home

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Phương Huyền Phương Huyền 17:14 | 27/06/2025
Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử
Việc sử dụng bản điện tử của bảo hiểm bắt buộc TNDS mang lại sự tiện lợi cho người dân

Giấy chứng nhận điện tử: Hợp pháp, dễ tra cứu

Theo Khoản 3 Điều 10 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về giấy chứng nhận bảo hiểm, trường hợp cấp bản điện tử, doanh nghiệp bảo hiểm phải đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Giao dịch điện tử. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử phải tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành và phản ánh đầy đủ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, gồm: Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ xe cơ giới; Biển số xe và số khung, số máy; Loại xe, trọng tải, số chỗ, mục đích sử dụng đối với xe ô tô; Tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm; Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với người thứ ba; Trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người lái xe khi xảy ra tai nạn; Thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm; Ngày, tháng, năm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm; Mã số, mã vạch được đăng ký ...

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét Nhiều đại lý ô tô bị khám xét
Giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm khi có tai nạn có thực sự khó khăn? Giải quyết quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm khi có tai nạn có thực sự khó khăn?
Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ
Các công ty bảo hiểm ô tô, xe máy thu gần 19 nghìn tỷ năm 2024, cao nhất từ trước tới nay Các công ty bảo hiểm ô tô, xe máy thu gần 19 nghìn tỷ năm 2024, cao nhất từ trước tới nay

Trước đó, ngay từ khi quy định về giấy chứng nhận điện tử được triển khai trong Nghị định 03/2021/NĐ-CP (tiền thân của Nghị định 67/2023), cơ quan chức năng đã có hướng dẫn thống nhất để đảm bảo tính pháp lý. Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đã ban hành Công văn số 813/BCA-C08 ngày 22/03/2021, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấp nhận cả giấy chứng nhận bản điện tử và bản giấy còn hiệu lực khi người dân xuất trình. Văn bản này khẳng định rõ: việc mang theo và sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS - dù ở dạng bản cứng hay bản điện tử – đều là hợp lệ, nếu đảm bảo thông tin và thời hạn hiệu lực. Đây là một trong những bước đi đầu tiên cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Tài chính, Bộ Công an và các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc số hóa và minh bạch hóa quy trình quản lý bảo hiểm xe cơ giới.

Giấy chứng nhận điện tử có mã số riêng, xác nhận rõ ràng rằng chủ xe đã tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS hợp lệ. Khi được yêu cầu kiểm tra giấy tờ, người dân có thể xuất trình bản điện tử qua điện thoại, email, ứng dụng, hoặc tin nhắn SMS có chứa liên kết xác minh do doanh nghiệp bảo hiểm gửi.

Một số doanh nghiệp còn cung cấp bản PDF có thể tải về và in ra nếu cần. Điều này không chỉ giúp người dân tiện lợi hơn khi xuất trình, mà còn hạn chế rủi ro làm mất bản gốc hoặc cất giữ không đúng cách.

Để chắc chắn rằng người dân đang được bảo vệ đúng luật, mỗi người cần biết cách xác minh thông tin trên giấy chứng nhận điện tử.

Trước hết, giấy chứng nhận cần có số hiệu hợp đồng hoặc mã chứng nhận rõ ràng, giúp truy vết thông tin hợp đồng gốc. Tên đầy đủ của doanh nghiệp bảo hiểm phải được ghi đúng, trùng khớp với danh sách doanh nghiệp được Bộ Tài chính cấp phép kinh doanh bảo hiểm bắt buộc TNDS.

Tiếp theo là thời hạn bảo hiểm – cần đối chiếu kỹ để biết hợp đồng có còn hiệu lực hay không. Đặc biệt, mã QR hoặc link xác minh online là yếu tố quan trọng, cho phép kiểm tra tính hợp lệ trực tiếp trên website hoặc ứng dụng của doanh nghiệp bảo hiểm. Nhiều doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống tra cứu hợp đồng tiện lợi, người dân chỉ cần nhập mã hợp đồng là có thể kiểm tra thông tin một cách công khai và minh bạch.

Trong trường hợp không chắc chắn, có thể gọi hotline của doanh nghiệp bảo hiểm được in ngay trên giấy chứng nhận bảo hiểm để kiểm tra trực tiếp. Một số công ty còn cung cấp chatbot trên ứng dụng hoặc website, hỗ trợ truy vấn hợp đồng 24/7. Ngoài số Hotline của doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp trên giấy chứng nhận, người dân có thể gọi điện đến Hotline 1900.633.880 của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam để được hỗ trợ tư vấn giải quyết, nếu gặp phải các vướng mắc.

Cẩn trọng với giấy bảo hiểm trôi nổi trên thị trường

Trên thực tế, có không ít trường hợp người dân bị từ chối bồi thường khi xảy ra tai nạn vì mua nhầm giấy bảo hiểm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận điện tử đi kèm. Nhiều “điểm bán dạo” ven đường, vỉa hè hay thậm chí chợ dân sinh vẫn chào mời “giấy bảo hiểm giá rẻ”, nhưng thực chất chỉ là bản in giả, không có hợp đồng bảo hiểm thật phía sau.

Khi tai nạn xảy ra, người dân xuất trình giấy này, nhưng doanh nghiệp bảo hiểm không xác nhận có hợp đồng tồn tại – hậu quả là người mua hoàn toàn không được chi trả, mất trắng quyền lợi, trong khi vẫn phải gánh mọi thiệt hại về người và tài sản.

Theo Nghị định 67, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp và xác nhận tính hợp lệ của giấy chứng nhận. Do đó, giấy không có mã số, không có thông tin tra cứu điện tử hoặc không thể xác minh trên hệ thống sẽ bị xem là không hợp lệ. Việc sử dụng các loại giấy này không chỉ khiến người dân mất tiền oan, mà còn có thể bị xử lý nếu sử dụng giấy tờ giả khi bị kiểm tra hành chính.

Để tránh rủi ro, người dân nên chỉ mua bảo hiểm bắt buộc TNDS từ các kênh uy tín, được doanh nghiệp bảo hiểm xác nhận rõ ràng. Có thể mua trực tiếp tại văn phòng đại lý chính hãng, các website chính thức của công ty bảo hiểm, ứng dụng ngân hàng, ví điện tử có liên kết với đơn vị phát hành bảo hiểm, hoặc thông qua nhân viên có mã số tư vấn rõ ràng.

Bên cạnh đó, cũng cần tránh xa các điểm bán không rõ ràng, không có hóa đơn, không cung cấp chứng nhận điện tử hoặc không thể xuất trình mã hợp đồng cụ thể. Việc tiết kiệm vài chục nghìn đồng cho “giấy rẻ” có thể dẫn đến mất hàng chục triệu đồng bồi thường khi tai nạn bất ngờ xảy ra.

Việc sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS dưới dạng điện tử là bước đi phù hợp với xu thế số hóa, giúp đơn giản hóa thủ tục, tăng tính minh bạch và thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, điều quan trọng là mỗi chủ xe cần chủ động nắm rõ thông tin, xác minh giấy tờ hợp lệ, và mua bảo hiểm từ các kênh chính thống để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. Đừng vì thói quen “mua cho có” mà đánh mất sự bảo vệ khi rủi ro xảy ra – bởi cái giá phải trả có thể là hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Phân tích số liệu cho thấy, tỷ lệ chi trả bồi thường trên doanh số của các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có sự chênh lệch một cách đáng ngạc nhiên.
Các công ty bảo hiểm ô tô, xe máy thu gần 19 nghìn tỷ năm 2024, cao nhất từ trước tới nay

Các công ty bảo hiểm ô tô, xe máy thu gần 19 nghìn tỷ năm 2024, cao nhất từ trước tới nay

Nhiều công ty bảo hiểm đang gặp tai tiếng đạt doanh số hàng nghìn tỷ đồng từ bảo hiểm xe cơ giới trong cả năm 2024.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động