Bài chia sẻ của OFer Lê Thượng Tiến, chủ nhân một kênh Youtube đánh giá ô tô nổi tiếng ở Việt Nam, cũng là người đam mê bộ môn ca-nô cao tốc.
Nhân tiện câu chuyện đăng kiểm xe cơ giới, tôi sẽ nói thêm về vấn nạn của đăng kiểm trong lĩnh vực tàu thuyền.
Hiện tại đường thuỷ có hàng chục ngàn phương tiện không thể đăng kiểm chỉ vì những quy định oái ăm. Chẳng hạn quy định tàu thuyền phải có bản vẽ thiết kế. Nhưng đây là bí mật của các hãng du thuyền, vì thế, không bao giờ có chuyện chủ tàu có thể cung cấp bản vẽ thiết kế.
Đăng kiểm trong lĩnh vực tàu thuyền còn nhiếu bất cập. |
Quy định buồng máy phải có quạt thông gió 5.000 cm3. Đây là quy định áp dụng cho tàu biển hàng chục ngàn tấn nhưng Việt Nam lại áp dụng cho tất cả các loại tài thuyền, khiến cano cao tốc và du thuyền không thể đạt đăng kiểm.
Hàng chục năm nay, các đơn vị đóng tàu, các nhà nhập khẩu tàu thuyền luôn ở trong tâm thế phải lo lắng khi đi đăng kiểm. Những chiếc ca-nô cao tốc, du thuyền hiện đại đạt đủ tất cả tiêu chuẩn an toàn trên thế giới, nhưng về Việt Nam không thể đạt đăng kiểm. Vì họ áp dụng quy chuẩn của những con tàu hàng chục ngàn tấn xuống những con tàu vài tấn. Nghịch lý ở chỗ các hãng đóng tàu ở Việt Nam đạt CE để xuất khẩu vào châu Âu, nhưng tàu ở châu Âu đạt CE lại không thể nhập ngược vào Việt Nam.
Đăng kiểm tàu thuyền tại Việt Nam còn nhiều góc khuất, kéo lùi sự phát triển |
Những thể loại tàu đóng không an toàn như vụ chìm tàu ở biển Cửa Đại, lại đạt được đăng kiểm và chở hàng chục người. Trong khi đó những tàu được đóng an toàn thì lại gần như bó tay, không thể làm đúng mà đạt đăng kiểm được.
Tôi là người "chơi tàu" nên khá bức xúc. Ngành xe thì còn đợi tới lượt đăng kiểm, còn bên tàu thì đứng im luôn. Trong đó có tàu vận tải, tàu chở khách rất khó khăn trong vấn đề đăng kiểm. Nói chung là tàu làm ra nhiều tiền cho xã hội, nhưng lại không đăng kiểm được. Nó ảnh hưởng khủng khiếp.
OFer: Lê Thượng Tiến