home

Người mất một bàn tay vẫn có thể được cấp bằng lái xe

18:44 | 30/05/2017
Từ ngày 1/6/2017 các quy định về đào tạo và cấp bằng cho người khuyết tật lái ô tô chính thức áp dụng. Việc triển khai khám phân loại khuyết tật đủ điều kiện tham gia lái ô tô đang được các cơ sở y tế hoàn tất.

Trả lời PV, PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, thuộc Bộ Y tế, cho biết: Ngày 21/8/2015, hai bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT (TTLT 24) quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.

nguoi mat mot ban tay van co the duoc cap bang lai xe
Ảnh minh họa

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2015, người lái xe trong thông tư này được hiểu là tất cả mọi người, không phân biệt người lái xe là người lành hay người khuyết tật, miễn đáp ứng đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của luật Giao thông đường bộ.

nguoi mat mot ban tay van co the duoc cap bang lai xe
Cơ sở khám sức khỏe lái xe phải đảm bảo điều kiện chuyên môn.

Ngày 15/4/2017, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư số 12/2017/BGTVT (Thông tư số 12) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Thông tư này quy định đào tạo, sát hạch đối với một số trường hợp đặc thù (trong đó có người khuyết tật), quy định rõ việc học lý thuyết, thực hành và sát hạch lái xe đối với người khuyết tật để điều khiển xe máy hạng A1 và ô tô hạng B1 (số tự động).

Về đào tạo lái xe đã quy định rõ: đào tạo đối với người khuyết tật điều khiển xe mô tô 3 bánh dùng cho người khuyết tật để cấp giấy phép lái xe hạng A1; đào tạo để cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo...

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai thực hiện thông tư này đối với cơ quan quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thuộc thẩm quyền của ngành GTVT trên phạm vi toàn quốc, để đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho các đối tượng có nhu cầu.

Xin ông cho biết người khuyết tật nào đủ điều kiện được phép lái xe?

Phụ lục số 01 “Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe” ban hành kèm theo TTLT 24, đã quy định: “Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng”. Bảng tiêu chuẩn này nêu rõ các tiêu chuẩn không đạt điều kiện sức khỏe thuộc 9 chuyên khoa: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và các chất hướng thần.

Như vậy, một công dân không mắc một trong các bệnh, tật đã nêu trên (từng chuyên khoa có quy định về tình trạng bệnh không đảm bảo cho lái xe), và đạt các yêu cầu khi thi sát hạch sẽ được cấp giấy phép lái xe và được điều khiển các loại xe tương ứng, phù hợp với tình trạng sức khỏe của công dân đó.

Theo ông, những yếu tố cơ bản nào để đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật và an toàn cho người tham gia giao thông?

Để bảo đảm quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là những người khuyết tật, Bộ Y tế, Bộ GTVT cùng Hiệp hội Vận tải thống nhất xây dựng và ban hành “Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe” tại Phụ lục số I kèm theo thông tư này, không phân biệt người lành hay người khuyết tật.

Ví dụ trong mục Cơ - xương - khớp đã quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe hạng A1 và hạng B1: Cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng) là không đủ điều kiện để lái xe hạng A1 và hạng B1. Nhưng nếu một người chỉ bị cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân, các chân và tay còn lại vẫn hoàn toàn bình thường cả về giải phẫu và chức năng thì người đó đủ điều kiện (về cơ - xương - khớp) để lái xe hạng A1 hoặc hạng B1.

Hoặc trong mục về mắt: tiêu chuẩn về thị lực có cho phép dùng kính để điều chỉnh thị lực. Nếu một người bị giảm thị lực, nhưng sau khi có dùng kính mà thị lực của mắt tăng lên, đáp ứng được tiêu chuẩn sức khỏe về thị lực thì người đó hoàn toàn đủ điều kiện (về thị lực) để lái các hạng xe tương ứng.

Thưa ông, thời hạn tái khám để kiểm tra sức khỏe có yêu cầu nào với người khuyết tật cần lưu ý?

Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT nêu trên có quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô. Tùy từng trường hợp, căn cứ vào việc người đó được cấp giấy phép lái xe hạng nào, có hành nghề lái xe hay không và cụ thể hành nghề lái xe thuộc hạng nào thì phải đi khám sức khỏe định kỳ theo quy định của pháp luật về lao động, không phân biệt giữa người lành với người khuyết tật.

Quy định đối với cơ sở khám sức khỏe lái xe: Ngoài việc đáp ứng điều kiện như đối với cơ sở khám sức khỏe chung, còn phải thực hiện được các kỹ thuật: điện não đồ (đo điện não); đo thị trường mắt... Có đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với hoạt động chuyên môn và nội dung khám sức khỏe.

Người kết luận kết quả khám sức khỏe là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng và được người có thẩm quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phân công thực hiện việc kết luận sức khỏe, ký giấy khám sức khỏe, sổ khám sức khỏe định kỳ.

(Nguồn: Trích điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016)

Đọc tiếp
Thanh niên Online
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Giấy phép lái xe: Điều kiện tiên quyết để bảo hiểm bắt buộc TNDS phát huy hiệu lực khi xảy ra tai nạn

Giấy phép lái xe: Điều kiện tiên quyết để bảo hiểm bắt buộc TNDS phát huy hiệu lực khi xảy ra tai nạn

Giấy phép lái xe hợp lệ không chỉ là điều kiện bắt buộc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mà còn là yếu tố then chốt để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) phát huy tác dụng.
Đổi giấy phép lái xe máy mới trực tiếp và online ở đâu?

Đổi giấy phép lái xe máy mới trực tiếp và online ở đâu?

Đổi giấy phép lái xe máy mới ở đâu, đổi như thế nào, đổi giấy phép lái xe máy online thực hiện ra sao, mời bạn đọc theo dõi.
Vợ mua giấy phép lái xe giả trên mạng cho chồng sử dụng

Vợ mua giấy phép lái xe giả trên mạng cho chồng sử dụng

Ngày 18/3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam cho biết đã khởi tố vụ án hình sự 'Làm giả tài liệu của cơ quan, sử dụng tài liệu giả của cơ quan' theo quy định tại khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự.
Ngoài đổi thành màu hồng, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp có những thay đổi gì?

Ngoài đổi thành màu hồng, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp có những thay đổi gì?

Từ đầu tháng 3, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp sẽ có màu hồng thay vì màu vàng trước đây, kèm theo một số thay đổi sau.
Từ 2025, một giấy phép lái xe có bao nhiêu điểm?

Từ 2025, một giấy phép lái xe có bao nhiêu điểm?

Một giấy phép lái xe có bao nhiêu điểm, khi bị trừ hết điểm thì phải làm thế nào để khôi phục điểm bằng lái xe, hay cùng tìm hiểu trong bài dưới đây.
2025 Trừ điểm trên giấy phép lái xe như thế nào?

2025 Trừ điểm trên giấy phép lái xe như thế nào?

Trừ điểm trên giấy phép lái xe như thế nào? Làm sao để biết bằng lái xe bị trừ điểm? Mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động