![]() |
| Hình ảnh được OFer Nguyễn Ngọc Minh đăng tải kèm bài viết trên Facebook về sự cố gặp phải trong chuyến hành trình xuyên Trung Quốc. |
Chi tiết bài viết về sự cố và chia sẻ kinh nghiệm của Nguyễn Ngọc Minh:
Tụi mình đã gặp sự cố trên đường G318 ở Trung Quốc
Khi viết những dòng trạng thái này này, tinh thần của tụi mình đã dần ổn định trở lại. Mình chia sẻ câu chuyện này không phải để kể lại một biến cố tiêu cực, mà là lời nhắc nhở chân thành gửi đến những gia đình đang hoặc sẽ đi overland thì việc an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu, dù bạn có chuẩn bị kỹ đến đâu đi nữa.
Hôm đó, tụi mình đang trên hành trình overland xuyên Trung Quốc. Một buổi sáng giống như mọi ngày, cả đoàn khởi hành sớm để tiếp tục chạy trên đường G318 di chuyển đến địa điểm tiếp theo, cung đường G318 này cũng là cung huyền thoại của dân overland thế giới luôn nè các bạn. Thời tiết hôm đó rất đẹp, tinh thần ai cũng phấn khởi hết, đoạn này mình cũng chạy chậm, tốc độ chỉ khoảng 60km/h, hoàn toàn trong giới hạn cho phép.
Nhưng chỉ vài phút sau, mọi thứ diễn ra quá nhanh. Khi vào đoạn đường quanh co, mình theo thói quen đạp thắng nhẹ trước khi ôm cua. Trời lúc đó mới tờ mờ sáng, sương mù phủ mờ mặt đường, và rồi xe trượt ngang như đang trượt trên kính luôn. Sau sự có mình có trao đổi thêm với một số anh em overland mới biết đây là hiện tượng “black ice” tức là lớp băng mỏng trong suốt hình thành khi nhiệt độ mặt đường xuống thấp, khiến người lái gần như không thể nhận ra bằng mắt thường.
Trong tích tắc, xe mất lái. Mình cố gắng kiểm soát tốc độ giảm dần, nhưng bên phải lại là một con dốc nhỏ. Chỉ vài giây sau, xe lật một vòng, đến khi xe dừng hẳn thì phản ứng đầu tiên của mình là xoay qua hỏi bạn vợ:
“Em với Gạo ổn không?”
Nghe vợ đáp “Ổn”là mình lập tức thoát ra ngoài, chạy ngay ra sau kiểm tra con gái. Gạo vẫn ngồi trên ghế baby an toàn, ngủ ngon lành, hoàn toàn không hay biết chuyện gì vừa xảy ra, rất may mắn là cả nhà mình luôn thắt dây an toàn, nên khi có tình huống xảy ra mình cũng an toàn không bị va đập mạnh.
Lúc đó, xe không còn quan trọng. Mình chỉ nghĩ một điều là: “Cả nhà vẫn an toàn, vậy là đủ.” Sau khi được anh em trong đoàn hỗ trợ, tụi mình lập tức đến bệnh viện gần nhất kiểm tra tổng quát luôn. May mắn là cả ba chỉ bị trầy nhẹ ngoài da, không ảnh hưởng đến phần mềm hay xương khớp.
Sau khi bình tĩnh lại, mình ngồi nhìn lại toàn bộ sự việc thì trong tình huống này lỗi không đến từ tốc độ hay thao tác, mà từ điều kiện tự nhiên không thể lường trước – black ice. Lớp băng này gần như vô hình, thường xuất hiện vào rạng sáng hoặc chiều muộn, đặc biệt ở vùng núi cao. Khi bánh xe chạm vào, độ bám gần như bằng không, nên dù bạn có kinh nghiệm thế nào cũng rất khó kiểm soát.
Thực ra, tai nạn là điều không ai muốn, nhưng đi overland đường dài thì rủi ro luôn hiện hữu. Thời điểm mình gặp nạn, mình cũng có gọi báo một vài anh em khác thì cũng nhận được thông tin có người thì bị nai tông, người thì trượt xe xuống đèo, có người đang cắm trại thì gặp bão tuyết nữa… Những câu chuyện này nghe thì sợ, nhưng lại là rủi ro thật sự của những chuyến đi xa.
Lần này, xe của mình hư hại khá nặng, khung sườn biến dạng nên không thể sửa được tại chỗ. Thêm một rắc rối nữa là thị trường Trung Quốc không sử dụng xe Chevrolet Colorado, nên việc thay thế phụ tùng gần như bất khả thi. Hiện tại xe mình đang ở Lý Đường, tỉnh Tứ Xuyên. Mình đang tìm cách vận chuyển xe về lại Việt Nam, đây là một hành trình không đơn giản và chi phí rất cao. Nếu chở bằng xe thớt từ Lý Đường đến cửa khẩu Mohan nhập Là thì đã mất gần 100 triệu, rồi từ Boten về Tây Trang (Điện Biên) cũng tốn tầm 20 triệu nữa, sau đó tiếp tục lên xe thớt về lại Hà Nội hoặc Nha Trang… tất cả đều là con số không nhỏ.
Thêm vào đó, visa Trung Quốc cũng sắp hết hạn, khiến mọi thứ trở nên gấp gáp hơn. Mình thật sự mong nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ anh em có kinh nghiệm vận chuyển hoặc làm logistics quốc tế để tìm phương án khả thi nhất.
Nhưng trên hết, bài viết này không để than phiền.
Mình chỉ muốn nhắc lại một điều là hãy chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất, kể cả khi bạn nghĩ rằng mình đã chuẩn bị đủ.
Khi build xe đi overland, đừng chỉ nghĩ đến công năng, hãy nghĩ đến tính an toàn, khung xe, ghế an toàn cho bé, túi khí, và cả kịch bản thoát hiểm.
Khi lái xe ở vùng lạnh, hãy tìm hiểu trước về thời tiết, đặc biệt hiện tượng black ice – thứ “băng đen” vô hình có thể biến một đoạn đường đẹp thành thử thách sinh tử đó.
Sau tai nạn, tụi mình cũng cố gắng xử lý sớm mọi thứ ổn thoả nhất để tiếp tục hành trình, vì đoàn mình cũng còn hành trình gần 30 ngày ở Trung Quốc nữa, kế hoạch chặng tiếp theo mình sẽ thuê xe và đi tiếp hành trình cùng đoàn, content trong chuyến này mình sẽ lên dần khi có thời gian rảnh, và cả sự cố lần này mình cũng sẽ lên video sau để cho mọi người có góc nhìn thực tế hơn nhen.
Mình cũng cân nhắc rất kỹ có nên lên content này hay không, nhưng sau khi trao đổi với bạn vợ thì tụi mình thấy đây là tai nạn thật sự không thể nào lường trước được, nên thay vì im im cho qua thì mình cũng muốn chia sẻ để mọi người không nên chủ quan khi đi overland, luôn luôn nghĩ đến những tình huống an toàn nhất khi gặp sự cố, miễn sau "người còn an toàn" là được.




