home

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Bùi Hà Bùi Hà 18:05 | 13/06/2024
Chị Bùi Hà (Nam Định) tốn gần một tháng đòi bảo hiểm đền bù 100% cho tổn thất do tai nạn ô tô. Dưới đây là câu chuyện chị chia sẻ, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Khi có tai nạn gây tổn thất về tài sản, bảo hiểm sẽ đứng ra giải quyết việc đền bù với chủ xe. Ảnh: minh họa

Câu chuyện được chia sẻ bởi chị Bùi Hà, đến từ Nam Định. Cụ thể, vào 15h30 phút ngày 19/11/2023, khi đang lưu thông trên đường Song Tử Tây (đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công), thành phố Nam Định, chị Hà điều khiển xe ô tô vượt xe máy cũng đang đi lên từ phía bên trái. Hậu quả, hai xe va chạm, chiếc ô tô bị hỏng phần đầu phía bên lái. Tuy nhiên, xe máy đã bỏ chạy ngay sau đó, khiến việc xác định lỗi sai và giám định tổn thất trở nên khó khăn.

Ngay sau đó, chị Hà đã gọi điện tới công ty bảo hiểm chiếc xe ô tô của mình để xử lý vụ việc. Tuy nhiên, chị Hà không hài lòng vì bảo hiểm chỉ chấp nhận đền bù 50% tổn thất. Theo chị, việc này "không hề đúng quy định cũng như đúng điều khoản trong hợp đồng đã ký". Sau đó, nữ tài xế trải qua hành trình gần 1 tháng đi đòi đền bù bảo hiểm 100%, dưới sự giúp đỡ của phía luật sư. Dưới đây là chia sẻ của chị.

Không có chuyện bảo hiểm được quyền bồi thường theo phân lỗi - đó là bài học đầu tiên em rút ra sau hành trình đi đòi bồi thường bảo hiểm vụ tai nạn của em. Từ việc chỉ được đền bù 50% (theo phân lỗi), em đã đòi lên đủ 100%, xin chia sẻ lại để các bác cùng tham khảo.

Ngày 1: tai nạn xảy ra giữa ô tô của em và xe máy, xe máy bỏ chạy khỏi hiện trường. Em gọi hotline, giám định viên đến hiện trường xác định nguyên nhân, giám định tổn thất, phân lỗi,…

Ngày 2: đưa xe ra gara, dự kiến chi phí sửa chữa khoảng 44 triệu và sửa mất 2-3 ngày.

Ngày 4: Phía bảo hiểm ngăn cản gara sửa xe với lý do muốn đưa xe ra hiện trường để gọi công an giải quyết.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Giám định viên giải thích lý do không cho gara tiếp tục sửa chữa xe.

Ngày 5: phía bảo hiểm làm biên bản đề xuất bồi thường 50% theo phân lỗi, yêu cầu đi trình báo công an truy tìm bên thứ ba gây tai nạn.

Cụ thể, biên bản làm việc lập vào 23/11/2023 giữa giám định viên (đại diện bảo hiểm) và em là lái xe ô tô, đưa ra hướng giải quyết vụ tai nạn xảy ra giữa xe ô tô và xe máy tại đường Song Tử Tây (ngã tư giao với đường Võ Chí Công) vào 15h30 ngày 19/11/2023.

Theo đó, bên giám định viên ghi tình huống tai nạn theo lời khai của em: "Khi đang di chuyển trên đường Song Tử Tây đến đoạn ngã tư giao với đường Võ Chí Công thì vượt xe máy đi từ bên trái đến va chạm vào đầu xe, gây tổn thất phần đầu xe bên lái. Khi chị Hà gọi báo tổng đài thì xe máy đã bỏ chạy mất".

Tiếp theo, "trích xuất camera hành trình, ghi nhận tổn thất do va chạm với xe máy. Giám định viên đánh giá, nhận định lỗi các bên là 50/50, trao đổi và thống nhất với chị Hà về phân lỗi. Giám định viên hướng dẫn chị Hà thông báo cơ quan công an giải quyết, không tự ý thỏa thuận với bên thứ ba khi chưa có ý kiến của bảo hiểm".

Cuối cùng, biên bản kết luận: "Giám định viên đánh giá và đề xuất mức bồi thường thiệt hại cho xe là 50% (bồi thường theo phân lỗi 50/50)".

Không đồng tình với đề xuất của bảo hiểm, em đưa ra ý kiến dưới biên bản: "Giám định viên đã giám định và xác định nguyên nhân tai nạn và phân lỗi 50/50 nên không cần hồ sơ công an tham khảo phân lỗi", bên cạnh đó, "bồi thường 50% theo phân lỗi là trái quy tắc bảo hiểm và vi phạm luật kinh doanh bảo hiểm nên tôi không đồng ý".

Phản hồi lại ý kiến của em, giám định viên tiếp tục đề nghị khách hàng phối hợp với bảo hiểm bằng cách trình báo cơ quan chức năng về vụ tai nạn để truy tìm bên thứ ba gây tai nạn rồi bỏ chạy.

"Sau khi chủ xe/lái xe làm đơn trình báo cơ quan chức năng, bảo hiểm sẽ phối hợp gửi công văn sang cơ quan chức năng để làm rõ. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về bên thứ ba (xe máy gây tai nạn), bảo hiểm sẽ tiến hành giải quyết đền bù theo quy định", biên bản viết.

Tuy nhiên, em vẫn không đồng ý với đề nghị này của phía bảo hiểm, em cho biết sẽ trình báo cơ quan chức năng theo quy định tại quy tắc bảo hiểm nhưng cũng "đề nghị bảo hiểm tuân thủ đúng quy tắc bảo hiểm và luật kinh doanh bảo hiểm khi giải quyết bồi thường, không được tự ý đưa ra các yêu cầu không được ghi rõ trong hợp đồng bảo hiểm".

Đồng thời em đặt câu hỏi ngay dưới biên bản:" Tại sao khi bán bảo hiểm, thu tiền của tôi thì không yêu cầu trình báo và có kết luận của cơ quan chức năng, nhưng khi thực hiện nghĩa vụ lại đưa ra yêu cầu không có trong hợp đồng bảo hiểm".

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Biên bản làm việc có ý kiến của cả giám định viên và lái xe (chị Hà).

Ngày 9: em yêu cầu gara phải sửa xe ngay lập tức và yêu cầu bảo hiểm ra văn bản đàng hoàng về phương án bồi thường.

Ngày 11: bảo hiểm gửi thư mời em (lái xe) và bố em (chủ xe) ngay sáng hôm sau lên văn phòng tại Hà Nội vào 9h30 để nghe bảo hiểm giải thích, nhưng em không đi.

Ngày 12: gửi đơn khiếu nại lần một và ứng tiền cho gara lấy xe về.

Ngày 16: Bảo hiểm về Nam Định gặp em, em tranh cãi đến cùng với bảo hiểm về các yêu cầu trái quy tắc bảo hiểm. Phía bảo hiểm vẫn bảo lưu quan điểm: bồi thường theo phân lỗi 50/50 là đúng và muốn đền đủ thì phải có hồ sơ của cơ quan công an.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn
Bảo hiểm gửi giấy mời chủ xe và lái xe ô tô lên văn phòng làm việc

Ngày 17: một cá nhân bên bảo hiểm dùng thủ đoạn đe doạ công an để đòi hồ sơ, gián tiếp gây áp lực bắt em phải thoả thuận 75/25. Vì không muốn gây phiền hà đến người khác, em chấp nhận thoả thuận 75/25 trong uất ức, bảo hiểm lập tức ra thư bảo lãnh 75%.

Ngày 23: Không nhẫn nhịn nữa, em tiếp tục gửi đơn khiếu lại lần thứ hai lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Ngày 26: Lãnh đạo đại diện bên bảo hiểm gọi điện xin lỗi, cư xử rất chuyên nghiệp và đền bù đủ 100% chi phí sửa chữa cho em.

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần một mà chị Hà gửi lên công ty bảo hiểm

Hành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạnHành trình 26 ngày đòi bảo hiểm đền bù 100% của chủ ô tô bị tai nạn

Đơn khiếu nại lần hai chị Hà trực tiếp gửi lên Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên của công ty bảo hiểm

Vậy nên, không có chuyện chỉ được đền bù tổn thất theo phân lỗi, điều đó không được quy định tại bất kỳ quy định nào cả.

May mắn là, sau lưng em có một chuyên gia thường xuyên hỗ trợ về pháp lý, soạn cho cả đơn khiếu nại. Thành quả đã đạt được này khiến em tin tưởng hơn vào giá trị của việc mua bảo hiểm.

Bùi Hà

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc quá hạn mất một ngày xử lý được không?

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc quá hạn mất một ngày xử lý được không?

Câu trả lời là không cho trường hợp Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc quá hạn dù chỉ một ngày, bởi thời hạn của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới được ghi rõ trong giấy chứng nhận.
Hướng dẫn quy trình, thủ tục chi hỗ trợ nhân đạo

Hướng dẫn quy trình, thủ tục chi hỗ trợ nhân đạo

Từ năm 2009 đến nay, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã chi hỗ trợ nhiều nạn nhân tai nạn giao thông thuộc đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo của Quỹ trên khắp các địa phương.
Nghĩa vụ của doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Nghĩa vụ của doanh nghiệp bán bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Trong mọi hợp đồng bảo hiểm, nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp bán bảo hiểm luôn là lớn nhất, khi phải đảm bảo quyền và lợi ích của người mua bảo hiểm và người bị thiệt hại trong tai nạn.
Đối tượng nào được chi hỗ trợ nhân đạo?

Đối tượng nào được chi hỗ trợ nhân đạo?

Hỗ trợ nhân đạo là hoạt động thường xuyên của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới thuộc Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đã và đang góp phần chia sẻ nỗi đau, động viên tinh thần đối với gia đình các nạn nhân không may thương vong do tai nạn giao thông.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Kiểm tra bảo hiểm ô tô, hay còn gọi là tra cứu bảo hiểm ô tô, nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không mong muốn khi tham gia giao thông.
Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Phân tích số liệu cho thấy, tỷ lệ chi trả bồi thường trên doanh số của các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có sự chênh lệch một cách đáng ngạc nhiên.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.

Cùng chuyên mục

Bộ sưu tập 20 siêu xe McLaren quý hiếm được rao bán, dự tính giá trị hơn 70 triệu USD

Bộ sưu tập 20 siêu xe McLaren quý hiếm được rao bán, dự tính giá trị hơn 70 triệu USD

Đa số những chiếc siêu xe McLaren trong bộ sưu tập đều được giữ ở tình trạng mới tinh, và một chiếc thậm chí còn mang logo đặc biệt.
Hơn 3.000 xe Trung Quốc bị chìm cùng tàu cháy, ước tính lô hàng trị giá 120 triệu USD

Hơn 3.000 xe Trung Quốc bị chìm cùng tàu cháy, ước tính lô hàng trị giá 120 triệu USD

Một tàu chở xe ô tô khác đã bị chìm, kéo theo thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD đối với các bên liên quan.
Clip đèn đỏ đếm ngược 750 giây trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP.HCM

Clip đèn đỏ đếm ngược 750 giây trên đường Hải Thượng Lãn Ông, TP.HCM

Đoạn video ghi lại hình ảnh đèn đỏ đếm ngược 750 giây đã thu hút không ít sự chú ý trên mạng xã hội Facebook.
Ô tô Honda Fit bốc cháy chỉ vài giây sau khi đi qua vũng nước sâu

Ô tô Honda Fit bốc cháy chỉ vài giây sau khi đi qua vũng nước sâu

Vụ cháy Honda Fit sau khi sập hố nước ở Quý Dương (Trung Quốc) đặt ra nhiều lo ngại về độ an toàn của xe nhỏ khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu.
Tesla Model Y tự lái đến nhà khách hàng, thẳng từ bãi xe của nhà máy

Tesla Model Y tự lái đến nhà khách hàng, thẳng từ bãi xe của nhà máy

Sau khi gây chú ý với việc thử nghiệm dịch vụ Robotaxi, Tesla lại tiếp tục khiến mọi người bàn tán với đoạn video ghi hình chiếc Model Y tự động giao hàng đến nhà của chủ xe mới.
Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả

Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả

Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: Hiểm họa từ mũ bảo hiểm và phụ tùng xe máy giả.
Vì sao xe điện có thể khiến hành khách dễ thấy say xe hơn bình thường

Vì sao xe điện có thể khiến hành khách dễ thấy say xe hơn bình thường

Ngày càng có nhiều người cảm thấy bị say xe khi di chuyển bằng xe điện, và các nhà khoa học có lời lý giải tại sao.
Đây là chiếc limousine mui trần kỳ lạ nhất được sản xuất chính hãng thay vì độ ngoài

Đây là chiếc limousine mui trần kỳ lạ nhất được sản xuất chính hãng thay vì độ ngoài

Chiếc limousine mui trần độc nhất vô nhị sẽ đóng vai trò xe du lịch chở khách tham quan vòng quanh cơ sở nhà máy Renault tại Argentina.
Điểm mù phía trước ô tô đang ngày càng lớn, đặc biệt ở SUV và bán tải

Điểm mù phía trước ô tô đang ngày càng lớn, đặc biệt ở SUV và bán tải

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi tổ chức và cơ quan chức năng tại Mỹ hé lộ rằng điểm mù phía trước xe ô tô đã tăng đáng kể trong thời gian 25 năm qua.
Sau khi cháy trong vài tuần, tàu chở xe điện Trung Quốc cuối cùng đã chìm sâu 5.000 mét

Sau khi cháy trong vài tuần, tàu chở xe điện Trung Quốc cuối cùng đã chìm sâu 5.000 mét

Con tàu Morning Midas chở hơn 3.000 chiếc xe cuối cùng đã chìm sâu xuống biển Thái Bình Dương, mang theo tất cả những gì có trên mình.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động