home

Đi đăng kiểm ô tô chưa khổ bằng đăng kiểm tàu thuyền

OFer: Lê Thượng Tiến OFer: Lê Thượng Tiến 16:56 | 14/03/2023
"Ngành xe còn đợi tới lượt đăng kiểm, còn bên tàu thì đứng im luôn, tàu vận tải, tàu chở khách rất khó khăn trong vấn đề đăng kiểm".

Bài chia sẻ của OFer Lê Thượng Tiến, chủ nhân một kênh Youtube đánh giá ô tô nổi tiếng ở Việt Nam, cũng là người đam mê bộ môn ca-nô cao tốc.

Nhân tiện câu chuyện đăng kiểm xe cơ giới, tôi sẽ nói thêm về vấn nạn của đăng kiểm trong lĩnh vực tàu thuyền.

Hiện tại đường thuỷ có hàng chục ngàn phương tiện không thể đăng kiểm chỉ vì những quy định oái ăm. Chẳng hạn quy định tàu thuyền phải có bản vẽ thiết kế. Nhưng đây là bí mật của các hãng du thuyền, vì thế, không bao giờ có chuyện chủ tàu có thể cung cấp bản vẽ thiết kế.

Đi đăng kiểm ô tô chưa khổ bằng đăng kiểm tàu thuyền
Đăng kiểm trong lĩnh vực tàu thuyền còn nhiếu bất cập.

Quy định buồng máy phải có quạt thông gió 5.000 cm3. Đây là quy định áp dụng cho tàu biển hàng chục ngàn tấn nhưng Việt Nam lại áp dụng cho tất cả các loại tài thuyền, khiến cano cao tốc và du thuyền không thể đạt đăng kiểm.

Hàng chục năm nay, các đơn vị đóng tàu, các nhà nhập khẩu tàu thuyền luôn ở trong tâm thế phải lo lắng khi đi đăng kiểm. Những chiếc ca-nô cao tốc, du thuyền hiện đại đạt đủ tất cả tiêu chuẩn an toàn trên thế giới, nhưng về Việt Nam không thể đạt đăng kiểm. Vì họ áp dụng quy chuẩn của những con tàu hàng chục ngàn tấn xuống những con tàu vài tấn. Nghịch lý ở chỗ các hãng đóng tàu ở Việt Nam đạt CE để xuất khẩu vào châu Âu, nhưng tàu ở châu Âu đạt CE lại không thể nhập ngược vào Việt Nam.

Đi đăng kiểm ô tô chưa khổ bằng đăng kiểm tàu thuyền
Đăng kiểm tàu thuyền tại Việt Nam còn nhiều góc khuất, kéo lùi sự phát triển

Những thể loại tàu đóng không an toàn như vụ chìm tàu ở biển Cửa Đại, lại đạt được đăng kiểm và chở hàng chục người. Trong khi đó những tàu được đóng an toàn thì lại gần như bó tay, không thể làm đúng mà đạt đăng kiểm được.

Tôi là người "chơi tàu" nên khá bức xúc. Ngành xe thì còn đợi tới lượt đăng kiểm, còn bên tàu thì đứng im luôn. Trong đó có tàu vận tải, tàu chở khách rất khó khăn trong vấn đề đăng kiểm. Nói chung là tàu làm ra nhiều tiền cho xã hội, nhưng lại không đăng kiểm được. Nó ảnh hưởng khủng khiếp.

OFer: Lê Thượng Tiến

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ

Bài viết cùng chủ đề:

Đăng kiểm: Thực trạng và giải pháp
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

OFer đăng bài chia sẻ về sự cố đáng sợ khi đi hành trình xuyên Trung Quốc

Hành trình xuyên Trung Quốc của gia đình OFer Nguyễn Ngọc Minh đã gặp sự cố lớn, và hiện cần được cộng đồng giúp đỡ.
Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Việc cho phép các ô tô đời sâu được đăng ký lưu hành kèm theo điều kiện là giải pháp đáp ứng được nhu cầu chơi xe cổ của nhiều người.
Cục trưởng CSGT đề xuất loạt giải pháp quan trọng: Thu hẹp làn xe trong phố, dành làn sát giải phân cách để vượt

Cục trưởng CSGT đề xuất loạt giải pháp quan trọng: Thu hẹp làn xe trong phố, dành làn sát giải phân cách để vượt

Một loạt các giải pháp tổ chức giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông được đề xuất trong cuộc họp giữa Cục CSGT, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm ra sao?

Ô tô con tập lái có chu kỳ đăng kiểm ra sao?

Ô tô con tập lái được sử dụng để đào tạo lái xe ô tô, liệu chu kỳ đăng kiểm có gì khác biệt so với ô tô con thông thường.
Phí đăng kiểm xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu?

Phí đăng kiểm xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu?

Phí đăng kiểm xe ô tô năm 2024 là bao nhiêu, có đắt không, tại sao phải đăng kiểm xe ô tô theo quy định của pháp luật, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài viết này.
Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô như thế nào?

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô như thế nào?

Chu kỳ đăng kiểm xe ô tô áp dụng với từng loại ô tô như thế nào, nếu không đăng kiểm xe ô tô đúng thời hạn sẽ bị phạt bao nhiêu, mời bạn đọc cùng tìm hiểu dưới đây.

Cùng chuyên mục

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Phiên bản di động