home

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Bùi Hà Bùi Hà 18:05 | 13/06/2024
Chị Bùi Hà (Nam Định) tốn gần một tháng đòi bảo hiểm đền bù 100% cho tổn thất do tai nạn ô tô. Dưới đây là câu chuyện chị chia sẻ, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Khi có tai nạn gây tổn thất về tài sản, bảo hiểm sẽ đứng ra giải quyết việc đền bù với chủ xe. Ảnh: minh họa

Câu chuyện được chia sẻ bởi chị Bùi Hà, đến từ Nam Định. Cụ thể, vào 15h30 phút ngày 19/11/2023, khi đang lưu thông trên đường Song Tử Tây (đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công), thành phố Nam Định, chị Hà điều khiển xe ô tô vượt xe máy cũng đang đi lên từ phía bên trái. Hậu quả, hai xe va chạm, chiếc ô tô bị hỏng phần đầu phía bên lái. Tuy nhiên, xe máy đã bỏ chạy ngay sau đó, khiến việc xác định lỗi sai và giám định tổn thất trở nên khó khăn.

Ngay sau đó, chị Hà đã gọi điện tới công ty bảo hiểm chiếc xe ô tô của mình để xử lý vụ việc. Tuy nhiên, chị Hà không hài lòng vì bảo hiểm chỉ chấp nhận đền bù 50% tổn thất. Theo chị, việc này "không hề đúng quy định cũng như đúng điều khoản trong hợp đồng đã ký". Sau đó, nữ tài xế trải qua hành trình gần 1 tháng đi đòi đền bù bảo hiểm 100%, dưới sự giúp đỡ của phía luật sư. Dưới đây là chia sẻ của chị.

Không có chuyện bảo hiểm được quyền bồi thường theo phân lỗi - đó là bài học đầu tiên em rút ra sau hành trình đi đòi bồi thường bảo hiểm vụ tai nạn của em. Từ việc chỉ được đền bù 50% (theo phân lỗi), em đã đòi lên đủ 100%, xin chia sẻ lại để các bác cùng tham khảo.

Ngày 1: tai nạn xảy ra giữa ô tô của em và xe máy, xe máy bỏ chạy khỏi hiện trường. Em gọi hotline, giám định viên đến hiện trường xác định nguyên nhân, giám định tổn thất, phân lỗi,…

Ngày 2: đưa xe ra gara, dự kiến chi phí sửa chữa khoảng 44 triệu và sửa mất 2-3 ngày.

Ngày 4: Phía bảo hiểm ngăn cản gara sửa xe với lý do muốn đưa xe ra hiện trường để gọi công an giải quyết.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Giám định viên giải thích lý do không cho gara tiếp tục sửa chữa xe.

Ngày 5: phía bảo hiểm làm biên bản đề xuất bồi thường 50% theo phân lỗi, yêu cầu đi trình báo công an truy tìm bên thứ ba gây tai nạn.

Cụ thể, biên bản làm việc lập vào 23/11/2023 giữa giám định viên (đại diện bảo hiểm) và em là lái xe ô tô, đưa ra hướng giải quyết vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô và xe máy tại đường Song Tử Tây (ngã tư giao với đường Võ Chí Công) vào 15h30 ngày 19/11/2023.

Theo đó, bên giám định viên ghi tình huống tai nạn theo lời khai của em: "Khi đang di chuyển trên đường Song Tử Tây đến đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công thì vượt xe máy đi từ bên trái đến va chạm vào đầu xe, gây tổn thất phần đầu xe bên lái. Khi chị Hà gọi báo tổng đài thì xe máy đã bỏ chạy mất".

Tiếp theo, "trích xuất camera hành trình, ghi nhận tổn thất do va chạm với xe máy. Giám định viên đánh giá, nhận định lỗi các bên là 50/50, trao đổi và thống nhất với chị Hà về phân lỗi. Giám định viên hướng dẫn chị Hà thông báo cơ quan công an giải quyết, không tự ý thỏa thuận với bên thứ ba khi chưa có ý kiến của bảo hiểm".

Cuối cùng, biên bản kết luận: "Giám định viên đánh giá và đề xuất mức bồi thường thiệt hại cho xe là 50% (bồi thường theo phân lỗi 50/50)".

Không đồng tình với đề xuất của bảo hiểm, em đưa ra ý kiến dưới biên bản: "Giám định viên đã giám định và xác định nguyên nhân tai nạn và phân lỗi 50/50 nên không cần hồ sơ công an tham khảo phân lỗi", bên cạnh đó, "bồi thường 50% theo phân lỗi là trái quy tắc bảo hiểm và vi phạm luật kinh doanh bảo hiểm nên tôi không đồng ý".

Phản hồi lại ý kiến của em, giám định viên tiếp tục đề nghị khách hàng phối hợp với bảo hiểm bằng cách trình báo cơ quan chức năng về vụ tai nạn để truy tìm bên thứ ba gây tai nạn rồi bỏ chạy.

"Sau khi chủ xe/lái xe làm đơn trình báo cơ quan chức năng, bảo hiểm sẽ phối hợp gửi công văn sang cơ quan chức năng để làm rõ. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về bên thứ ba (xe máy gây tai nạn), bảo hiểm sẽ tiến hành giải quyết đền bù theo quy định", biên bản viết.

Tuy nhiên, em vẫn không đồng ý với đề nghị này của phía bảo hiểm, em cho biết sẽ trình báo cơ quan chức năng theo quy định tại quy tắc bảo hiểm nhưng cũng "đề nghị bảo hiểm tuân thủ đúng quy tắc bảo hiểm và luật kinh doanh bảo hiểm khi giải quyết bồi thường, không được tự ý đưa ra các yêu cầu không được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm".

Đồng thời em đặt câu hỏi ngay dưới biên bản:" Tại sao khi bán bảo hiểm, thu tiền của tôi thì không yêu cầu trình báo và có kết luận của cơ quan chức năng, nhưng khi thực hiện nghĩa vụ lại đưa ra yêu cầu không có trong hợp đồng bảo hiểm".

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Biên bản làm việc có ý kiến của cả giám định viên và lái xe (chị Hà).

Ngày 9: em yêu cầu gara phải sửa xe ngay lập tức và yêu cầu bảo hiểm ra văn bản đàng hoàng về phương án bồi thường.

Ngày 11: bảo hiểm gửi thư mời em (lái xe) và bố em (chủ xe) ngay sáng hôm sau lên văn phòng tại Hà Nội vào 9h30 để nghe bảo hiểm giải thích, nhưng em không đi.

Ngày 12: gửi đơn khiếu nại lần một và ứng tiền cho gara lấy xe về.

Ngày 16: Bảo hiểm về Nam Định gặp em, em tranh cãi đến cùng với bảo hiểm về các yêu cầu trái quy tắc bảo hiểm. Phía bảo hiểm vẫn bảo lưu quan điểm: bồi thường theo phân lỗi 50/50 là đúng và muốn đền đủ thì phải có hồ sơ của cơ quan công an.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Bảo hiểm gửi giấy mời chủ xe và lái xe ô tô lên văn phòng làm việc

Ngày 17: một cá nhân bên bảo hiểm dùng thủ đoạn đe doạ công an để đòi hồ sơ, gián tiếp gây áp lực bắt em phải thoả thuận 75/25. Vì không muốn gây phiền hà đến người khác, em chấp nhận thoả thuận 75/25 trong uất ức, bảo hiểm lập tức ra thư bảo lãnh 75%.

Ngày 23: Không nhẫn nhịn nữa, em tiếp tục gửi đơn khiếu lại lần thứ hai lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Ngày 26: Lãnh đạo đại diện bên bảo hiểm gọi điện xin lỗi, cư xử rất chuyên nghiệp và đền bù đủ 100% chi phí sửa chữa cho em.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần một mà chị Hà gửi lên công ty bảo hiểm

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần hai chị Hà trực tiếp gửi lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty bảo hiểm

Vậy nên, không có chuyện chỉ được đền bù tổn thất theo phân lỗi, điều đó không được quy định tại bất kỳ quy định nào cả.

May mắn là, sau lưng em có một chuyên gia thường xuyên hỗ trợ về pháp lý, soạn cho cả đơn khiếu nại. Thành quả đã đạt được này khiến em tin tưởng hơn vào giá trị của việc mua bảo hiểm.

Bùi Hà

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc quá hạn mất một ngày xử lý được không?

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc quá hạn mất một ngày xử lý được không?

Câu trả lời là không cho trường hợp Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc quá hạn dù chỉ một ngày, bởi thời hạn của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới được ghi rõ trong giấy chứng nhận.
Hướng dẫn quy trình, thủ tục chi hỗ trợ nhân đạo

Hướng dẫn quy trình, thủ tục chi hỗ trợ nhân đạo

Từ năm 2009 đến nay, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chi hỗ trợ nhiều nạn nhân tai nạn giao thông thuộc đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ trên khắp các địa phương.
Nghĩa vụ của doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Nghĩa vụ của doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Trong mọi hợp đồng bảo hiểm, nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp bán bảo hiểm luôn là lớn nhất, khi phải đảm bảo quyền và lợi ích của người mua bảo hiểm và người bị thiệt hại trong tai nạn.
Đối tượng nào được chi hỗ trợ nhân đạo?

Đối tượng nào được chi hỗ trợ nhân đạo?

Hỗ trợ nhân đạo là hoạt động thường xuyên của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới thuộc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đã và đang góp phần chia sẻ nỗi đau, động viên tinh thần đối với gia đình các nạn nhân không may thương vong do tai nạn giao thông.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Kiểm tra bảo hiểm ô tô, hay còn gọi là tra cứu bảo hiểm ô tô, nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không mong muốn khi tham gia giao thông.
Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Phân tích số liệu cho thấy, tỷ lệ chi trả bồi thường trên doanh số của các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có sự chênh lệch một cách đáng ngạc nhiên.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.

Cùng chuyên mục

Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hàng loạt Rolls-Royce Phantom và limousine bị bỏ hoang tại một khách sạn ở Macau, Trung Quốc

Hành trình khám phá khách sạn Beijing Imperial Palace bị bỏ hoang tại Macau đã bất ngờ hé lộ cả một dàn xe siêu sang phủ bụi, kéo theo nhiều câu hỏi về nguồn gốc và số phận của chúng sau nhiều năm bị lãng quên.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 17/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 17/11/2025

Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại đèo Khánh Lê (tỉnh Khánh Hòa), khiến một chiếc xe khách 40 chỗ chạy tuyến Đà Lạt - Quảng Ngãi, làm ít nhất 6 người trong xe tử vong là tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay được quan tâm.
Hà Nội và TP. HCM có thể yêu cầu ô tô đạt chuẩn Euro 4 từ 2027

Hà Nội và TP. HCM có thể yêu cầu ô tô đạt chuẩn Euro 4 từ 2027

Đề xuất áp dụng chuẩn khí thải Euro 4 từ năm 2027 tại Hà Nội và TP. HCM gần như không ảnh hưởng xe đời mới, nhưng có thể khiến nhiều ô tô cũ giá trăm triệu khó lưu thông.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 14/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 14/11/2025

Vụ việc hai người phụ nữ va chạm với xe tải ở lối rẽ vào Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Hai vụ mất xe SH Mode diễn ra trong chớp mắt vì thao tác chớp nhoáng của kẻ gian

Hai vụ mất xe SH Mode diễn ra trong chớp mắt vì thao tác chớp nhoáng của kẻ gian

Hai vụ trộm xe SH Mode đều chỉ diễn ra trong vài giây, xuất phát từ sự chủ quan của chủ xe trong khi kẻ gian đã rình chờ sẵn.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 13/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 13/11/2025

Tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay ghi nhận thêm nhiều vụ tai nạn do va chạm giữa xe máy và xe tải, để lại hậu quả nghiêm trọng.
OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

Hành trình xuyên Trung Quốc của gia đình OFer Nguyễn Ngọc Minh đã gặp sự cố lớn, và hiện cần được cộng đồng giúp đỡ.
SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

SUV Chery bị trượt khỏi bậc thang, lao vào lan can khi chinh phục "Thang Trời" tại Thiên Môn Sơn

Sự cố trượt dốc của chiếc Chery Fulwin X3L trong màn thử thách tại Thiên Môn Sơn đang làm dấy lên nhiều tranh luận về mức độ an toàn và cách tổ chức những hoạt động quảng bá tại địa điểm du lịch ở Trung Quốc.
Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Việc cho phép các ô tô đời sâu được đăng ký lưu hành kèm theo điều kiện là giải pháp đáp ứng được nhu cầu chơi xe cổ của nhiều người.
Phiên bản di động