home

Giấy phép lái xe: Điều kiện tiên quyết để bảo hiểm bắt buộc TNDS phát huy hiệu lực khi xảy ra tai nạn

Phương Huyền Phương Huyền 15:38 | 25/07/2025
Giấy phép lái xe hợp lệ không chỉ là điều kiện bắt buộc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mà còn là yếu tố then chốt để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) phát huy tác dụng.
Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP Bảo hiểm chi trả vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 như thế nào?
Để bảo hiểm bắt buộc TNDS phát huy hiệu lực, người điều khiển xe phải có giấy phép lái xe đúng quy định
Để bảo hiểm bắt buộc TNDS phát huy hiệu lực, người điều khiển xe phải có giấy phép lái xe đúng quy định

Tuân thủ quy định về giấy phép lái xe để bảo vệ mình và người khác

Giấy phép lái xe không đơn thuần là một mảnh giấy xác nhận quyền điều khiển phương tiện, mà là minh chứng cho việc người cầm lái đã trải qua đào tạo, có hiểu biết và kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn. Dù vậy, không ít người vẫn xem nhẹ điều này, đặc biệt là trong môi trường gia đình, nơi cha mẹ vì sự tiện lợi đôi khi giao xe cho con em chưa đủ tuổi.

Thực tế cho thấy tình trạng học sinh 14, 15 tuổi tự điều khiển xe máy đi học vẫn diễn ra phổ biến, trong khi đó Điều 59, Luật Giao thông đường bộ năm 2024 quy định rất rõ ràng: Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE. Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Việc giao xe trái quy định không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn khiến quyền lợi bảo hiểm bị vô hiệu. Bởi lẽ, các hợp đồng bảo hiểm bắt buộc TNDS đều có điều khoản loại trừ trong trường hợp phương tiện được điều khiển bởi người không có giấy phép hợp lệ. Khi đó, ngay cả trường hợp chủ xe đã đóng đầy đủ phí bảo hiểm, quyền được bồi thường cũng sẽ bị từ chối hoàn toàn.

Giấy phép không hợp lệ - mất quyền lợi bảo hiểm, đối mặt trách nhiệm hình sự

Theo quy định tại Điều 7, Nghị định 67/2023/NĐ-CP, một trong những căn cứ để doanh nghiệp bảo hiểm từ chối chi trả là trường hợp người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Tình huống này không hiếm gặp, từ việc bằng lái đã hết hạn nhưng không được gia hạn, cho đến trường hợp sử dụng giấy phép hạng A1 để điều khiển xe tải nặng.

Nhưng nguy hiểm hơn là tình trạng sử dụng giấy phép giả - một thực trạng đang âm thầm diễn ra tại nhiều địa phương. Không ít người bị dụ dỗ bởi các dịch vụ làm bằng “siêu tốc, không cần thi”, mà không lường được hậu quả phía sau. Giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp không chỉ khiến bảo hiểm từ chối chi trả mà còn là hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Doanh nghiệp bảo hiểm, trong quá trình thẩm định hồ sơ bồi thường, có quyền xác minh tính hợp pháp của giấy phép lái xe. Chỉ cần phát hiện bằng lái giả, bằng không rõ nguồn gốc hoặc không còn hiệu lực, toàn bộ quyền lợi bảo hiểm sẽ bị bác bỏ ngay lập tức. Không ai muốn rơi vào cảnh “đã mua bảo hiểm nhưng vẫn không được bồi thường”, nhưng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu chủ quan trong việc sử dụng giấy phép lái xe.

Chủ động tuân thủ để bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới thực sự là tấm chắn an toàn

Bảo hiểm bắt buộc TNDS là một công cụ bảo vệ người tham gia giao thông khỏi những thiệt hại tài chính khi tai nạn xảy ra. Nhưng để công cụ ấy phát huy hiệu quả, điều kiện đầu tiên vẫn là người điều khiển phương tiện phải có giấy phép hợp lệ và phù hợp. Một tấm bằng lái đúng hạng, còn hiệu lực tưởng chừng như điều cơ bản, nhưnglại là ranh giới giữa được bồi thường và bị từ chối.

Đáng tiếc là nhiều người chỉ nhận ra điều này sau khi tai nạn đã xảy ra. Lúc đó, dù đã mua bảo hiểm đúng hạn, đã đóng đầy đủ phí, nhưng chỉ vì bằng lái sai hạng hoặc đã hết hạn, hồ sơ bồi thường vẫn sẽ bị từ chối. Đó không phải là lỗi của doanh nghiệp bảo hiểm mà là hệ quả của sự thiếu hiểu biết hoặc xem nhẹ pháp luật giao thông.

Vì vậy, mỗi chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra tình trạng giấy phép lái xe của mình và người thân. Không giao xe cho người chưa đủ điều kiện lái, không sử dụng bằng giả, không để bằng hết hạn mà không gia hạn đúng lúc - đó là những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân.

Trong trường hợp có thắc mắc liên quan đến việc bồi thường bảo hiểm, người dân hoàn toàn có thể gọi đến đường dây nóng 1900.633.880 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam để được hỗ trợ, tư vấn kịp thời.

Giấy phép lái xe hợp lệ không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo luật, mà còn là yếu tố quyết định việc bảo hiểm bắtbuộc TNDS có thực sự bảo vệ được bạn hay không. Trong một hệ thống giao thông ngày càng phức tạp, nơi mà tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, việc tuân thủ pháp luật về điều kiện điều khiển phương tiện không chỉ thể hiện ý thức công dân mà còn là hành động tự bảo vệ thiết thực nhất.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đề xuất loạt thay đổi trong sát hạch và cấp đổi GPLX, hướng tới giảm thủ tục, rút thời gian xử lý và tăng cường dùng dữ liệu điện tử để tạo thuận tiện cho người dân.
Tài xế có thể gia hạn giấy phép lái xe bằng ứng dụng VNeTraffic

Tài xế có thể gia hạn giấy phép lái xe bằng ứng dụng VNeTraffic

Ứng dụng VNeTraffic đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực giao thông, mang đến nhiều tiện ích giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính, ví dụ gia hạn giấy phép lái xe.
Đổi giấy phép lái xe máy mới trực tiếp và online ở đâu?

Đổi giấy phép lái xe máy mới trực tiếp và online ở đâu?

Đổi giấy phép lái xe máy mới ở đâu, đổi như thế nào, đổi giấy phép lái xe máy online thực hiện ra sao, mời bạn đọc theo dõi.
Vợ mua giấy phép lái xe giả trên mạng cho chồng sử dụng

Vợ mua giấy phép lái xe giả trên mạng cho chồng sử dụng

Ngày 18/3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nam cho biết đã khởi tố vụ án hình sự 'Làm giả tài liệu của cơ quan, sử dụng tài liệu giả của cơ quan' theo quy định tại khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự.
Ngoài đổi thành màu hồng, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp có những thay đổi gì?

Ngoài đổi thành màu hồng, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp có những thay đổi gì?

Từ đầu tháng 3, giấy phép lái xe mới do Bộ Công an cấp sẽ có màu hồng thay vì màu vàng trước đây, kèm theo một số thay đổi sau.
Từ 2025, một giấy phép lái xe có bao nhiêu điểm?

Từ 2025, một giấy phép lái xe có bao nhiêu điểm?

Một giấy phép lái xe có bao nhiêu điểm, khi bị trừ hết điểm thì phải làm thế nào để khôi phục điểm bằng lái xe, hay cùng tìm hiểu trong bài dưới đây.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động