home

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Phương Huyền Phương Huyền 09:00 | 11/07/2025
Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.

Bước cải cách cần thiết để đưa bảo hiểm xe máy trở lại đúng vai trò bảo vệ

Trong nhiều năm, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới bị gắn mác là “tờ giấy tránh bị phạt”. Người dân mua bảo hiểm không vì nhận thức quyền lợi, mà đơn giản để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ. Tình trạng mua qua loa, không đọc kỹ quyền lợi, không biết cách yêu cầu chi trả đã khiến nhiều người bỏ lỡ cơ hội được hỗ trợ đúng lúc, thậm chí đánh mất lòng tin vào hệ thống bảo hiểm.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP
Hiểu đúng về bảo hiểm bắt buộc TNDS để được bảo vệ quyền lợi.

Nghị định 67/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 06/09/2023 có những bước cải cách quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách bảo hiểm bắt buộc theo hướng minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Nghị định không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới, mà còn tạo điều kiện để người dân nhận thức rõ hơn vai trò của bảo hiểm như một công cụ bảo vệ thiết thực, thay vì chỉ là nghĩa vụ mang tính hình thức.

Nghị định 67/2023 cho phép sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Thay vì phải cầm bản giấy như trước kia, giờ đây người tham gia giao thông có thể xuất trình chứng nhận điện tử được gửi qua email, ứng dụng hoặc tin nhắn từ doanh nghiệp bảo hiểm. Nếu không in bản cứng, doanh nghiệp có trách nhiệm cấp bản điện tử hợp lệ, có mã xác thực hoặc mã QR để tra cứu nhanh. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng làm mất giấy tờ, hư hỏng, thất lạc, đồng thời tạo thuận lợi khi xuất trình với cơ quan chức năng, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Nghị định cũng nêu rõ hơn về quy trình thông báo tai nạn – yếu tố then chốt để được chi trả đúng hạn. Theo quy định mới, sau khi xảy ra tai nạn, chủ xe cần thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm và cung cấp thông tin chi tiết trong vòng 5 ngày làm việc. Việc chậm trễ hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải quyết bồi thường, trừ các trường hợp bất khả kháng. Với cách làm này, cơ quan bảo hiểm sẽ có đủ căn cứ để xác minh nhanh chóng và công bằng, đồng thời hạn chế tình trạng kéo dài, dây dưa vốn là một trong những nỗi lo của người mua bảo hiểm bấy lâu nay.

Cách bảo hiểm ô tô đền bù thiệt hại: Những trường hợp không được bảo hiểm thân vỏ Cách bảo hiểm ô tô đền bù thiệt hại: Những trường hợp không được bảo hiểm thân vỏ
Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ 2025 Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ 2025
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Ngoài ra, đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo cũng được mở rộng thêm. Ngoài trường hợp không xác được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm. Nghị định 67 bổ sung trường hợp ngoài phạm vi bảo hiểm. Mức chi hỗ trợ nhân đạo cũng được điều chỉnh: các trường hợp tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn từ 31% trở lên do tai nạn giao thông mà phương tiện gây tai nạn không xác định được hoặc không có bảo hiểm, sẽ được xem xét hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm. Quy định mới đã làm rõ các yếu tố liên quan đến hồ sơ, điều kiện xét duyệt, mức hỗ trợ, từ đó giúp người dân có thể tiếp cận chính sách này dễ dàng hơn. Đây không chỉ là bước hoàn thiện khung pháp lý, mà còn là biểu hiện cụ thể của tinh thần nhân đạo trong lĩnh vực bảo hiểm, đặt con người làm trung tâm của chính sách.

Cần chủ động hơn với bảo hiểm bắt buộc

Đáng chú ý trong Nghị định 67/2023 đã đề ra các chế tài nghiêm khắc đối với doanh nghiệp bảo hiểm nếu vi phạm nghĩa vụ. Trong trường hợp chậm cấp giấy chứng nhận, trì hoãn bồi thường hoặc không xử lý hồ sơ đúng hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt và thậm chí có thể bị đình chỉ hoạt động. Việc tăng cường kỷ luật ngành không chỉ bảo vệ người dân tốt hơn, mà còn góp phần thanh lọc thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, và khôi phục niềm tin của người dân vào giá trị thật của bảo hiểm bắt buộc.

Đối với người dân, những thay đổi này mang lại nhiều quyền lợi rõ rệt. Khi tham gia giao thông, mỗi cá nhân có thể yên tâm hơn khi biết rằng bảo hiểm của mình có giá trị thực tế, có thể được chi trả minh bạch nếu xảy ra sự cố. Không chỉ là khoản bồi thường tài chính, bảo hiểm còn là một hình thức chia sẻ rủi ro với cộng đồng, giúp người không may có thêm điểm tựa trong lúc khó khăn. Đặc biệt trong các vụ tai nạn nghiêm trọng, chi phí y tế, viện phí hoặc đền bù thường rất lớn, và nếu không có bảo hiểm, người dân sẽ phải tự gánh chịu hoàn toàn. Trong khi đó, một tấm giấy chứng nhận hợp lệ, đúng quy trình, sẽ mang lại hỗ trợ tài chính đáng kể, được pháp luật bảo vệ và đảm bảo.

Bên cạnh đó, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của chủ xe cơ giới, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng thiết lập đường dây nóng 1900.633.880 để giải quyết các khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm. Cùng với đó, người dân, khi lựa chọn tham gia bảo hiểm đúng cách, cũng đồng nghĩa với việc đang tham gia vào một hệ thống phòng vệ chung cho toàn xã hội – nơi quyền lợi được bảo vệ bằng pháp luật, bằng quy trình chuẩn hóa và bằng chính sự chủ động của bản thân.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Kiểm tra bảo hiểm ô tô, hay còn gọi là tra cứu bảo hiểm ô tô, nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không mong muốn khi tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Bộ đôi Hyundai được nâng cấp nhẹ, bổ sung công nghệ Digital Key 2

Hyundai vừa giới thiệu phiên bản 2026 của hai mẫu SUV ăn khách Tucson và SantaFe tại thị trường Úc. Điểm nhấn quan trọng nằm ở việc cả hai mẫu xe đều được bổ sung công nghệ Hyundai Digital Key 2, cho phép chủ xe dùng điện thoại thông minh hoặc Apple Watch để thay thế chìa khóa truyền thống.
Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Lái thử BYD Atto 2 tại PVOIL VGC 2025

Các mẫu xe BYD M6, Sealion 6, Atto 2 và Atto 3 hứa hẹn sẽ mang tới trải nghiệm lái thử hấp dẫn đối với mọi khách tham quan vòng chung kết PVOIL VGC 2025.
Suzuki Fronx và Suzuki XL7 mới sẽ ra mắt cuối năm nay tại Việt Nam?

Suzuki Fronx và Suzuki XL7 mới sẽ ra mắt cuối năm nay tại Việt Nam?

Sau mẫu xe cỡ nhỏ là Swift, Suzuki Việt Nam có thể cho ra mắt XL7 bản đặc biệt trong quý này và Fronx vào quý cuối năm.
MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
BYD sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện ở Malaysia, chưa có ý định lập cơ sở tương tự tại Việt Nam

BYD sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện ở Malaysia, chưa có ý định lập cơ sở tương tự tại Việt Nam

Nhà máy lắp ráp tại Malaysia sẽ là cái tên mới nhất bổ sung vào danh sách những cơ sở hoạt động của BYD trong khu vực Đông Nam Á.
Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Chọn xe bán tải vì ngầu - sai lầm phổ biến của người Việt

Bài viết của người dùng facebook có tên Nguyễn Anh Tuấn, chia sẻ quan điểm cá nhân về dòng xe bán tải tại Việt Nam.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Ô tô sang giảm giá kỷ lục tại Việt Nam, cao nhất tới 2,6 tỷ đồng

Ô tô sang giảm giá kỷ lục tại Việt Nam, cao nhất tới 2,6 tỷ đồng

Trong nửa đầu năm 2025, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến cuộc đua giảm giá mạnh chưa từng có ở phân khúc xe sang, với mức giảm cao nhất lên tới 2,6 tỷ đồng.
Mẫu taxi bay eVTOL của Nhật Bản này sẽ sớm có mặt ở khu vực Đông Nam Á

Mẫu taxi bay eVTOL của Nhật Bản này sẽ sớm có mặt ở khu vực Đông Nam Á

Sau khi được đưa vào vận hành ở Indonesia, rất có thể mẫu máy bay eVTOL tân tiến này sẽ xuất hiện tại những thị trường Đông Nam Á khác.
Michelin cán mốc 100 trung tâm dịch vụ tại Việt Nam

Michelin cán mốc 100 trung tâm dịch vụ tại Việt Nam

Hệ thống Michelin Car Service tại Việt Nam chính thức đạt mốc 100 cơ sở, rộng khắp 30 tỉnh sau 6 năm thương hiệu có mặt.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động