền thống nói chung và thế hệ LS cũ nói riêng.

Thế nhưng giờ đây mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Những chiếc xe crossover dựa trên nền tảng sedan ngày một mềm mại và bớt thô cứng hơn, cảm giác lái tiệm cận xe bốn chỗ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao. Không những thế, chúng mang lại không gian rộng rãi cùng góc nhìn bao quát, thứ mà người dùng luôn mong muốn có được. Cứ mỗi năm trôi qua, thị phần xe crossover và SUV lại lớn thêm còn xe sedan truyền thống liên tục sụt giảm. Xu hướng này khiến nhiều nhà sản xuất ô tô lo lắng, trong đó có Lexus.

Thương hiệu xe sang trực thuộc Toyota đang lên kế hoạch "giải cứu" sedan. Ông Tokuo Fukuichi, Giám đốc thương hiệu toàn cầu của Toyota, cho rằng chưa bao giờ xe crossover và SUV mang lại trải nghiệm lái gần với xe sedan như lúc này. Vì thế những chiếc sedan cần đem tới cơ chế và cảm giác lái xuất sắc hơn nữa để có thể tồn tại. Lexus cũng mong muốn thử nghiệm các mẫu xe táo bạo hơn, đột phá hơn, đặc biệt là ở khía cạnh thiết kế tổng thể.

ngay tan cua sedan truyen thong dang toi gan
Lexus LC mới mang tới trải nghiệm lại nhạy bén ngay ở những nước đầu.

"Dòng xe sedan cần thực sự mang tới trải nghiệm mà người dùng không thể có được trên những mẫu crossover hay SUV. Nếu không thay đổi, tôi nghĩ xe sedan khó lòng tồn tại", ông Fukuichi chia sẻ với trang Automotive News. "Tới một thời điểm nhất định, những chiếc xe bốn chỗ, ba khoang truyền thống sẽ tuyệt chủng", vị Giám đốc thương hiệu bổ sung thêm.

Đó là lý do chiếc Lexus LS 2018 vừa trình làng tại Triển lãm Detroit sở hữu nhiều thay đổi mạnh mẽ ở thiết kế, điển hình như đường vuốt mạnh từ nóc xuống phần cốp sau xe. Hay việc LC mới có khả năng đánh lái chuẩn xác và nhanh nhạy ngay ở tốc độ dưới 30 km/giờ.

Những khách hàng mua xe sang giờ đây mặc quần jeans áo phông tự mình cầm lái cũng nhiều không kém số người "com-lê cà-vạt" trang trọng ngồi ở hàng ghế sau. "Người dùng đang trở nên đời thường hơn, gần gũi hơn và những chiếc sedan của Lexus cũng sẽ như vậy", ông Fukuichi nói.

Đối với Lexus, để tồn tại, xe sedan buộc phải thay đổi. Những thay đổi ấy nằm ở việc mang lại trải nghiệm lái thực sự xuất sắc và một cảm giác trẻ trung, gần gũi hơn, không quá trang trọng nhưng vẫn giữ được sự cao cấp, lịch thiệp cần có.

Những mẫu sedan chỉ chiếm 29% tổng số xe Lexus bán ra tại Mỹ. Doanh số ba tháng đầu năm 2017 của hãng ở thị trường này cũng sụt giảm tới 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tứ Đức

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus giới thiệu bộ ba xe concept LS cực sang và độc đáo tại Japan Mobility Show 2025

Lexus gây ấn tượng mạnh tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng ba mẫu concept hoàn toàn mới, mở ra kỷ nguyên “Luxury Space” với tầm nhìn tái định nghĩa dòng xe đầu bảng LS.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota đạt hơn 7,4 triệu xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2025, tăng 6,2% toàn cầu nhưng doanh số xe điện tại Nhật Bản lại giảm tới 71%. Sự tương phản này phản ánh thách thức trong chiến lược điện hóa của hãng tại thị trường quê nhà.
RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

Lexus giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm hai bản hybrid RX 350h Premium và RX 350h Luxury, đưa RX trở thành mẫu xe đầu tiên của Lexus trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam có tới 3 phiên bản hybrid.
Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Lexus trình làng mẫu Sport Concept với thiết kế ấn tượng, hé lộ dòng xe thể thao sắp sản xuất

Thông qua Lexus Sport Concept, thương hiệu Nhật Bản muốn giới thiệu ngôn ngữ thiết kế mới mà họ sẽ sử dụng cho dòng xe thể thao đầu bảng sắp sản xuất.

Cùng chuyên mục

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Phiên bản di động