home

Người mất một bàn tay vẫn có thể được cấp bằng lái xe

18:44 | 30/05/2017
Từ ngày 1/6/2017 các quy định về đào tạo và cấp bằng cho người khuyết tật lái ô tô chính thức áp dụng. Việc triển khai khám phân loại khuyết tật đủ điều kiện tham gia lái ô tô đang được các cơ sở y tế hoàn tất.

Trả lời PV, PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, thuộc Bộ Y tế, cho biết: Ngày 21/8/2015, hai bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ký ban hành Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT (TTLT 24) quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe.

nguoi mat mot ban tay van co the duoc cap bang lai xe
Ảnh minh họa

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/10/2015, người lái xe trong thông tư này được hiểu là tất cả mọi người, không phân biệt người lái xe là người lành hay người khuyết tật, miễn đáp ứng đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định của luật Giao thông đường bộ.

nguoi mat mot ban tay van co the duoc cap bang lai xe
Cơ sở khám sức khỏe lái xe phải đảm bảo điều kiện chuyên môn.

Ngày 15/4/2017, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư số 12/2017/BGTVT (Thông tư số 12) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/6/2017. Thông tư này quy định đào tạo, sát hạch đối với một số trường hợp đặc thù (trong đó có người khuyết tật), quy định rõ việc học lý thuyết, thực hành và sát hạch lái xe đối với người khuyết tật để điều khiển xe máy hạng A1 và ô tô hạng B1 (số tự động).

Về đào tạo lái xe đã quy định rõ: đào tạo đối với người khuyết tật điều khiển xe mô tô 3 bánh dùng cho người khuyết tật để cấp giấy phép lái xe hạng A1; đào tạo để cấp giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cho người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo...

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai thực hiện thông tư này đối với cơ quan quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thuộc thẩm quyền của ngành GTVT trên phạm vi toàn quốc, để đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho các đối tượng có nhu cầu.

Xin ông cho biết người khuyết tật nào đủ điều kiện được phép lái xe?

Phụ lục số 01 “Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe” ban hành kèm theo TTLT 24, đã quy định: “Người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng”. Bảng tiêu chuẩn này nêu rõ các tiêu chuẩn không đạt điều kiện sức khỏe thuộc 9 chuyên khoa: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết và các chất hướng thần.

Như vậy, một công dân không mắc một trong các bệnh, tật đã nêu trên (từng chuyên khoa có quy định về tình trạng bệnh không đảm bảo cho lái xe), và đạt các yêu cầu khi thi sát hạch sẽ được cấp giấy phép lái xe và được điều khiển các loại xe tương ứng, phù hợp với tình trạng sức khỏe của công dân đó.

Theo ông, những yếu tố cơ bản nào để đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật và an toàn cho người tham gia giao thông?

Để bảo đảm quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là những người khuyết tật, Bộ Y tế, Bộ GTVT cùng Hiệp hội Vận tải thống nhất xây dựng và ban hành “Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe” tại Phụ lục số I kèm theo thông tư này, không phân biệt người lành hay người khuyết tật.

Ví dụ trong mục Cơ - xương - khớp đã quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe hạng A1 và hạng B1: Cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng) là không đủ điều kiện để lái xe hạng A1 và hạng B1. Nhưng nếu một người chỉ bị cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân, các chân và tay còn lại vẫn hoàn toàn bình thường cả về giải phẫu và chức năng thì người đó đủ điều kiện (về cơ - xương - khớp) để lái xe hạng A1 hoặc hạng B1.

Hoặc trong mục về mắt: tiêu chuẩn về thị lực có cho phép dùng kính để điều chỉnh thị lực. Nếu một người bị giảm thị lực, nhưng sau khi có dùng kính mà thị lực của mắt tăng lên, đáp ứng được tiêu chuẩn sức khỏe về thị lực thì người đó hoàn toàn đủ điều kiện (về thị lực) để lái các hạng xe tương ứng.

Thưa ông, thời hạn tái khám để kiểm tra sức khỏe có yêu cầu nào với người khuyết tật cần lưu ý?

Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT nêu trên có quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô. Tùy từng trường hợp, căn cứ vào việc người đó được cấp giấy phép lái xe hạng nào, có hành nghề lái xe hay không và cụ thể hành nghề lái xe thuộc hạng nào thì phải đi khám sức khỏe định kỳ theo quy định của pháp luật về lao động, không phân biệt giữa người lành với người khuyết tật.

Quy định đối với cơ sở khám sức khỏe lái xe: Ngoài việc đáp ứng điều kiện như đối với cơ sở khám sức khỏe chung, còn phải thực hiện được các kỹ thuật: điện não đồ (đo điện não); đo thị trường mắt... Có đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với hoạt động chuyên môn và nội dung khám sức khỏe.

Người kết luận kết quả khám sức khỏe là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề và có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng và được người có thẩm quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phân công thực hiện việc kết luận sức khỏe, ký giấy khám sức khỏe, sổ khám sức khỏe định kỳ.

(Nguồn: Trích điều 23 Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 1.7.2016)

Đọc tiếp
Thanh niên Online
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đề xuất loạt thay đổi trong sát hạch và cấp đổi GPLX, hướng tới giảm thủ tục, rút thời gian xử lý và tăng cường dùng dữ liệu điện tử để tạo thuận tiện cho người dân.
Tài xế có thể gia hạn giấy phép lái xe bằng ứng dụng VNeTraffic

Tài xế có thể gia hạn giấy phép lái xe bằng ứng dụng VNeTraffic

Ứng dụng VNeTraffic đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực giao thông, mang đến nhiều tiện ích giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính, ví dụ gia hạn giấy phép lái xe.
Giấy phép lái xe: Điều kiện tiên quyết để bảo hiểm bắt buộc TNDS phát huy hiệu lực khi xảy ra tai nạn

Giấy phép lái xe: Điều kiện tiên quyết để bảo hiểm bắt buộc TNDS phát huy hiệu lực khi xảy ra tai nạn

Giấy phép lái xe hợp lệ không chỉ là điều kiện bắt buộc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mà còn là yếu tố then chốt để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) phát huy tác dụng.
Đổi giấy phép lái xe máy mới trực tiếp và online ở đâu?

Đổi giấy phép lái xe máy mới trực tiếp và online ở đâu?

Đổi giấy phép lái xe máy mới ở đâu, đổi như thế nào, đổi giấy phép lái xe máy online thực hiện ra sao, mời bạn đọc theo dõi.
Vợ mua giấy phép lái xe giả trên mạng cho chồng sử dụng

Vợ mua giấy phép lái xe giả trên mạng cho chồng sử dụng

Ngày 18/3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam cho biết đã khởi tố vụ án hình sự 'Làm giả tài liệu của cơ quan, sử dụng tài liệu giả của cơ quan' theo quy định tại khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự.
Ngoài đổi thành màu hồng, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp có những thay đổi gì?

Ngoài đổi thành màu hồng, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp có những thay đổi gì?

Từ đầu tháng 3, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp sẽ có màu hồng thay vì màu vàng trước đây, kèm theo một số thay đổi sau.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động