Chủ xe đã mua bảo hiểm pin xe điện cho chiếc VinFast VF 8 trong vụ việc. Ảnh nhân vật cung cấp. |
Mua bảo hiểm riêng cho pin xe điện nhưng bị hãng từ chối đền bù khi pin hỏng
Anh Thành cho hay sự cố xảy ra hôm 11/9, trong lúc anh đang trên đường đi cứu trợ đồng bào lũ lụt ở Thái Nguyên. "Hôm ấy, mình chỉ đi đường quốc lộ nhưng có đoạn đường cắt ngang đường tàu buộc phải qua, rồi xe mình bị sập gầm", anh kể lại. "Khi kiểm tra dưới gầm, mình phát hiện một vết xước và một vết nứt nhỏ dưới vỏ pin".
Hiện trường vụ việc khiến xe sập gầm, gây nứt vỏ pin. |
Vị chủ xe đến từ Hà Nội cho hay, ngay sau khi phát hiện xe sập gầm, anh gọi điện cho bên bảo hiểm PJICO để họ qua kiểm tra, giám định hiện trường. Việc kiểm tra, chụp ảnh hiện trường được thực hiện bởi bên bảo hiểm sau đó 30 phút, nhưng chưa đủ điều kiện để lập biên bản giám định. Theo hướng dẫn của nhân viên PJICO, chiếc xe được đưa về xưởng dịch vụ của VinFast Gia Lâm ngay chiều hôm đó. Đến sáng hôm sau (12/9), giám định viên đã có mặt để làm một bản giám định.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến |
Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn |
Có bao nhiêu loại hình bảo hiểm xe ô tô hiện nay? |
Suốt nhiều ngày chờ đợi, anh Thành đinh ninh vụ việc sẽ được bên PJICO xử lý êm xuôi, bởi anh đã mua riêng một gói bảo hiểm cho pin xe. Tuy nhiên, mãi tới 17/9, bên bảo hiểm mới báo cho anh Thành biết pin xe của anh sẽ không được bảo hiểm, với lý do "Pin bảo hiểm phải đi kèm với tai nạn chi tiết khác ở gầm xe", khiến chủ xe vô cùng bức xúc.
"Điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm không khác gì lừa khách hàng"
Anh Thành cho hay, khi được bên bảo hiểm thông báo từ chối đền bù hỏng pin do sập gầm, anh cảm thấy bất ngờ.
"Họ (bên bảo hiểm - PV) đưa ra yêu cầu phải hỏng cả bộ phận khác đi kèm với hỏng pin thì mới được bảo hiểm, còn xe mình hỏng mỗi pin thì không được bảo hiểm. Cả cái gầm xe VF8 là quả pin thì có cái gì khác để hỏng nữa đâu", anh bức xúc.
Anh Thành cho viết thêm, bên PJICO vẫn đang viện lý do cục pin là vật tự tiêu hao. Tuy nhiên, phản hồi lại hãng bảo hiểm, anh cho biết mình không cần sửa các cell pin mà chỉ cần sửa phần vỏ bị va đập làm thủng, và vỏ pin thì không tiêu hao gì cả, nó là một phần của khung gầm xe.
Điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm pin mà chủ xe ký với bên PJICO. |
"Mình mua bảo hiểm cho pin xe chỉ vì sợ nó va chạm và dễ vỡ như thế này, nhưng giờ xe gặp đúng sự cố không muốn, thì lại bị từ chối bảo hiểm", anh Thành chia sẻ. Trước đó, khi mới mua xe vào năm ngoái, anh chỉ mua bảo hiểm xe, nhưng sang năm nay, sau khi nghe bên bảo hiểm tư vấn, anh đã quyết định mua thêm bảo hiểm riêng cho pin xe.
"Gài thêm điều khoản thế này thì không khác gì lừa khách hàng", anh Thành tâm sự. Anh cũng cho biết ngay cả chính nhân viên tư vấn của bên PJICO cũng phải thừa nhận là điều khoản bất hợp lý.
Xử lý lâu, chế tài nhiều
Bên cạnh việc bị từ chối bảo hiểm pin hỏng, điều khiến anh Thành không hài lòng là tác phong làm việc của bên bảo hiểm PJCO rất chậm chễ, khiến khách hàng mất công, mất thời gian.
Anh kể, ngay từ khi phát hiện xe gặp sự cố, anh đã lập tức gọi cho bên bảo hiểm đến giám định hiện trường. Vì không có dụng cụ kích xe lên để kiểm tra thiệt hại nên nhân viên hướng dẫn anh mang xe về xưởng dịch vụ của VinFast của Gia Lâm để kiểm tra.
"Ngay chiều hôm ấy, mình có gọi lại lần nữa cho tổng đài PJICO để cho người đến giám định nhưng không có ai đến hỗ trợ cả. Mãi sáng hôm sau mới có giám định đến, nhưng vì xe không di chuyển được nên nhân viên chỉ làm một bản giám định không đầy đủ và có hẹn khi nào cẩu lên được sẽ hoàn thiện nốt phần giám định gầm xe", anh Thành kể.
"Bên bảo hiểm làm việc quá chậm trễ, xe hỏng từ 11/9 mà đến 17/9 mới có thông báo không bảo hiểm pin xe cho mình. Trong khi xe bị tổn hại về pin thì cần xử lý ngay, nếu để lâu sẽ thiệt hại nặng hơn", chủ xe cho biết.
Chiếc VF 8 được mua từ tháng 2/2023. |
Anh Thành cho biết sẽ vẫn kiên trì làm việc với PJICO để họ thấy điều khoản vô lý mà thay đổi. Anh cũng mong muốn cảnh báo các khách hàng khác để họ lưu tâm và chọn mua bảo hiểm tại đơn vị phù hợp.
Phương Huyền