![]() |
Nghị định 168 năm 2025 bãi bỏ toàn bộ quy định xử phạt giao thông đường bộ tại Nghị định 100? |
Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong việc quản lý và xử lý vi phạm giao thông tại Việt Nam. Với mục tiêu nâng cao ý thức chấp hành giao thông của người dân, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, Nghị định này quy định rất chi tiết về các hình thức xử phạt đối với xe máy, xe đạp và ô tô.
1. Xử phạt giao thông đối với xe máy
Xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam, nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Chính vì vậy, Nghị định 168 đưa ra các mức phạt nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy. Các vi phạm thường gặp và mức phạt tương ứng bao gồm:
Không đội mũ bảo hiểm
Đây là hành vi vi phạm khá phổ biến. Theo Nghị định 168, mức phạt có thể lên đến 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển và người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm.
Đi xe không có giấy phép lái xe
Nếu người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe hoặc có giấy phép nhưng không đúng hạng, mức phạt có thể lên đến 4 triệu đồng và tạm giữ phương tiện.
Đi ngược chiều, vượt đèn đỏ
Đây là các hành vi rất nguy hiểm và Nghị định 168 quy định mức phạt cao, có thể lên đến 4 - 6 triệu đồng đối với mỗi hành vi.
Nghị định này không chỉ xử phạt nặng mà còn yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra và giám sát, đảm bảo người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn.
![]() |
2. Xử phạt giao thông đối với xe đạp
Mặc dù xe đạp là phương tiện giao thông không gây ra nhiều tai nạn nghiêm trọng như xe máy hay ô tô, nhưng những hành vi vi phạm giao thông của người đi xe đạp cũng cần được xử lý một cách nghiêm túc. Nghị định 168 quy định rõ các mức phạt đối với hành vi của người điều khiển xe đạp, bao gồm:
Đi sai làn đường, lấn chiếm vỉa hè
Người đi xe đạp vi phạm các quy định về làn đường sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng. Điều này nhằm khuyến khích người dân tuân thủ các quy định về giao thông, bảo đảm an toàn cho chính bản thân họ và những người tham gia giao thông khác.
Không có đèn tín hiệu khi đi ban đêm
Người đi xe đạp không trang bị đèn chiếu sáng khi đi vào ban đêm sẽ bị phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng. Đây là một biện pháp bảo vệ người tham gia giao thông, giảm thiểu rủi ro tai nạn vào ban đêm.
![]() |
Nghị định 168 năm 2025 xử phạt giao thông đối với xe máy, xe đạp. |
3. Xử phạt giao thông đối với ô tô
Ô tô là phương tiện giao thông có khả năng gây thiệt hại lớn nhất khi xảy ra tai nạn, chính vì thế, Nghị định 168 dành một phần quan trọng cho các hành vi vi phạm của ô tô. Một số hành vi và mức phạt liên quan đến ô tô bao gồm:
Chạy quá tốc độ quy định
Tùy vào mức độ vượt quá tốc độ, mức phạt có thể dao động từ 2 triệu đồng đến 14 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 6 tháng. Việc kiểm soát tốc độ là rất quan trọng trong việc giảm thiểu các tai nạn giao thông.
- Vượt từ 10 km/h đến 20 km/h: Phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (khoản 5 Điều 6).
- Vượt từ 20 km/h đến 35 km/h: Phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, tước giấy phép từ 2 đến 4 tháng (khoản 7 Điều 6).
- Vượt trên 35 km/h: Phạt từ 12.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng, tước giấy phép từ 4 đến 6 tháng (khoản 9 Điều 6).
Vi phạm nồng độ cồn
- Nồng độ cồn từ 0 đến 0,25 mg/lít khí thở: Phạt từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, tước giấy phép từ 10 đến 12 tháng.
- Nồng độ cồn từ 0,25 mg đến 0,4 mg/lít khí thở: Phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, tước giấy phép từ 16 đến 18 tháng.
- Nồng độ cồn trên 0,4 mg/lít khí thở: Phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng, tước giấy phép từ 22 đến 24 tháng (khoản 11 Điều 6).
Vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành tín hiệu giao thông: Phạt từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, tước giấy phép từ 2 đến 4 tháng hoặc trừ 3 điểm (khoản 10 Điều 6). Mức phạt này tăng gấp 3-4 lần so với Nghị định 100 (4-6 triệu đồng).
- Đi ngược chiều trên đường cao tốc: Phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng, tước giấy phép từ 4 đến 6 tháng (khoản 11 Điều 6).
- Không thắt dây an toàn: Phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng cho cả người lái và hành khách (khoản 3 Điều 6).
![]() |
![]() |
4. Một số điểm đáng chú ý khác
Hệ thống trừ điểm giấy phép lái xe: Mỗi giấy phép lái xe được cấp 12 điểm ban đầu. Khi vi phạm, người lái xe sẽ bị trừ điểm tùy mức độ (ví dụ: vượt đèn đỏ trừ 3 điểm, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn trừ 10 điểm). Nếu bị trừ hết 12 điểm, người lái xe không được phép điều khiển phương tiện cho đến khi phục hồi điểm qua sát hạch lại (sau 6 tháng).
- Sử dụng công nghệ giám sát: Nghị định khuyến khích sử dụng camera giao thông, camera cầm tay để ghi nhận vi phạm, giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả xử lý.
- Tạm giữ phương tiện: Các hành vi nghiêm trọng (như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, vi phạm nồng độ cồn) có thể bị tạm giữ phương tiện từ 7 đến 30 ngày, tùy mức độ.
- Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe: Phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng với xe máy và từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với ô tô, kèm theo tước giấy phép từ 1 đến 3 tháng.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và kiểm soát tình hình giao thông tại Việt Nam. Các mức phạt và biện pháp xử lý ngày càng trở nên nghiêm khắc và chi tiết, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh việc xử phạt, vẫn cần phải có các biện pháp giáo dục và nâng cao ý thức người tham gia giao thông để đạt được mục tiêu lâu dài về an toàn giao thông.
Viên Huy