home

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Phương Huyền Phương Huyền 09:00 | 11/07/2025
Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.

Bước cải cách cần thiết để đưa bảo hiểm xe máy trở lại đúng vai trò bảo vệ

Trong nhiều năm, bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới bị gắn mác là “tờ giấy tránh bị phạt”. Người dân mua bảo hiểm không vì nhận thức quyền lợi, mà đơn giản để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ. Tình trạng mua qua loa, không đọc kỹ quyền lợi, không biết cách yêu cầu chi trả đã khiến nhiều người bỏ lỡ cơ hội được hỗ trợ đúng lúc, thậm chí đánh mất lòng tin vào hệ thống bảo hiểm.

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới
Hiểu đúng về bảo hiểm bắt buộc TNDS để được bảo vệ quyền lợi.

Nghị định 67/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 06/09/2023 có những bước cải cách quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách bảo hiểm bắt buộc theo hướng minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Nghị định không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới, mà còn tạo điều kiện để người dân nhận thức rõ hơn vai trò của bảo hiểm như một công cụ bảo vệ thiết thực, thay vì chỉ là nghĩa vụ mang tính hình thức.

Nghị định 67/2023 cho phép sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Thay vì phải cầm bản giấy như trước kia, giờ đây người tham gia giao thông có thể xuất trình chứng nhận điện tử được gửi qua email, ứng dụng hoặc tin nhắn từ doanh nghiệp bảo hiểm. Nếu không in bản cứng, doanh nghiệp có trách nhiệm cấp bản điện tử hợp lệ, có mã xác thực hoặc mã QR để tra cứu nhanh. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng làm mất giấy tờ, hư hỏng, thất lạc, đồng thời tạo thuận lợi khi xuất trình với cơ quan chức năng, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Nghị định cũng nêu rõ hơn về quy trình thông báo tai nạn – yếu tố then chốt để được chi trả đúng hạn. Theo quy định mới, sau khi xảy ra tai nạn, chủ xe cần thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm và cung cấp thông tin chi tiết trong vòng 5 ngày làm việc. Việc chậm trễ hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải quyết bồi thường, trừ các trường hợp bất khả kháng. Với cách làm này, cơ quan bảo hiểm sẽ có đủ căn cứ để xác minh nhanh chóng và công bằng, đồng thời hạn chế tình trạng kéo dài, dây dưa vốn là một trong những nỗi lo của người mua bảo hiểm bấy lâu nay.

Cách bảo hiểm ô tô đền bù thiệt hại: Những trường hợp không được bảo hiểm thân vỏ Cách bảo hiểm ô tô đền bù thiệt hại: Những trường hợp không được bảo hiểm thân vỏ
Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ 2025 Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe cũ 2025
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Ngoài ra, đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo cũng được mở rộng thêm. Ngoài trường hợp không xác được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm, thuộc phạm vi loại trừ bảo hiểm. Nghị định 67 bổ sung trường hợp ngoài phạm vi bảo hiểm. Mức chi hỗ trợ nhân đạo cũng được điều chỉnh: các trường hợp tử vong hoặc thương tật vĩnh viễn từ 31% trở lên do tai nạn giao thông mà phương tiện gây tai nạn không xác định được hoặc không có bảo hiểm, sẽ được xem xét hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm. Quy định mới đã làm rõ các yếu tố liên quan đến hồ sơ, điều kiện xét duyệt, mức hỗ trợ, từ đó giúp người dân có thể tiếp cận chính sách này dễ dàng hơn. Đây không chỉ là bước hoàn thiện khung pháp lý, mà còn là biểu hiện cụ thể của tinh thần nhân đạo trong lĩnh vực bảo hiểm, đặt con người làm trung tâm của chính sách.

Cần chủ động hơn với bảo hiểm bắt buộc

Đáng chú ý trong Nghị định 67/2023 đã đề ra các chế tài nghiêm khắc đối với doanh nghiệp bảo hiểm nếu vi phạm nghĩa vụ. Trong trường hợp chậm cấp giấy chứng nhận, trì hoãn bồi thường hoặc không xử lý hồ sơ đúng hạn, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt và thậm chí có thể bị đình chỉ hoạt động. Việc tăng cường kỷ luật ngành không chỉ bảo vệ người dân tốt hơn, mà còn góp phần thanh lọc thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, và khôi phục niềm tin của người dân vào giá trị thật của bảo hiểm bắt buộc.

Đối với người dân, những thay đổi này mang lại nhiều quyền lợi rõ rệt. Khi tham gia giao thông, mỗi cá nhân có thể yên tâm hơn khi biết rằng bảo hiểm của mình có giá trị thực tế, có thể được chi trả minh bạch nếu xảy ra sự cố. Không chỉ là khoản bồi thường tài chính, bảo hiểm còn là một hình thức chia sẻ rủi ro với cộng đồng, giúp người không may có thêm điểm tựa trong lúc khó khăn. Đặc biệt trong các vụ tai nạn nghiêm trọng, chi phí y tế, viện phí hoặc đền bù thường rất lớn, và nếu không có bảo hiểm, người dân sẽ phải tự gánh chịu hoàn toàn. Trong khi đó, một tấm giấy chứng nhận hợp lệ, đúng quy trình, sẽ mang lại hỗ trợ tài chính đáng kể, được pháp luật bảo vệ và đảm bảo.

Bên cạnh đó, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của chủ xe cơ giới, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng thiết lập đường dây nóng 1900.633.880 để giải quyết các khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm. Cùng với đó, người dân, khi lựa chọn tham gia bảo hiểm đúng cách, cũng đồng nghĩa với việc đang tham gia vào một hệ thống phòng vệ chung cho toàn xã hội – nơi quyền lợi được bảo vệ bằng pháp luật, bằng quy trình chuẩn hóa và bằng chính sự chủ động của bản thân.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Kiểm tra bảo hiểm ô tô, hay còn gọi là tra cứu bảo hiểm ô tô, nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không mong muốn khi tham gia giao thông.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động