![]() |
Bảo hiểm xe cơ giới là xương sống trong cơ cấu doanh thu của các công ty bảo hiểm, mang lại nguồn thu hàng gần 18,8 nghìn tỷ đồng. |
Trong cơ cấu doanh thu của các công ty bảo hiểm, lĩnh vực bảo hiểm xe cơ giới đứng thứ hai với doanh số gần 18,8 nghìn tỷ đồng. Tổng mức bồi thường là 8,7 nghìn tỷ đồng, chiếm xấp xỉ 49%.
Trong số này, bảo hiểm bắt buộc (bảo hiểm Trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới) chiếm gần 4,6 nghìn tỷ đồng, bảo hiểm vật chất xe cơ giới chiếm gần 13,7 nghìn tỷ đồng, còn lại là các loại bảo hiểm khác.
Đứng đầu danh sách là Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng Không (VNI), với 1,8 nghìn tỷ đồng, trong khi con số bồi thường là 820 tỷ đồng. Doanh số từ mảng này của VNI còn cao hơn cả Công ty bảo hiểm Bảo Việt, đứng thứ ba. VNI cũng vừa bị Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) công bố nhiều sai phạm trong kết luận thanh tra. Trong đó, có nhiều sai phạm về mức bồi thường thấp hơn quy định, hay thời gian tạm ứng thanh toán bồi thường lên tới 367 ngày, trong khi quy định là 3 ngày.
Đứng thứ tư là Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) với hơn 1,7 nghìn tỷ đồng, bồi thường 981 tỷ đồng (đây là một trong số các công ty bảo hiểm có mức bồi thường cao hơn 50% so với doanh số bảo hiểm vật chất). Đứng thứ năm là Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện, với 1,6 nghìn tỷ và bồi thường 952 tỷ.
Đứng thứ năm là Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (PJICO), với hơn 1,6 nghìn tỷ doanh số và 879 tỷ bồi thường. Công ty bảo hiểm này hiện được chú ý nhất sau các tin đồn về việc bị khám xét văn phòng và việc cựu Tổng Giám đốc Đào Nam Hải vừa bị đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Petrolimex (ông Hải chuyển sang giữ vai trò TGĐ Petrolimex từ năm 2022, sau nhiều năm làm lãnh đạo PJICO).
Đáng chú ý, các công ty bảo hiểm chiếm thị phần nhỏ ở mảng bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường vô cùng thấp so với mức trung bình của toàn ngành, chỉ khoảng trên dưới 10% (so với con số xấp xỉ 49% thống kê bên trên). Đặc biệt có những công ty tỷ lệ này chỉ ở mức 5-6% mà thôi.
Trong tuần trước, một trong những vụ việc được quan tâm nhất chính là tin đồn về việc khám xét một công ty bảo hiểm P., đồng thời rất nhiều đại lý ô tô, ở cả hai khu vực miền nam và miền bắc, của nhiều thương hiệu lớn cũng bị khám xét. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa công bố nguyên nhân và chưa biết mối liên hệ giữa hai vụ việc.
Hằng Phương